Bút lực của bút trẻ làm khởi sắc văn hóa đọc

Cuốn sách Tôi cần một cái khuôn khác méo mó cũng được của Lê Bùi Thảo Nguyên
Cuốn sách Tôi cần một cái khuôn khác méo mó cũng được của Lê Bùi Thảo Nguyên
(PLO) - Mới đây, Vanness Uyên, một hot Facebooker trong lĩnh vực ẩm thực vừa ra mắt tác phẩm đầu tay của mình. Sẽ không có gì đáng để tâm nếu quyển tự truyện mang cái tựa đề khá “ngôn tình” Bội tình không phải là một tự truyện được viết bằng… thơ. Là một câu chuyện đời, nhưng thay vì những dòng bộc bạch, nữ tác giả trẻ đã dùng những vần thơ để kể chuyện.

Chính vì thế, các bài thơ trong quyển sách hoàn toàn không phải là những bài thơ riêng lẻ mà nằm trong một mạch truyện xuyên suốt quyển tự truyện. Nói là xuất sắc thì chưa thể, nhưng cách thức mới mẻ của quyển sách đã đem đến một trải nghiệm thú vị cho người đọc.

Không nói về tình yêu, không dùng thơ hay một hình thức lạ để diễn đạt, cô gái trẻ Lê Bùi Thảo Nguyên vẫn khiến độc giả thích thú với quyển sách đầu tay của mình: Tôi cần một cái khuôn khác méo mó cũng được. Ngay từ ở tựa đề, quyển sách đã cho thấy cái mà Lê Bùi Thảo Nguyên muốn hướng tới. Đó là sự vượt ra khỏi khuôn khổ đã định sẵn để sống một cuộc đời khác thực sự cho mình.

Đây cũng chính là trăn trở của rất nhiều người trẻ hiện nay. Ở quyển sách kể chuyện mình của Lê Bùi Thảo Nguyên, một cô gái làm việc trong ngành y không chỉ có những câu chuyện về nghề y với cái nhìn của một người  trẻ, không chỉ là câu chuyện về những chặng đường phiêu lưu của một cô gái nhỏ, mà còn là chuyện lòng, chuyện của sự hoang mang lạc lối, của những nỗi đau và sự đối diện với thực tế mà mỗi người trẻ đều có thể bắt gặp ở chính bản thân mình.

Phi Tuyết, một tác giả 9X lại làm cho độc giả bất ngờ khi đem đến một câu chuyện có vẻ hơn sức “lớn” so với lứa tuổi của mình: Tại sao chúng ta không hạnh phúc? Sách gồm 325 trang với 5 chương chính: Câu chuyện vũ trụ học, Câu chuyện lịch sử loài người, Cách mạng nông nghiệp - Công nghiệp - Công nghệ, Chủ nghĩa tiêu dùng và Câu chuyện giáo dục… là một hành trình tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi tại sao chúng ta không hạnh phúc nêu ra ở tựa sách.

Đó là những câu chuyện kể từ các sự kiện lịch sử, dữ kiện về khoa học thường thức, môi trường… không chỉ gói gọn ở Việt Nam. Quyển sách là một thể loại khá độc đáo và đem đến cho người đọc nhiều kiến thức hay qua cách nhìn nhận mới lạ của một cây bút trẻ.

Đó chỉ là một lát cắt trong câu chuyện làm sách ngày càng đa dạng, mới lạ. Thị trường sách những năm gần đây không ít lần các tác giả trẻ mở ra cho văn chương nhiều thể loại mới như thế, nhưng tự truyện, du kí, tiểu thuyết với cách trình bày và kể chuyện độc đáo khiến độc giả không nhàm chán. Văn chương đương đại cần những người trẻ, chịu bứt phá, chịu đem đến những điều mới mẻ như thế. 

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.