Bộ ảnh 'Tuyệt tình cốc' thế nào trong mắt người 'chuyên soi cái đẹp'?

Ảnh cắt từ clip
Ảnh cắt từ clip
(PLO) - Những ngày gần đây, cư dân mạng được phen “nhức mắt” trước bộ ảnh có tên “Tuyệt Tình Cốc”. Bên cạnh một vài lời khen ngợi thì có rất nhiều ý kiến cho rằng bộ ảnh này kém tinh tế và mang tính dung tục.

Bộ ảnh được đăng tải với tiêu đề thu hút “Đường lên tiên cảnh, lạc chốn bồng lai” cùng với nhân vật chính là hai thiếu nữ mặc trang phục không nội y, khoe đường cong nóng bỏng để chụp ảnh ở hồ nước được gọi là Tuyệt Tình Cốc (xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng). Xung quanh các cô gái, hàng chục tay máy đang “tác nghiệp”. Chỉ sau vài phút đăng tải, bộ ảnh đã thu hút hàng triệu lượt like và chia sẻ rầm rộ. 

Không thể không dành lời khen ngợi cho phong cảnh đẹp như mơ giữa một bên là hồ nước ngát xanh, một bên là núi non trùng điệp, cùng với những ngôi đền nho nhỏ... ở nơi đây. Cũng không thể phủ nhận rằng hai thiếu nữ trong ảnh rất đẹp. Tất cả được nhiếp ảnh gia thâu tóm “gọn gàng” trong những bức hình. Tuy nhiên, quan điểm về cái đẹp của mỗi người được nhìn nhận ở nhiều góc độ khác nhau. Trong con mắt người này là dung tục nhưng với người khác đó lại là cái đẹp. 

Theo anh T.Đ.D, một nhiếp ảnh gia nổi tiếng và có kinh nghiệm lâu năm trong giới nhiếp ảnh, bộ ảnh này chỉ mang tính thị trường và người tạo bộ ảnh thế này chỉ là muốn truyền thông chú ý mà thôi. Cư dân mạng có tên facebook Lupin Arsene cũng chia sẻ ý kiến “Khi người ta nhìn vào, chỉ thấy đây là những bức ảnh hòa mình vào thiên nhiên, những cô gái thanh tao xinh đẹp chứ không phải dâm đãng”.

TuArts Wedding là một trong những studio chụp ảnh cưới nổi tiếng ở Hà Nội, cùng với đó là những bộ ảnh độc đáo và khác biệt. Thế nhưng, lần này họ lại “trình làng facebook” một sự khác biệt gây nhiều tranh cãi. Ý nghĩa thực sự của những bức ảnh này là gì?.

Thông điệp muốn gửi đến người xem của ekip là như thế nào? Người đưa ra ý tưởng cho bộ ảnh này vẫn từ chối tiết lộ mục đích thực hiện. Còn Phạm Thúy Nga (nick name Nga Tây) – một trong hai nhân vật chính trong bộ ảnh lên tiếng: “Ý tưởng, địa điểm, trang phục... đều do khách hàng lựa chọn, mình chỉ là người thực hiện thôi. Khi chụp ảnh gợi cảm mình có sự chọn lọc rất kỹ. Nếu nó quá lố thì mình đã không nhận!”.

Theo quan điểm của PGS.TS Chung Á, một nhà xã hội học, “Tuyệt Tình Cốc” là một bộ ảnh đẹp có sức hút. Nó đẹp vì lột tả được khung cảnh thiên nhiên và cái đẹp của người phụ nữ hiện đại. Với quan điểm xã hội học thì mỗi nền văn hóa của từng vùng, từng quốc gia là khác nhau, trong khi người phương Tây thấy như vậy là đẹp, là sự phá cách bởi vốn dĩ cơ thể người phụ nữ luôn luôn là nét đẹp của tạo hóa. Còn đối với các nước Á Đông như Việt Nam, bộ ảnh đó quá phô trương, không phù hợp đối với sự nhìn nhận chung của xã hội.

“Mỗi người có những nhìn nhận, đánh giá về cái đẹp khác nhau, chúng ta không thể thấy đẹp mà bảo là xấu. Cũng không thể bắt người khác cùng thích chung cái đẹp giống mình. Hai cô thiếu nữ trong bộ ảnh rất đẹp, song chỉ là cách đặt vấn đề, phục trang là chưa phù hợp đối với xã hội Việt Nam. Sự biến đổi xã hội hiện nay rất đa dạng, chúng ta hãy nhìn nhận các vấn đề theo xu hướng của thời đại. Cái đẹp là tương đối, chuẩn xã hội hay lệch chuẩn xã hội cũng là chỉ tương đối” – ông Chung Á nhấn mạnh.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.