2.000 người tham gia Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số miền Trung

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu khai mạc
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu khai mạc
(PLO) - Tối 24/8, tại TP Tam Kỳ, Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số (DTTS) miền Trung lần thứ III năm 2018 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các DTTS miền Trung trong thời kỳ đổi mới - hội nhập và phát triển bền vững đất nước”.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và đông đảo người dân tham dự lễ khai mạc.

Ngày hội văn hóa - thể thao các DTTS miền Trung lần thứ III có sự tham gia của khoảng 2.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, nhạc công, vận động viên quần chúng đến từ 13 tỉnh miền Trung gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận; được diễn ra từ ngày 24 đến ngày 26-8 tại TP Tam Kỳ

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy nhiệt liệt biểu dương các già làng, trưởng bản, các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng các dân tộc đến từ 13 tỉnh trong khu vực đã hội tụ về đây với tinh thần giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm, nhằm thực hiện tốt hơn nữa việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc miền Trung.

Ngày hội văn hóa thể thao các DTTS miền trung
Ngày hội văn hóa thể thao các DTTS miền trung

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, đồng bào các dân tộc miền Trung trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có nền văn hóa lâu đời, giàu bản sắc, được hình thành, phát triển trong quá trình lao động sản xuất, được lưu giữ trong sinh họat văn hóa, phong tục tập quán, trang phục, nghi thức lễ hội, tín ngưỡng dân gian, là di sản quý giá, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam. Kế thừa kết quả của Ngày hội trước, đến với Ngày hội lần này, du khách trong và ngoài nước được hòa mình vào không khí sôi nổi với những sắc màu văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc qua sự thể hiện của gần 2000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 13 tỉnh trong khu vực. Được cảm nhận những giai điệu dân ca, dân vũ đặc sắc, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống anh hùng, đoàn kết, gắn bó của dân tộc.

“Chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng nét đẹp của những bộ trang phục truyền thống, được đắm mình vào không gian các lễ hội gắn với đời sống tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc qua phần thể hiện khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân trong các nghi lễ, cùng trải nghiệm những môn thể thao và trò chơi dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc trong khu vực”, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL nói

Với ý nghĩa đó, thay mặt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ban Chỉ đạo Ngày hội, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy tuyên bố Khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III tại tỉnh Quảng Nam.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.