14 tỉnh tham gia Liên hoan hát Then, đàn Tính toàn quốc

14 tỉnh tham gia Liên hoan hát Then, đàn Tính toàn quốc
(PLO) - Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VI sẽ diễn ra từ ngày 12- 14/5/2-18 tại thành phố Hà Giang. Với sự tham gia của 14 tỉnh gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Đắk Lắk. 

Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND 13 tỉnh/thành có đoàn nghệ nhân, diễn viên hát Then, đàn Tính tổ chức sẽ bao gồm nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật phong phú và đặc sắc.

Liên hoan sẽ diễn ra các hoạt động chính như: Lễ khai mạc Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc vào tối 13/5, tại Quảng trường 26/3 (Hà Giang); được truyền hình, truyền thanh trực tiếp trên kênh VTC3 Đài truyền hình kỹ thuật số VTC và kênh VOV Đài Tiếng nói Việt Nam. 


 Liên hoan năm nay sẽ có sự tham gia của những nghệ nhân Then tiêu biểu tại các địa phương, diễn viên hát Then của các câu lạc bộ, đội văn nghệ quần chúng ở cơ sở; cùng nhiều nghệ sĩ hát Then của các Đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp ở Trung ương giới thiệu được nhiều làn điệu Then của các vùng và các hình thức hát Then, múa Then, tấu Then như: Then cổ, Then cải biên, ca khúc sáng tác dựa trên chất liệu Then (chú trọng các làn điệu Then cổ). Ví như tỉnh Hà Giang sẽ trình diễn 1 tiết mục Then cải biên “Liên khúc Then Hoa mùa xuân”; 3 tiết mục Then cổ và 1 trích đoạn Nghi lễ Then do 35 nghệ nhân dân gian đến từ các huyện: Bắc Quang, Bắc Mê, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang trình diễn. 

Ngoài ra, Liên hoan còn có Trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm của 14 tỉnh và Triển lãm ảnh về chủ đề “Di sản văn hóa Then các dân tộc Tày- Nùng- Thái Việt Nam và tỉnh Hà Giang”; giới thiệu nghề dệt vải truyền thống của các dân tộc Tày- Nùng- Thái. Biểu diễn, giới thiệu di sản hát Then, đàn tính của các nghệ nhân đến từ các tỉnh trong khu vực. 

Bên cạnh đó, tỉnh Hà Giang tổ chức các hoạt động như: Lễ hội Chợ tình Khau Vai năm 2018; tổ chức các tuor du lịch thăm Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; các tour du lịch đến với ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Xín Mần...

Liên hoan nghệ thuật là hoạt động văn hóa với quy mô toàn quốc nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát triển loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc đã bao đời gắn bó với đời sống của các dân tộc Tày – Nùng - Thái trên khắp mọi miền Tổ quốc; góp phần phục vụ nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân các vùng có nghệ thuật hát Then, đàn Tính; giới thiệu nhiều làn điệu Then và các hình thức hát Then, múa Then, tấu Then đến với nhân dân.

Để đảm bảo tính thống nhất, khoa học, và Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ VH, TT&DL cho hay, BTC đã gửi Công văn đến các địa phương bám sát vào nội dung, chủ đề của Liên hoan, không đưa vào Liên hoan những nội dung, đề tài làm biến tướng giá trị của di sản văn hóa.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.