Tại sao nhà cao tầng không nên dùng cửa sổ mở quay ra ngoài?

 Tòa nhà cao tầng bắt buộc không sử dụng cửa sổ mở quay ra ngoài để đảm bảo tính an toàn
Tòa nhà cao tầng bắt buộc không sử dụng cửa sổ mở quay ra ngoài để đảm bảo tính an toàn
(PLO) - Người Việt Nam trước đây chủ yếu làm nhà thấp tầng nên vốn quen với việc mở cửa sổ hướng ra ngoài để không ảnh hưởng đến không gian trong phòng. 
Tuy nhiên, đối với những ngôi nhà cao tầng, cửa sổ mở quay ra ngoài nếu gặp gió mạnh có thể làm gây nên va đập làm vỡ kính có thể giật cánh cửa rơi xuống sẽ gây hậu quả khôn lường cho người qua lại phía dưới tòa nhà. Chính vì vậy mà ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước châu Âu chỉ dùng cửa sổ mở quay, quay lật vào phía trong ngôi nhà.
Trong Tiêu chuẩn Xây dựng Việt Nam (TCXD VN276:2003) về nguyên tắc cơ bản để thiết kế có nêu: “đối với nhà cao tầng nên dùng cửa sổ kéo - đẩy; nếu dùng cửa sổ mở ra ngoài, phải có biện pháp gia cố chắc chắn cánh cửa sổ”. Tuy nhiên, đến năm 2004, Tiêu chuẩn thiết kế về nhà ở cao tầng (TCVN 323:2004) đã có sự thay đổi về quy định đối với việc thiết kế cửa sổ, cụ thể: “cửa sổ nhà cao tầng được thiết kế theo kiểu cửa lật, cửa đẩy, cửa trượt đứng, trượt ngang hoặc kết hợp cả hai”. Có thể thấy, cửa sổ mở quay ra ngoài đã không còn nằm trong danh mục loại cửa được phép thiết kế trong các tòa nhà cao tầng nữa. Vậy tại sao không nên dùng cửa mở quay ra ngoài và những những kiểu mở nào phù hợp đối với công trình cao tầng?
Theo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực này, kiểu cửa mở quay ra ngoài có góc mở 180 độ , nếu gặp gió to hoặc mưa bão lớn cửa dễ bị va đập mạnh với tường; với những loại cửa có thanh hạn vị góc mở và chỉ mở 90 độ có thể giúp hạn chế được sự va đập, tuy nhiên nó vuông góc với tương tựa như một cánh buồm nếu gặp gió lốc sẽ rất nguy hiểm. Trong một số trường hợp có thể sử dụng cửa sổ mở hất ra ngoài với góc mở 45 độ. Tuy nhiên khi gió lốc cũng không thể đảm bảo an toàn, không chỉ vậy lại bị hạn chế về chế độ mở. Cả hai loại cửa này có chung một nhược điểm nữa đó là đòi hỏi chi phí bảo trì cao để thuê nhân công vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ phía ngoài  cánh cửa.
Vì vậy để đảm bảo an toàn cho con người, đòi hỏi cửa sổ cho nhà cao tầng phải có yêu cầu đặc biệt hơn, thiết kế cửa phải chịu được sức gió mạnh. Đối với những công trình được thiết kế đúng tiêu chuẩn, cửa sử dụng thường là các loại cửa sổ mở trượt, cửa sổ mở quay vào trong, cửa sổ mở quay lật vào trong. Đối với cửa sổ mở trượt hay được dùng vì có giá thành rẻ bởi hệ phụ kiện đơn giản. Tuy nhiên, do có cấu tạo hai cánh trượt song song với nhau cho nên đã tạo ra khe hở ở giữa hai cánh, mặc dù các nhà sản xuất đã dùng chổi quét để chặn khe hở này nhưng vẫn không đảm bảo độ kín khít cao. Hơn nữa cửa mở trượt chỉ mở được 1/2 diện tích cửa nên đối với những người thích tăng độ thoáng của cửa sổ sẽ không lựa chọn loại cửa mở trượt. Đối với cửa sổ mở quay vào trong có cấu tạo với hệ phụ kiện và chốt đa điểm đảm bảo độ kín khít nên khả năng cách âm, cách nhiệt cao hơn so với cửa mở trượt. Loại cửa này cũng đảm bảo an toàn hơn và vệ sinh cánh cửa cũng dễ dàng hơn so với cửa mở quay ra ngoài hay mở hất ra ngoài. 
Còn cửa sổ mở quay lật vào trong là loại cửa thế hệ mới với có đặc tính ưu việt hơn so với các loại cửa đã nói trên nhờ có cấu tạo với chốt đa điểm và hệ gioăng kép. Khi cửa đóng lại, hệ thống chốt đa điểm sẽ chốt lại ở tất cả các điểm, đồng thời ép chặt khuôn cửa và khung cánh với nhau tạo ra độ kín khít rất cao. Vì cửa không quay ra bên ngoài nên đảm bảo được yếu tố an toàn cho nhà cao tầng, ngay cả khi cửa mở gặp mưa bão mà chủ nhà không kịp đóng lại cửa. Loại cửa này có thể mở theo 3 chế độ khác nhau: mở 180 độ hoặc 90 độ để thông phòng, mở thoáng khí 15 độ và mở thông hơi 1 - 2 độ. Cả 3 chế độ mở này đều có độ an toàn sử dụng cao, hạn chế tối đa sự tác động của sức gió. Ngoài ra, chế độ mở lật vào trong đảm bảo sự thông thoáng cho căn phòng nhưng vẫn giữ được vẻ kín đáo, đồng thời không ảnh hưởng đến việc bài trí các đồ đạc gần cửa như rèm, đèn bàn… Đây là loại cửa hiện đại được sử dụng phổ biến trên thế giới và tại các quốc gia châu Âu.
Theo ông Vũ Trọng Trung – Phó TGĐ phụ trách kỹ thuật của Eurowindow, cửa sổ được lắp ở mặt ngoài công trình, có tác dụng ngăn cách giữa không gian bên ngoài và bên trong ngôi nhà, do đó thường có yêu cầu về khả năng cách âm, cách nhiệt, lấy sáng, thông gió khi cần và đặc biệt là chống thấm nước tốt. Để đáp ứng được các đòi hỏi này, vật liệu làm cửa rất được quan tâm và vật liệu nhựa, nhôm hay gỗ đều có thể kết hợp được với pano kính để tạo ra cánh cửa đạt tiêu chuẩn cách âm, cách nhiệt. 
Nếu muốn tiết kiệm chi phí, khách hàng có thể chọn cửa nhựa (uPVC) bởi đây là loại cửa rẻ nhất. Nếu điều kiện kinh phí cho phép có thể chọn cửa nhôm, tuy nhiên khách hàng nên chọn profile nhôm có cầu cách nhiệt để giảm tối đa sự truyền nhiệt qua khung nhôm. Còn cửa gỗ do phải xử lý kỹ lưỡng để không cong vênh, bạc màu nên so với cửa nhựa, và nhôm nên giá thành đắt hơn. Ông Vũ Trọng Trung cũng cho biết thêm về cách lựa chọn vật liệu kính đối với cửa dùng cho nhà cao tầng để đảm bảo an toàn như sau: “đối với nhà cao tầng, nếu dùng kính đơn thì nên dùng kính dán an toàn cường lực, nếu dùng hộp kính thì mặt ngoài nên dùng kính dán an toàn, mặt trong dùng kính cường lực. Để đạt hiệu quả cách nhiệt cao, cách âm nên dùng hộp kính được bơm khí trơ ở giữa”.
Nếu các bạn có nhu cầu lắp đặt cửa cho ngôi nhà của mình có thể đến chi nhánh hoặc showroom của Eurowindow để các chuyên gia tư vấn giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa.

SHB tặng đến 85% phí bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng

(PLVN) - Mong muốn mang tới cho khách hàng cuộc sống an yên, hạnh phúc, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình ưu đãi “Tặng Bảo hiểm – Trao Bình an” dành cho cá nhân, doanh nghiệp với tổng giá trị quà tặng lên tới 45 tỷ đồng.

Đọc thêm

F88 tiên phong đưa “bảo hiểm bình dân” tiếp cận netizen trẻ

F88 tiên phong đưa “bảo hiểm bình dân” tiếp cận netizen trẻ
Từ tháng 4/2022, hàng chục triệu netizen thuộc các hội nhóm, group, fanpage lớn nhất dành cho giới trẻ Việt Nam có thể mua các sản phẩm của F88 Bảo hiểm trên chính các nền tảng đang sử dụng một cách thuận tiện, dễ dàng, an toàn và bảo mật. Đó là trải nghiệm thú vị mà F88 Bảo hiểm mang lại.

Mở thẻ miễn phí – Chi tiêu hoàn tiền cùng thẻ tín dụng nội địa Lộc Việt của Agribank

Mở thẻ miễn phí – Chi tiêu hoàn tiền cùng thẻ tín dụng nội địa Lộc Việt của Agribank
(PLVN) - Từ ngày 01/04/2022 đến hết ngày 31/05/2022, khách hàng sử dụng thẻ Lộc Việt sẽ được hoàn tiền 100.000 đồng từ chương trình ưu đãi lớn nhất năm "Trao niềm tin – Gửi Lộc Việt" khi thực hiện giao dịch thanh toán hàng hoá, dịch vụ hợp lệ bằng thẻ tín dụng Lộc Việt có giá trị từ 500.000 VNĐ trở lên.

Agribank ra mắt ứng dụng Agribank Sports

Agribank ra mắt ứng dụng Agribank Sports
(PLVN) -Nhân dịp Kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 76 năm Ngày thể thao Việt Nam, 34 năm thành lập Agribank, sáng ngày 26/3/2022, Agribank chính thức ra mắt Ứng dụng thể thao Agribank Sports trong thời gian diễn ra sự kiện “Giải vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền phong” lần thứ 63 năm 2022 tại Côn Đảo.

Công nghệ Nano Bạc (Nano Silver) – Công nghệ kháng khuẩn tiên tiến nhất hiện nay

Công nghệ Nano Bạc (Nano Silver) – Công nghệ kháng khuẩn tiên tiến nhất hiện nay
(PLVN) - Sau hơn 2 năm chung sống với đại dịch Covid, đến nay người dân đã chủ động đăng ký tiêm vaccine phòng chống covid và ước tính đến 24/1/2021 đạt trên 81,7% dân số trong đó đạt 76,4% dân số tiêm đủ liều, mục tiêu năm 2022 tiếp tục nỗ lực hoàn thành tiêm mũi thứ 3. Bên cạnh đó việc thực hiện tốt 5K đang được toàn dân hưởng ứng và hình thành thói quen tích cực.

Dưỡng não Ích Nhân: Cho não bộ thêm "khỏe"

Dưỡng não Ích Nhân: Cho não bộ thêm "khỏe"
(PLVN) - Dưỡng não Ích Nhân ứng dụng công nghệ Nano hiện đại, cho phép thu nhỏ kích thước phân tử của các dược chất xuống hàng nghìn lần. Kích thước siêu nhỏ giúp các tiểu phân Nano dễ dàng xâm nhập qua hàng rào máu não, hỗ trợ cải thiện chức năng não bộ hiệu quả.

Hiểu đúng về Melanin – nguyên nhân khiến da đen sạm, hình thành nám da

Hiểu đúng về Melanin – nguyên nhân khiến da đen sạm, hình thành nám da
Không phải ngẫu nhiên mà mỗi người có một màu da, tông da khác nhau. Vấn đề này được quyết định bởi sắc tố melanin. Nó có vai trò vô cùng quan trọng với ngoại hình và sức khỏe của con người. Ngoài ra, đây cũng là yếu tố liên quan đến các bệnh về da như tàn nhang, nám da, da đem sạm, da không đều màu….

Nên lựa chọn mẫu xe điện nào cho con trong năm học mới?

Nên lựa chọn mẫu xe điện nào cho con trong năm học mới?
(PLVN) - Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng xe đạp điện, xe máy điện ngày càng gia tăng, đặc biệt là lứa tuổi học sinh - sinh viên. Do đó, việc mua xe điện hãng nào để vừa chất lượng vừa đảm đảm an toàn luôn là nỗi trăn trở của các bậc cha mẹ, nhất là khi năm học mới 2021-2022 sắp bắt đầu.

Hưởng ứng Ngày không tiền mặt 2021, Sacombank tung loạt ưu đãi hấp dẫn

Hưởng ứng Ngày không tiền mặt 2021, Sacombank tung loạt ưu đãi hấp dẫn
(PLVN) - Ngày 14/06/2021, Sacombank tiếp tục đồng hành cùng chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2021 do Báo Tuổi Trẻ tổ chức. Đây là năm thứ ba liên tiếp Sacombank chung tay cùng chương trình để nâng cao nhận thức của công chúng về lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy hình thành thói quen thanh toán này trong cộng đồng.

Bay chất muôn nơi, an toàn vui vẻ cùng Vietjet

Vé khuyến mãi được mở bán không giới hạn khung giờ trên tất cả các kênh bán của Vietjet.
(PLVN) - Cùng lên kế hoạch bay an toàn, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục hoạt động kinh tế, Vietjet dành tặng khách hàng 3 ngày vàng khuyến mãi 5-7/5/2021 với hàng trăm ngàn vé chỉ từ 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí).

TV.PHARM mắt sản phẩm mới Phariton ACTIVE - sức mạnh giành chiến thắng

Ông Lê Thanh Tùng - Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh TV.PHARM phát biểu tại Hội thảo
(PLVN) - Ngày 10/4, Công ty Cổ Phần Dược Phẩm TV.PHARM (TV.PHARM) tổ chức Hội thảo Ra mắt sản phẩm mới “Phariton ACTIVE - Sức mạnh giành chiến thắng” tại TP.Trà Vinh. Dịp này, Phariton ACTIVE cũng vinh dự đón nhận Chứng nhận quốc tế FDA, được đánh giá và cấp bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

Sun Grand City Hillside Residence: “Cú hích” cho sự chuyển mình mạnh mẽ của Phú Quốc

Sun Grand City Hillside Residence: “Cú hích” cho sự chuyển mình mạnh mẽ của Phú Quốc
(PLVN) - Khi các thành phố hiện đại, giàu có nhất thế giới đã “đọ” độ phát triển bằng những tòa nhà chọc trời, thì một thành phố biển đảo đầy tiềm năng, mới mẻ, căng tràn sức sống như Phú Quốc khó có thể cứ đứng ngoài cuộc, nếu muốn sớm bước ra ngoài biên giới.

Sức khỏe, tiền đề cho giấc mơ trọn vẹn

Sức khỏe tốt là người bạn đồng hành trong cuộc sống.
(PLVN) -“Khi có sức khỏe bạn có hàng trăm điều mơ ước, khi không có sức khỏe, mơ ước duy nhất của bạn chính là sức khỏe”, có lẽ là câu nói mà ai đã trải qua rồi thì mới càng thấm thía và càng quý trọng hơn giá trị của điều được xem là “vốn quý” trong cuộc sống của mỗi người.

Doanh nghiệp nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu

Ảnh từ internet.
(PLVN) - VCIC là trung tâm hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu. Với vai trò ươm mầm, thúc đẩy và chuyển hóa thách thức của biến đổi khí hậu thành cơ hội kinh doanh, VCIC đã tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN vừa và nhỏ phát triển.