Khánh thành Nhà máy nước sạch có công nghệ hiện đại và quy mô lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Khánh thành Nhà máy nước sạch có công nghệ hiện đại và quy mô lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
(PLVN) - Sau 12 tháng thi công thần tốc, ngày 20/04/2019, Nhà máy nước sạch Nhị Thành (Long An) – một trong những dự án nhà máy xây mới có quy mô lớn nhất khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, góp phần trực tiếp giải quyết vấn đề sử dụng nước ngầm, gây ra tình trạng sụt lún nghiêm trọng ở khu vực này đã chính thức khánh thành và đưa vào vận hành cấp phát nước. Đây là dự án nước sạch trọng điểm của tỉnh Long An với dự phòng cấp nước lên đến 80.000 m3/ngày đêm, có tổng số vốn đầu tư 653 tỉ đồng.

Long An là tỉnh được quy hoạch trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế cả nước, Long An sở hữu nhiều điều kiện, tiềm năng để phát triển kinh tế, tuy nhiên cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng cấp nước chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Theo Quy hoạch cấp nước, đến năm 2020, nhu cầu sử dụng nước sạch của khu vực sẽ lên tới 421.000 m3/ngđ và chạm ngưỡng 735.696m3/ngđ vào năm 2030. Trong khi đó, tổng công suất hiện hữu của các nhà máy nước trên địa bàn mới chỉ đạt 102.200m3/ngđ. Đồng nghĩa từ 2 đến 5 năm tới, toàn tỉnh sẽ thiếu hụt khoảng 300.000m3/ngđ và chạm mốc thiếu hụt 600.000m3/ngđ vào năm 2030.

Từ bối cảnh đó, Nhà máy nước sạch Nhị Thành chính thức khởi công xây dựng và hoàn thành sau 12 tháng gấp rút thi công, trở thành vùng cấp nước chiến lược, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân trong tỉnh. Đồng thời tiên phong trong thực hiện chủ trương của UBND Tỉnh, ngừng 50% việc khai thác nước ngầm, khuyến khích sử dụng nước mặt để dự trữ nguồn tài nguyên nước ngầm, góp phần hạn chế xâm nhập mặn, giảm thiểu sụt lún đất do tác động của biến đổi khí hậu tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Nhà máy nước sạch Nhị Thành lựa chọn nước Rạch Chanh làm nước nguồn cho dự án. Đây là rạch nằm trong quy hoạch nên có lưu lượng nước ổn định với hệ thống đập, cống ngăn mặn hoạt động tốt. Với lựa chọn này, Công ty CP Đầu tư hạ tầng nước DNP Long An – chủ đầu tư và thi công dự án - đã giúp giảm thiểu tối đa rủi ro ô nhiễm nguồn nước, góp phần bảo vệ môi trường và ngăn tình trạng sụt lún cho tỉnh Long An. 

Ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu tại lễ khánh thành
Ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu tại lễ khánh thành

Lựa chọn này cũng đồng nghĩa với việc đơn vị chấp nhận nhiều khó khăn khi thi công, xây dựng. Để khắc phục rủi ro khi thi công trên địa hình phức tạp nhiều sông ngòi, kênh rạch giao cắt với đường cao tốc, DNP Long An đã sử dụng nhiều công nghệ hiện đại trên thế giới. Trong đó nổi bật nhất là công nghệ khoan ngầm dẫn hướng (HDD), thi công đường ống ngầm qua sông có đường kính và chiều dài lớn nhất từng thực hiện trong ngành nước tại Việt Nam, gồm 2 tuyến ống D710 mm đi qua sông Vàm Cỏ Tây dài 340m và 2 tuyến ống D630 mm qua sông Vàm Cỏ Đông dài 460m.

Năng lực thi công vượt trội đã cho phép DNP Long An hoàn thiện 22 km đường ống đường kính D630-900 mm gồm ống HDPE, ống thép, ống gang… qua nhiều đoạn địa hình phức tạp trong vòng 10 tháng. Bất chấp trong quá trình thi công đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế khi tuyến ống đi qua nhiều khu vực dân cư, sông ngòi, giao cắt đường quốc lộ, cao tốc dẫn đến thủ tục giải phóng mặt bằng, cấp phép phức tạp; Thời tiết không ủng hộ khi mưa liên tục nhiều tháng liền và tuyến ống đi trên đường quốc lộ chỉ cho phép thi công từ 21h đến 5h sáng gây cản trở tiến độ dự án…

Các đại biểu tham quan Nhà máy
Các đại biểu tham quan Nhà máy 

Một trong những điểm đặc biệt nhất của Nhà máy nước Nhị Thành là tiên phong sử dụng công nghệ Lọc sinh học tiếp xúc dòng chảy ngược uBCF hiện đang được áp dụng tại nhiều nước phát triển trên thế giới. Đây là công nghệ lọc vi sinh kết hợp than hoạt tính để cải thiện chất lượng nước thô mà không cần sử dụng hóa chất. Do đó là giải pháp thân thiện với môi trường và đảm bảo nước sạch đầu ra đạt quy chuẩn cao nhất của Bộ Y tế về tiêu chuẩn nước ăn uống sinh hoạt QCVN 01:2009 BYT. Thậm chí có thể uống được trực tiếp tại vòi, giải quyết thuyết phục thách thức về ô nhiễm, xâm nhập mặn đe dọa đến chất lượng nguồn nước mặt tại Long An.

Ngoài công nghệ lọc sinh học, Nhà máy nước Nhị Thành cũng sử dụng hệ thống lọc si phông hở OSF thân thiện với môi trường được Kobelco (Nhật Bản) nghiên cứu phát triển. Hệ thống này không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn có khả năng loại bỏ các thành phần độc hại trong nước sau xử lý – một vấn đề chưa thực sự được coi trọng tại Việt Nam - như loại bỏ khuẩn Crytosporidium. Điều này một lần nữa khẳng định tính tiên phong của DNP Water trong tiên phong ứng dụng công nghệ cao, tạo dựng giải pháp đột phá trong mô hình cấp nước sạch cho người dân Việt Nam.

 

Dự kiến, sau khi hoàn thiện, nhà máy sẽ chính thức cấp phát nước cho toàn địa bàn thành phố Tân An và một số huyện thuộc tỉnh Long An như: Thủ Thừa, Tân Trụ, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước cùng các khu vực lân cận khác.

Đánh giá về dự án Nhà máy nước sạch Nhị Thành, Ông Phạm Tấn Hòa – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Long An cho biết: “Việc DNP Long An đầu tư xây dựng và khánh thành nhà máy nước Nhị Thành đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Tỉnh Long An trong việc huy động các nguồn lực xã hội để phát triển hệ thống nước sạch, góp phần thực hiện thành công chủ trương của Chính phủ về việc kêu gọi xã hội hóa trong lĩnh vực nước sạch. Đồng thời từng bước hạn chế khai thác nguồn tài nguyên nước ngầm, hạn chế xâm nhập mặn và tình trạng sụt lún do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tại khu vực.

Mặt khác, qua việc đầu tư hệ thống nước sạch với quy mô lớn, công nghệ hiện đại, công trình Nhà máy nước Nhị Thành góp phần hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trong phát triển hệ thống cấp nước sạch bền vững, có khả năng cung cấp và đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch ổn định, lâu dài, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân trong việc hưởng lợi từ việc sử dụng nước sạch và thúc đẩy phát triển Kinh tế - Xã hội của Tỉnh Long An bền vững”.

Ông Phạm Quốc Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Hạ tầng nước DNP - Long An
Ông Phạm Quốc Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Hạ tầng nước DNP - Long An 

Đại diện chủ đầu tư, Ông Phạm Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư hạ tầng nước DNP – Long An cam kết, sau khi đi vào vận hành, Nhà máy nước sạch Nhị Thành sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực để đảm bảo chất lượng và lưu lượng nước, vận hành và nâng công suất nhà máy theo đúng lộ trình, góp phần cải thiện môi trường sống, nâng cao chất lượng sống của người dân Long An.

Nhà máy nước sạch Nhị Thành là một trong những dự án của DNP Water – công ty đầu tư sở hữu và vận hành các nhà máy nước tại các địa phương của Việt Nam. DNP Water sở hữu vốn điều lệ lên đến 1.780 tỉ đồng. Hiện đơn vị đang đầu tư và vận hành 18 đơn vị thành viên, liên kết và dự án, hoạt động tại 12 tỉnh thành với tổng công suất thiết kế của các đơn vị lên tới hơn 1 triệu m3/ngày đêm, phục vụ khu vực thị trường có tới hơn 10 triệu người. Đây cũng là công ty tư nhân đầu tiên hoạt động trong ngành nước huy động được nguồn vốn từ các Ngân hàng, tổ chức Tài chính lớn trên thế giới như: IFC, Olympus Capital Asia….

 

Nhà máy nước sạch Nhị Thành gồm: Công trình thu 700 m2 thuộc địa phận xã Bình Lợi Nhơn, thành phố Tân An; Nhà máy xử lý nước 3,1 ha thuộc xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa; Đường ống D630-900 mm với tổng chiều dài 22 km và các hạng mục công trình phụ trợ khác. Nhà máy có công suất thiết kế 60.000m3/ngày đêm, công suất tối ưu đạt 80.000m3/ ngày đêm và sở hữu chất lượng nước đạt quy chuẩn chất lượng nước ăn uống của Bộ Y tế QCVN 01:2009/BYT.

Giai đoạn 1: công suất 30.000m3/ ngày đêm, công suất vận hành tối ưu đạt 40.000m3/ngày đêm. Hạ tầng công trình thu và đường ống D710 cho phát 80.000m3/ngày đêm. Giai đoạn 2: xây dựng cụm công suất 30.000m3/ngày đêm nâng tổng công suất lên 60.000m3/ngày đêm, có thể mở rộng lên đến 80.000m3/ngày đêm. 

Đọc thêm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An dành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Không gian sống xanh, tiện ích tại Eco Central Park
(PLVN) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50ha diện tích dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Mời cưới thời "QR code" tinh tế, đúng điệu

Nhiều cặp đôi bắt trend sử dụng thiệp mời online.
(PLVN) - Trước kia, cô dâu chú rể thường đi trao thiệp mời tới tận tay khách hàng. Tuy nhiên, một phần vì trào lưu công nghệ, một phần vì sự tiện lợi, xu hướng làm thiệp cưới online thời “QR Code” ngày càng phổ biến.

DOJILAND giữ vững danh hiệu Top 10 Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

DOJILAND giữ vững danh hiệu Top 10 Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
(PLVN) -Ngày 15/3/2024, tại Lễ vinh danh Thương hiệu Bất động sản dẫn đầu 2023 – 2024, DOJILAND đã được vinh danh tại 2 hạng mục quan trọng là “Top 10 Nhà phát triển Bất động sản hàng đầu Việt Nam 2023” và “Top 10 dự án đô thị và nhà ở tiềm năng nhất năm 2024” cho dự án Golden Crown Hai Phong.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam: Nỗ lực thực hiện sứ mệnh kiến tạo động lực phát triển của nền kinh tế

Lễ ký kết với Điện Việt - Lào.
(PLVN) -  Trải qua gần 18 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự ủng hộ của các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan Trung ương và địa phương để VDB thực hiện chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước.

MSB dành 3.000 tỷ đồng tín dụng xanh cho Doanh nghiệp

MSB triển khai gói tín dụng xanh phục vụ Doanh nghiệp phát triển bền vững.
(PLVN) -  Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) chính thức triển khai gói tín dụng xanh có quy mô 3.000 tỷ đồng với lãi suất cạnh tranh nhằm mục đích tài trợ nhu cầu vốn kinh doanh đồng hành cùng Doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi - Đón đầu xu thế chăm sóc sức khỏe trước 3 thập kỷ

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - “cha đẻ” dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Việt Nam.
(PLVN) - Cách đây gần 3 thập kỷ, MEDLATEC trở thành đơn vị mở đường đưa “công nghệ” lấy mẫu xét nghiệm tận nơi từ Nhật Bản về Việt Nam. Sự đón đầu đó, MEDLATEC mang đến giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, tiện lợi và nay trở thành xu thế chăm sóc sức khỏe tất yếu của hàng triệu gia đình Việt.

BIDV ưu đãi cho khách hàng xuất nhập khẩu

BIDV ưu đãi cho khách hàng xuất nhập khẩu
(PLVN) - Từ nay đến hết ngày 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình Trade Booming với các chính sách ưu việt: Ưu đãi tỷ giá mua bán ngoại tệ tới 170 điểm, miễn phí tới 10 loại dịch vụ cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

HVN tổ chức vòng chung kết hội thi Nhân viên Bán hàng xuất sắc 2023-2024

Trao giải Nhất, Nhì, Ba cho thí sinh
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa chính thức tổ chức vòng chung kết Hội thi Nhân viên Bán hàng xuất sắc 2023-2024 tại trụ sở chính Vĩnh Phúc. Hội thi được HVN tổ chức hàng năm với mong muốn tăng cường kĩ năng của nhân viên bán hàng, từ đó nâng cao sự hài lòng của khách hàng trên toàn quốc.

Tạo đà bứt phá với BIDV SME Champion

Tạo đà bứt phá với BIDV SME Champion
(PLVN) - Chào đón năm mới với những cơ hội phát triển mới, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình “SME Champion” dành cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa với nhiều ưu đãi hấp dẫn về lãi suất và miễn giảm phí, hỗ trợ các doanh nghiệp SME tạo đà bứt phá trong năm 2024.