Chúng tôi cố gắng khiến 'cái chết' đến càng chậm càng tốt

Chủ tịch - CEO Cty VNG Lê Hồng Minh.
Chủ tịch - CEO Cty VNG Lê Hồng Minh.
(PLVN) - "Vòng đời công ty công nghệ rất ngắn, nhưng chúng tôi cố gắng khiến "cái chết" đến càng chậm càng tốt" - Chủ tịch - Tổng giám đốc Cty VNG Lê Hồng Minh nói trong cuộc đối thoại hấp dẫn và truyền cảm hứng tại sự kiện Forbes Summit 2019.

Sống một cuộc sống trọn vẹn, có tầm ảnh hưởng đến nhiều cuộc sống khác 

Ông Lê Hồng Minh được biết đến với vai trò người đi đầu trong VNG, trước đây là Vinagame. Tại thời điểm 15 năm thành lập VNG, vị Chủ tịch kiêm CEO của VNG chia sẻ: “Vào năm 20 tuổi, tôi đã đọc một quyển sách và nó có tác động cực kỳ to lớn đối với tôi. Và bản tuyên ngôn về tầm nhìn cá nhân của tôi chính là sống một cuộc sống trọn vẹn, và có tầm ảnh hưởng đến càng nhiều cuộc sống khác càng tốt. Ở một khía cạnh nào đó, khi nhìn vào hành trình cá nhân của mình, nhìn vào VNG, tôi nghĩ là chúng tôi khá là hạnh phúc vì đã tác động, ảnh hưởng tích cực đến được cuộc sống của rất rất nhiều người Việt Nam”.

“Tôi thường không nghĩ nhiều về quá khứ, mà nghĩ nhiều hơn về những việc tôi đang cần làm trong hiện tại và những việc trong tương lai tôi muốn làm” – ông Minh nói – “Tại VNG, chúng tôi đã thảo luận rất nhiều trong nội bộ của mình. Chúng tôi không còn là công ty trẻ và sắp ăn mừng sinh nhật 15 năm. Kinh nghiệm rất là tuyệt vời nhưng cũng ngăn cản khiến chúng ta không làm được nhiều điều. Giữa những người còn trẻ thiếu kinh nghiệm với những người có rất nhiều kinh nghiệm nhưng lại cẩn trọng hơn, rất khó nói sự lựa chọn nào tốt hơn”. 

"Nếu bạn thất bại thì đó là vì bạn, hoặc là bạn chưa đủ giỏi, chưa làm việc chăm chỉ, chưa cống hiến 100% của mình".

Chủ tịch - CEO VNG Lê Hồng Minh

Rõ ràng việc có những người trẻ và đam mê rất là quan trọng, đó là điều mà chúng tôi muốn đạt được nhưng không dễ dàng” – ông Minh chia sẻ - “Câu trích dẫn tôi thích nhất chính là: “Hãy làm bằng mọi giá, chỉ cần đừng chết là được”. Không quan trọng bạn là quản lý, CEO của một công ty khởi nghiệp lớn hay nhỏ, chính bạn là người tạo ra sự khác biệt lớn”.

Ở đâu khó thì ở đó có cơ hội, thậm chí rất nhiều cơ hội. 

Ông Lê Hồng Minh cho rằng, Internet Việt Nam đang chuyển dịch từ không gian online sang không gian vật lý (không gian thật). “Nếu chúng ta nhìn vào các công ty lớn trên thế giới, trừ Amazon, thì Google, Facebook, các công ty game,… đều có các sản phẩm ban đầu là online, mô hình kinh doanh kiếm tiền bằng quảng cáo trên các nền tảng của mình mà thôi. Và chúng tôi thì có game, người sử dụng trả tiền để chơi game. Bây giờ các công ty này đã đến giai đoạn trưởng thành, chẳng hạn như đối với mảng game truyền thống của chúng tôi muốn phát triển thì phải bước ra khỏi Việt Nam để tiếp tục duy trì tăng trưởng” – ông Minh cho biết.

"Vẻ đẹp của tuổi trẻ đó là mình không nghĩ quá nhiều về hậu quả của việc thất bại. Các công ty lớn có rất nhiều thứ khiến họ sợ hãi, đó có thể là sự danh tiếng. Cho nên tôi rất khâm phục các công ty khởi nghiệp trẻ".

Chủ tịch - CEO VNG Lê Hồng Minh

Ông cũng dẫn ví dụ, rằng trong vòng 5 năm trở lại đây, có rất nhiều các công ty bước ra thế giới thật, như Grab, Uber, Airbnb, và rất nhiều công ty thương mại điện tử,… họ chuyển dịch dần từ không gian online sang môi trường thực tế. Đây chính là cơ hội và xu hướng công nghệ, internet sẽ dịch chuyển ở Việt Nam trong vòng 3-5 năm tới.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, cái mà Grab đang giải quyết cho thị trường hiện nay mới chỉ đáp ứng được 1-2% nhu cầu giao thông vận tải của toàn bộ nền kinh tế Việt Nam. Và vẫn còn nhiều lĩnh vực chưa khai phá: ăn uống, thực phẩm, tài chính, chăm sóc sức khỏe. “Công nghệ sẽ chạm đến tất cả khía cạnh của cuộc sống. Amazon không thể trở thành công ty ngàn tỷ đô nếu họ chỉ kinh doanh trực tuyến. Và hiện tại, họ đang thử nghiệm rất nhiều mô hình mới như các cửa hàng tiện lợi Shop and Go. VNG có thể am hiểu về online, nhưng thế giới offline lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Chúng tôi hiểu việc quản lý hàng trăm ngàn tài xế không hề đơn giản. Vấn đề lớn nhất là khác biệt về kỹ năng, công nghệ để quản lý” – ông Minh nói. 

Đối thoại giữa CEO VNG Lê Hồng Minh và Chủ tịch Phoenix Holdings tại sự kiện Forbes Tech Summit 2019.
Đối thoại giữa CEO VNG Lê Hồng Minh và Chủ tịch Phoenix Holdings tại sự kiện Forbes Tech Summit 2019. 

Hiện nay VNG làm tốt về phần mềm, về nội dung, nhưng logistics, dịch vụ tài chính, y tế, bảo hiểm... VNG vẫn phải học hỏi rất nhiều. Để tham gia vào những lĩnh vực này, cần phải có chuyên môn và nhiều nguồn lực vì chúng ta đang nói đến thế giới thực. “Nhưng ở đâu khó thì ở đó có cơ hội, thậm chí rất nhiều cơ hội. Chúng tôi tin là có thể giải quyết được một vài thách thức cụ thể và nếu mà giải quyết thành công thì VNG có thể tăng trưởng 10 đến 20 lần trong những năm tới. Đây cũng là định hướng của chúng tôi” – ông Minh khẳng định. 

Vòng đời của công ty công nghệ rất ngắn

Trước câu hỏi về hướng đi của doanh nghiệp công nghệ, ông Minh nỏi: "Chúng tôi nghĩ là trước sau gì Facebook cũng chết thôi. Anh biết sao không? Cách đây 10, 12 năm nếu ta nói Yahoo sẽ chết thì không ai tin, vì hồi đó ai cũng dùng. Nhưng rồi chuyện đó đã xảy ra, đây là những gì hoàn toàn có thể xảy ra đối với các công ty công nghệ. Vòng đời của các công ty công nghệ thực ra rất ngắn".

"Đương nhiên là công ty nào rồi cũng sẽ đến ngày phải ra đi thôi. Amazon cũng có thể ra đi, chúng tôi cũng sẽ ra đi nhưng chúng tôi sẽ cố gắng khiến "cái chết đến càng chậm càng tốt". Mỗi một mùa sinh nhật VNG, thì chúng tôi đều mong chúng tôi sẽ sống sót thêm được 1 năm nữa".

Chủ tịch - CEO VNG Lê Hồng Minh

Ông Minh dẫn ra rằng, 1 - 2 năm trước Facebook là sản phẩm ai cũng ưa thích, bây giờ thì họ chịu rất nhiều áp lực cả về chính trị lẫn mô hình kinh doanh của họ. 

"Đối với Zalo, chúng tôi không tuyên bố chúng tôi làm tốt nhất, chúng tôi phải trải qua rất nhiều khó khăn thách thức.Nhưng điều làm tôi tự hào về đội ngũ của tôi đó là họ đã thật sự tập trung vào giá trị người dùng cốt lõi và đó là sự liên kết – liên lạc thông qua nhắn tin. Còn rất nhiều điều chúng tôi muốn làm cho Zalo nhưng chưa thực hiện được từ khía cạnh nền tảng bởi vì chúng tôi chưa có đủ nguồn lực. Bởi vì chúng tôi trước tiên đang tập trung vào việc cải tiến khả năng kết nối và liên lạc của Zalo giữa con người và con người" - ông Minh chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang

Lễ chào cờ đầu tuần - Nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam

(PLVN) - Lễ chào cờ không chỉ là một nghi thức quan trọng, được xem là một nghi lễ truyền thống, mà còn là một cách thể hiện tình yêu thiêng liêng với Tổ Quốc, niềm tự hào dân tộc, tự hào về bản sắc văn hóa của mỗi người con đất Việt. Khi đứng trang nghiêm dưới lá cờ đỏ sao vàng và ngân vang lên giai điệu hùng hồn của ca khúc "Tiến Quân Ca", cảm xúc tự hào xen lẫn với tình yêu đất nước luôn trào dâng trong lòng của mỗi chúng ta.

Đọc thêm

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học
(PLVN) - Cụ thể hóa các tình huống tham gia giao thông, biến lý thuyết phức tạp thành hành động thực tế để học sinh tiếp thu nhanh hơn, trải nghiệm tốt hơn là mục tiêu chính của chuỗi hoạt động “30 ngày đến trường an toàn cùng Gumball” mà dự án “Đến trường An toàn” của Prudential Việt Nam ưu tiên trong năm thứ 4 triển khai.

BIDV khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam

Cắt băng khánh thành công trình Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam
(PLVN) - Ngày 15/4/2024 , Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, trao tặng công trình Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Đào tạo nhân lực chất lượng cao - phát triển kinh tế số

Đội ngũ giảng viên giảng dạy ngành Kinh tế số có trình độ cao và tâm huyết.
(PLVN) -  Kinh tế số - xu hướng tất yếu trong thời kỳ Cách mạng 4.0 đòi hỏi chúng ta phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ trình độ vận hành kỹ thuật hiện đại trong sản xuất - kinh doanh, đặc biệt hướng tới phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Nắm bắt xu thế này, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã quyết định phát triển ngành Kinh tế số.

Warburg Pincus đầu tư vào Bệnh viện Xuyên Á

Lễ ký kết hợp tác liên doanh giữa Warburg Pincus và Xuyên Á (Ảnh: Ông Đỗ Minh, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam Warburg Pincus (hàng trước, bên phải) và Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐT BVĐK Xuyên Á (hàng trước, bên trái)).
(PLVN) - Ngày 15/4, Warburg Pincus, nhà đầu tư tăng trưởng hàng đầu thế giới, đã công bố đầu tư vào hệ thống Bệnh viện Xuyên Á. Khoản đầu tư này thể hiện sự quan tâm của Warburg Pincus tới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam
(PLVN) -  Herbalife Việt Nam, một trong những công ty chuyên về sức khỏe và thể chất, đã được vinh danh thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI (Foreign Direct Investment - Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) Tiêu biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương hiệu phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.

7 sản phẩm, giải pháp của BIDV đạt giải Sao Khuê 2024

Đại diện BIDV nhận giải Top 10 - Hệ thống Payment Hub
(PLVN) - Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê năm 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội, 7 sản phẩm và giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin của BIDV đã được vinh danh; trong đó, sản phẩm “Hệ thống Payment Hub - Trung tâm xử lý giao dịch thanh toán tập trung” đã xuất sắc lọt vào TOP 10 Sao Khuê 2024 trong tổng số 169 sản phẩm, giải pháp đạt giải.

Dai-ichi Life Việt Nam nhận 2 giải thưởng tại Chương trình 'Doanh Nghiệp Vì Quyền Lợi Người Tiêu Dùng' năm 2024

Ông Ngô Việt Phương – Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh Kênh Đại lý Truyền thống Dai-ichi Life Việt Nam nhận giải Top 10 Thương hiệu Vàng Việt Nam năm 2024.
(PLVN) - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) tự hào được trao danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Vàng Việt Nam năm 2024” và Tổng Giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam - ông Đặng Hồng Hải vinh dự nhận giải thưởng “Doanh Nhân Xuất Sắc Việt Nam năm 2024” trong chương trình “Doanh Nghiệp Vì Quyền Lợi Người Tiêu Dùng”, do Viện Kinh tế và Văn hóa phối hợp với Trung tâm Bảo vệ Người Tiêu Dùng tổ chức long trọng tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, TP Hà Nội, vào ngày 14/4/2024.

Động lực quan trọng cho mỗi cá nhân xây dựng thói quen lành mạnh về dinh dưỡng và vận động

Động lực quan trọng cho mỗi cá nhân xây dựng thói quen lành mạnh về dinh dưỡng và vận động
(PLVN) - Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 2 do báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam là ngày hội khuyến khích toàn dân nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe, tăng cường vận động và thực hành dinh dưỡng khoa học, cải thiện tầm vóc, trí lực người Việt.

Nhiệt điện Quảng Ninh sản xuất gần 2 tỷ kWh điện trong quý 1/2024

Hội nghị công tác phát điện mùa khô năm 2024.
(PLVN) - Tính đến hết ngày 31/3/2024, Công ty Cổ Phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã sản xuất 1,965 tỷ kWh, đạt 101.7% kế hoạch quý, sản lượng điện thương phẩm 1,796 tỷ kWh, đạt 102,1% kế hoạch quý. Mức sản lượng điện sản xuất quý 1/2024 bằng 108,34% so với cùng kỳ năm 2023.

Gần 500 khách hàng tham dự buổi thăm khám miễn phí của MB Ageas Life

Gần 500 khách hàng tham dự buổi thăm khám miễn phí của MB Ageas Life
Vừa qua, chương trình tri ân khách hàng “Trao an tâm - Bền sức khoẻ” đã được Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phối hợp cùng các y bác sĩ bệnh viện đầu ngành, tiến hành thăm khám sức khỏe miễn phí cho gần 500 khách hàng.

BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững

BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được vinh danh với 2 giải thưởng: “Best issuer for sustainable finance in Vietnam 2024” (Tổ chức phát hành bền vững xuất sắc nhất Việt Nam) và “Best green Bond in Vietnam 2024” (Giao dịch trái phiếu xanh xuất sắc nhất Việt Nam). Đây là các giải thưởng ở hạng mục Tài chính bền vững thuộc hệ thống giải Tripple A Awards của Tạp chí The Asset (Hongkong).