30 doanh nghiệp niêm yết minh bạch nhất HNX 2014-2015

30 doanh nghiệp niêm yết minh bạch nhất HNX 2014-2015
30 doanh nghiệp niêm yết minh bạch nhất HNX 2014-2015
(PLO) - Chiều 2/10, trong khuôn khổ Hội nghị doanh nghiệp thường niên 2015, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã tổ chức vinh danh 30 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) minh bạch nhất HNX 2014-2015 và 10 doanh nghiệp (DN) tiến bộ nhất trong công bố thông tin & minh bạch (CBTT&MB) 2014-2015.

Tham dự có ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng. Ông Khương đánh giá cao nỗ lực của HNX, các thành viên thị trường và đặc biệt các DNNY, đăng ký giao dịch trên HNX, trong đó có 35 DN đóng trên địa bàn TP.Đà Nẵng trong việc phát triển thị trường chứng khoán nói riêng và tăng trưởng kinh tế chung của đất nước. Ông cũng đánh giá cao sáng kiến tổ chức tôn vinh các DN minh bạch trong 3 năm qua và hy vọng sáng kiến này sẽ tiếp tục được duy trì, phát triển để tạo hiệu ứng lan tỏa về minh bạch đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Cũng trong chiều 2/10, đại diện lãnh đạo HNX đã tổng kết hoạt động niêm yết và đăng ký giao dịch năm 2014 & 8 tháng đầu năm 2015. Cùng với những tín hiệu tốt của kinh tế vĩ mô, hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014 của các doanh nghiệp niêm yết và UPCoM có chiều hướng cải thiện rõ rệt. Năm 2014, số doanh nghiệp lãi chiếm 89% tổng số DN, với tổng giá trị lãi đạt 13.020,5 tỷ đồng, tăng 18,4% so với 2013. Số DN thua lỗ chiếm 11% tổng số DN, giảm 4,3% so với năm 2013. 6 tháng đầu năm 2015, hoạt động sản xuất kinh doanh của các DNNY HNX vẫn tiếp tục được cải thiện với số DN có kết quả hoạt động kinh doanh lãi chiếm khoảng 84%.

Trong năm 2015, HNX đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm tăng cường tính minh bạch của thị trường và bảo vệ các nhà đầu tư, hướng tới 3 mục tiêu: môi trường thân thiện, doanh nghiệp chất lượng, nhà đầu tư hiểu biết. Với mục tiêu “môi trường thân thiện”, HNX đã tổ chức các đợt tiếp xúc DN, tìm hiểu những vẫn đề khó khăn vướng mắc trong việc tuân thủ các quy định hiện hành để từ đó đề xuất sửa đổi các quy định phù hợp hơn với thực tiễn. HNX cũng tiến hành chỉnh sửa quy chế, quy trình làm việc, tổ chức các hoạt động hỗ trợ DN thực hiện quy định mới. Đồng thời, HNX cũng hoàn thiện hệ thống chỉ số HNX, hệ thống phân ngành DN niêm yết (Hasic) đến cấp 3.

Hướng tới mục tiêu “doanh nghiệp chất lượng”, HNX đã tổ chức tuần lễ QTCT hàng quý tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh nhằm phổ biến các kiến thức và kinh nghiệm về QTCT, giúp các DN tiếp cận với các thông lệ QTCT tốt. Bên cạnh đó, HNX cũng đổi mới chương trình đánh giá CBTT&MB 2014-2015 với việc xây dựng bộ tiêu chí mới hướng tới các chuẩn quốc tế và tổ chức các chương trình khảo sát QTCT tại nước ngoài cho các DNNY, nâng cấp hệ thống thống quản lý thông tin công ty (CIMS).

Năm 2015, HNX tiếp tục cho ra mắt bộ 3 ấn phẩm về QTCT sau thành công của 2 ấn phẩm phát hành năm 2014 gồm “Sổ tay hướng dẫn CBTT tại HNX” và “Sổ tay QTCT”. 3 ấn phẩm mới gồm “Sổ tay hướng dẫn tổ chức họp ĐHĐCĐ” hợp tác với CTCP Chứng khoán FPT (FPTS) hướng dẫn chi tiết doanh nghiệp về các công tác chuẩn bị và tổ chức họp ĐHĐCĐ theo Luật Doanh nghiệp 2014; ấn phẩm “So sánh tóm tắt 2015 – IFRS&VAS” hợp tác với Công ty Kiểm toán Deloitte bàn về các điểm khác biệt cơ bản giữa hệ thống chuẩn mực kế toán quốc tế IFRS và chuẩn mực kế toán Việt Nam VAS; ấn phẩm Báo cáo CBTT&MB cho các doanh nghiệp niêm yết trên HNX trong năm 2015.

Với mục tiêu “nhà đầu tư hiểu biết”, HNX đã tổ chức nhiều hoạt động danh cho các nhà đầu tư tại Góc NĐT như tổ chức hội thảo về thị trường chứng khoán, QTCT, và các chương trình giới thiệu sản phẩm mới của HNX.
Phó chủ tịch UBCKNN phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Phó chủ tịch UBCKNN phát biểu chỉ đạo Hội nghị 

Hội nghị năm nay cũng dành nhiều thời gian tổng kết Chương trình đánh giá CBTT&MB 2014-2015. Đại diện đơn vị đánh giá độc lập, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đã công bố kết quả đánh giá 354 DNNY trên 5 lĩnh vực: quyền của cổ đông, đối xử bình đẳng với cổ đông, vai trò của các bên liên quan, minh bạch và công bố thông tin, trách nhiệm của HĐQT. Điểm trung bình của các DNNY đạt 54,9 điểm, cao nhất đạt 84 điểm, thấp nhất đạt 12 điểm.

Trong 5 lĩnh vực đánh giá, các DNNY đã có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực CBTT&MB. Các DNNY kinh doanh có lãi có điểm đánh giá trung bình cao hơn các DNNY kinh doanh lỗ. Các DNNY thuộc nhóm HNX30 có điểm số CBTT&MB tốt hơn so với DNNY khác trên HNX. Ba ngành có kết quả đánh giá CBTT&MB trung bình cao nhất là Vận tải và Kho bãi, Y tế, Hoạt động Khoa học và công nghệ. Kết quả đánh giá cũng cho thấy các DN mới niêm yết có chỉ số CBTT&MB tốt hơn các DN đã niêm yết từ lâu; các DNNY có vốn nhà nước có điểm số CBTT&MB cao hơn, tỷ lệ vốn sở hữu càng cao, chất lượng CBTT&MB càng tốt. Ngoài ra, các DNNY có vốn sở hữu nước ngoài (không phụ thuộc tỷ lệ sở hữu cao hay thấp) đều có chất lượng CBTT&MB tốt hơn.

* Danh sách 30 doanh nghiệp Minh bạch nhất HNX 2014-2015 dựa trên kết quả đánh giá của Chương trình CBTT&MB 2014-2015.

* Danh sách 10 doanh nghiệp tiến bộ nhất trong CBTT& MB 2014-2015

STT

MCK

Tên DN

1

ALT

CTCP Văn hóa Tân Bình

2

DC4

Công ty cổ phần DIC số 4

3

DNY

CTCP Thép Dana-Ý

4

HAD

CTCP Bia Hà Nội - Hải Dương

5

KKC

CTCP Sản xuất và Kinh doanh Kim khí

6

KLF

CTCP Liên doanh Đầu tư Quốc tế KLF

7

KST

Công ty cổ phần KASATI

8

MAS

CTCP Dịch vụ Hàng Không Sân Bay Đà Nẵng

9

NBP

CTCP Nhiệt điện Ninh Bình

10

PSC

CTCP Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Sài Gòn

TT

MCK

Tên DN

1

TNG

CTCP Đầu tư và Thương mại TNG

2

ACB

Ngân hàng TMCP Á Châu

3

PVI

CTCP PVI

4

SHB

NHTM Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội

5

PGS

CTCP Kinh doanh Khí hóa lỏng miền Nam

6

PVS

Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ Thuật Dầu khí Việt Nam

7

PTI

Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện

8

VNC

CTCP Tập đoàn Vinacontrol

9

LAS

CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao

10

NFC

CTCP Phân lân Ninh Bình

11

HLD

CTCP Đầu tư và phát triển Bất động sản HUDLAND

12

PVC

Tổng công ty Dung dịch khoan và Hoá phẩm Dầu khí - CTCP

13

BVS

CTCP Chứng khoán Bảo Việt

14

DHP

CTCP Điện cơ Hải Phòng

15

NTP

CTCP Nhựa Thiếu niên - Tiền Phong

16

VCS

Công ty cổ phần Vicostone

17

DBC

CTCP Tập đoàn DABACO Việt Nam

18

VDS

CTCP Chứng khoán Rồng Việt

19

VNR

Tổng CTCP Tái Bảo hiểm Quốc gia Việt Nam

20

HUT

CTCP Tasco

21

PLC

Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex- CTCP

22

RCL

CTCP Địa ốc Chợ Lớn

23

PVB

CTCP Bọc Ống Dầu khí Việt Nam

24

SAF

CTCP Lương thực Thực phẩm SAFOCO

25

DNM

Tổng CTCP Y tế DANAMECO

26

TV4

CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4

27

KLS

CTCP Chứng khoán Kim Long

28

AAA

CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát

29

CHP

CTCP Thủy điện Miền Trung

30

VCG

Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam

Đọc thêm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An dành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Không gian sống xanh, tiện ích tại Eco Central Park
(PLVN) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50ha diện tích dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Mời cưới thời "QR code" tinh tế, đúng điệu

Nhiều cặp đôi bắt trend sử dụng thiệp mời online.
(PLVN) - Trước kia, cô dâu chú rể thường đi trao thiệp mời tới tận tay khách hàng. Tuy nhiên, một phần vì trào lưu công nghệ, một phần vì sự tiện lợi, xu hướng làm thiệp cưới online thời “QR Code” ngày càng phổ biến.

DOJILAND giữ vững danh hiệu Top 10 Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

DOJILAND giữ vững danh hiệu Top 10 Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
(PLVN) -Ngày 15/3/2024, tại Lễ vinh danh Thương hiệu Bất động sản dẫn đầu 2023 – 2024, DOJILAND đã được vinh danh tại 2 hạng mục quan trọng là “Top 10 Nhà phát triển Bất động sản hàng đầu Việt Nam 2023” và “Top 10 dự án đô thị và nhà ở tiềm năng nhất năm 2024” cho dự án Golden Crown Hai Phong.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam: Nỗ lực thực hiện sứ mệnh kiến tạo động lực phát triển của nền kinh tế

Lễ ký kết với Điện Việt - Lào.
(PLVN) -  Trải qua gần 18 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự ủng hộ của các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan Trung ương và địa phương để VDB thực hiện chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước.

MSB dành 3.000 tỷ đồng tín dụng xanh cho Doanh nghiệp

MSB triển khai gói tín dụng xanh phục vụ Doanh nghiệp phát triển bền vững.
(PLVN) -  Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) chính thức triển khai gói tín dụng xanh có quy mô 3.000 tỷ đồng với lãi suất cạnh tranh nhằm mục đích tài trợ nhu cầu vốn kinh doanh đồng hành cùng Doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi - Đón đầu xu thế chăm sóc sức khỏe trước 3 thập kỷ

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - “cha đẻ” dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Việt Nam.
(PLVN) - Cách đây gần 3 thập kỷ, MEDLATEC trở thành đơn vị mở đường đưa “công nghệ” lấy mẫu xét nghiệm tận nơi từ Nhật Bản về Việt Nam. Sự đón đầu đó, MEDLATEC mang đến giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, tiện lợi và nay trở thành xu thế chăm sóc sức khỏe tất yếu của hàng triệu gia đình Việt.

BIDV ưu đãi cho khách hàng xuất nhập khẩu

BIDV ưu đãi cho khách hàng xuất nhập khẩu
(PLVN) - Từ nay đến hết ngày 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình Trade Booming với các chính sách ưu việt: Ưu đãi tỷ giá mua bán ngoại tệ tới 170 điểm, miễn phí tới 10 loại dịch vụ cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

HVN tổ chức vòng chung kết hội thi Nhân viên Bán hàng xuất sắc 2023-2024

Trao giải Nhất, Nhì, Ba cho thí sinh
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa chính thức tổ chức vòng chung kết Hội thi Nhân viên Bán hàng xuất sắc 2023-2024 tại trụ sở chính Vĩnh Phúc. Hội thi được HVN tổ chức hàng năm với mong muốn tăng cường kĩ năng của nhân viên bán hàng, từ đó nâng cao sự hài lòng của khách hàng trên toàn quốc.

Tạo đà bứt phá với BIDV SME Champion

Tạo đà bứt phá với BIDV SME Champion
(PLVN) - Chào đón năm mới với những cơ hội phát triển mới, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình “SME Champion” dành cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa với nhiều ưu đãi hấp dẫn về lãi suất và miễn giảm phí, hỗ trợ các doanh nghiệp SME tạo đà bứt phá trong năm 2024.