Xe quá tải vô tư qua trạm cân, cán bộ "ngồi chơi xơi nước"

Xe quá tải vô tư qua trạm cân, cán bộ "ngồi chơi xơi nước"
(PLO) - Trong một buổi sáng, 2 tổ liên ngành tại trạm cân Bồng Lạng và Kiện Khê (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) chỉ cân tải bốn trường hợp nhưng cả bốn đều không phát hiện vi phạm. Trong khi đó, cách trạm cân chưa đầy một kilômét, hàng trăm xe tải trọng lớn “rồng rắn” nằm chờ “tín hiệu” để “vượt rào”...   
“Tài xế dừng xe trốn công an”
Sáng 10/4, trên tuyến đường từ tỉnh lộ 494C tới cầu Kiện Khê những chiếc xe tải trọng lớn chở đầy vật liệu mang tên Cty Vận tải Thanh Tùng, Xuân Trường, Trang Khởi Linh, Hải Hiền, Linh Hải… vừa gầm rú chạy ào ào, dường như cánh tài xế không hề bận tâm cái biển hiệu giới hạn xe trọng tải 8 tấn cắm chềnh ềnh ngay ngã ba thị trấn Kiện Khê. 
Chỉ chưa đầy 30 phút sau, cả ba ngả đường 494, 494B, 494C đi vào mỏ đá chỉ còn lác đác vài chiếc xe tải vận chuyển vật liệu chạy từ hướng nhà máy xi măng Bút Sơn. Thấy lạ, hỏi bà chủ quán nước chè bên đường, bà nhoẻn miệng cười rồi trực chỉ phía cầu Kiện Khê nói: “Các anh cứ phóng xe qua cầu là biết ngay thôi”. Chúng tôi phi xe qua cầu Kiện Khê, hàng trăm xe tải đã tắt máy, nối đuôi nhau đứng chờ. 
Theo nhân viên dọn vệ sinh ở tuyến đường này cho biết, mấy ngày đầu trạm cân Kiện Khê làm nghiêm, nhưng mấy ngày nay không hiểu sao mà cứ tầm giờ này thấy xe tải tập trung ở đây rồi dồn ứ dài cả mấy cây số. Nhưng chỉ vài tiếng sau là lại thấy xe thông hết. “Nhiều hôm tôi vừa quét đường xong thì mấy cái xe tải cơi nới thùng, trùm bạt không kín chạy ào qua làm vung vãi vật liệu hết cả ra. Tức quá tôi lên báo công an nhưng họ nói không xử lý được vì không có chứng cứ” - vị này thở dài.     
Anh Nguyễn Văn H, một tài xế lái thuê cho một Cty có tiếng ở khu mỏ đá Kiện Khê, giải thích với PV lý do dừng xe: “Dừng để trốn công an anh ạ. Tụi em nghe tin có đoàn kiểm tra xuống, đang tụ tập ở trạm cân, nghe nói còn có cả truyền hình về quay phim nên anh em bảo nhau tấp xe trốn ở đây cho “lành”, chờ họ “làm” xong rồi tính tiếp, chứ giờ mà phi xe ra là  “ăn đòn” ngay”.  
Tái xế H cho hay, từ mỏ đá Kiện Khê đi tài xế xe tải chỉ còn cách duy nhất là đi theo tuyến đường này, buộc phải đi qua trạm cân mà cơ quan chức năng cắm chốt. “100 xe đang chờ chực ở đây thì em cam đoan cả 100 xe đều quá tải. Tải trọng tùy theo loại xe. Thực tế em phải chở quá tải thì mới sống được.” - H thừa nhận. 
Cán bộ trạm cân “ngồi chơi, xơi nước”
Tại tỉnh lộ 495, địa phận xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam cơ quan chức năng đã ưu tiên đặt trạm cân cách khu vực ngã ba giao giữa QL1 - tỉnh lộ 495 chừng 100m. Theo quan sát của phóng viên, hàng trăm xe tải của Cty Xuân Thủy được tập kết trước cửa nhà máy xi măng của Tập đoàn Xuân Thành. Cứ tầm 5-10 phút lại có một chiếc xe tải chở vật liệu đi ra khỏi nhà máy, nhưng những chiếc xe này vô tư qua lại trạm cân Bồng Lạng mà không hề bị kiểm tra. 
Được biết, tổ công tác ở trạm cân Bồng Lạng gồm chục người (cả Công an giao thông và Thanh tra giao thông), thay phiên nhau túc trực 24/24h, vậy nhưng thật đáng ngạc nhiên, trong cả buổi sáng 11/4, tổ này không kiểm tra được tải trọng xe nào.  
Khi phóng viên thắc mắc tại sao tổ liên ngành không dừng kiểm những chiếc xe vừa chạy ào qua, một cán bộ thanh tra giao thông Hà Nam giải thích: “Bây giờ doanh nghiệp vận tải đã chấp hành tốt, không thấy dấu hiệu vi phạm nên cho đi qua, không gây phiên hà cho họ. Theo chỉ đạo chúng tôi chỉ xử lý xe chở vượt quá miệng thùng và phủ bạt không kín thôi” (?). 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.