Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: Tháo gỡ sản xuất, tăng sức mua

Hôm qua -14/5, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 4 thẩm tra Báo cáo bổ sung đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2011; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội những tháng đầu năm 2012; thẩm tra Dự án Luật Hợp tác xã.

Hôm qua -14/5, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 4 thẩm tra Báo cáo bổ sung đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2011; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội những tháng đầu năm 2012; thẩm tra Dự án Luật Hợp tác xã.

Tăng trưởng kinh tế đạt 5,89% là mức tăng khá trong điều kiện phải tập trung  kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô… Ảnh minh họa
Tăng trưởng kinh tế đạt 5,89% là mức tăng khá trong điều kiện phải tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô… Ảnh minh họa

Tăng trưởng 5,89%

Báo cáo bổ sung tình hình kinh tế- xã hội năm 2011 và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 do Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Cao Viết Sinh trình bày đánh giá năm 2011, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2011 đã đạt được những kết quả tích cực.

Các chỉ tiêu về kinh tế-xã hội về cơ bản đạt mức như đã báo cáo trước Quốc hội, một số chỉ tiêu đạt cao hơn. Tăng trưởng kinh tế đạt 5,89% là mức tăng khá trong điều kiện phải tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô…

Theo đánh giá chung, tình hình kinh tế- xã hội 4 tháng đầu năm 2012 đã có chuyển biến, đạt được kết quả tích cực bước đầu, đúng hướng. Các giải pháp kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục phát huy hiệu quả. Lãi suất tín dụng giảm, thanh khoản của hệ thống ngân hàng và dự trữ ngoại hối được cải thiện, tỷ giá ổn định, thị trường chứng khoán có dấu hiệu khởi sắc. Sản xuất, kinh doanh trong điều kiện khó khăn đã từng bước có chuyển biến.

Nhiệm vụ tái cơ cấu nền kinh tế tập trung vào ba lĩnh vực trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu ngân hàng thương mại và tái cơ cấu doanh nhiệp nhà nước đang được triển khai tích cực.

Cần linh hoạt, đồng bộ

Tuy nhiên Báo cáo cũng chỉ ra so với kế hoạch còn một số chỉ tiêu chưa đạt, lạm phát còn ở mức cao, kinh tế vĩ mô chưa thật ổn định, chất lượng tăng trưởng và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế còn hạn chế, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, một số vấn đề về xã hội, môi trường còn nhiều bức xúc chưa được giải quyết.

Các thành viên của Ủy ban Kinh tế đã tập trung thảo luận về những kết quả đã đạt được trong năm 2011 và 4 tháng đầu năm 2012, đặc biệt đi sâu phân tích nguyên nhân của những mặt còn tồn tại, hạn chế và đề xuất nhưng giải pháp cần triển khai thực hiện để đạt được các mục tiêu đã đề ra trong năm 2012.

Trên cơ sở tán thành nhiều nội dung trong báo cáo, ý kiến của đại biểu đề nghị báo cáo của Chính phủ cần tập trung đi sâu phân tích những kết quả đã làm được, đặc biệt là những mặt còn tồn tại, hạn chế để tìm biện pháp khắc phục kịp thời. Đại biểu Cao Sĩ Kiêm đề nghị cần có sự chỉ đạo đồng bộ, linh hoạt giữa các loại chính sách. Xung quanh việc hỗ trợ cho DN, đại biểu đề nghị cần tập trung tháo gỡ cho sản xuất, trong đó chú trọng vào hoạt động tháo gỡ đầu ra cho sản phẩm, tìm kiếm thị trường…

Chính phủ đã đưa ra các giải pháp cần triển khai trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh tiếp tục thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; điều hành chủ động, linh hoạt, hiệu quả các công cụ chính sách tiền tệ, nhất là các chính sách lãi suất và lượng tiền cung ứng.

Theo đó, tiếp tục giảm lãi suất tín dụng xuống còn khoảng 15% năm phù hợp với kết quả kiềm chế lạm phát; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và khuyến khích đầu tư của các thành phần kinh tế; tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tăng sức mua, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa gắn với tái cơ cấu nền kinh tế nhưng không làm bất ổn kinh kế vĩ mô và lạm phát trở lại; bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng, tăng cường phòng chống tham nhũng…

Đặc biệt, thực hiện mạnh mẽ các biện pháp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, chú trọng đối với lao động mất việc làm từ các DN giải thể, ngừng hoạt động, nhất là ở khu vực công nghiệp tập trung; tập trung nguồn lực thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011-2015, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới… Ý kiến của các đại biểu tại phiên họp này sẽ được nghiên cứu, tiếp thu, thể hiện trong các báo cáo của Ủy ban Kinh tế tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII sắp tới.

Buổi chiều, Ủy ban Kinh tế thẩm tra dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi).

Dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) gồm 9 chương, 66 Điều. Dự thảo Luật đã thể chế hóa rõ hơn bản chất tổ chức hợp tác xã, khác biệt so với tổ chức doanh nghiệp ở mục tiêu thành lập, quan hệ sở hữu, quan hệ kinh tế, quan hệ quản lý và quan hệ phân phối trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

Luật Hợp tác xã (sửa đổi) nhằm khắc phục những hạn chế cơ bản của Luật Hợp tác xã năm 2003, góp phần thống nhất nhận thức về bản chất tổ chức hợp tác xã, vị trí và vai trò của khu vực hợp tác xã trong nền kinh tế nước ta.

Quỳnh Hoa

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.