Tổng thống Putin cam kết trừng trị kẻ sát hại cựu Phó Thủ tướng Nga

chính trị gia đối lập Boris Nemtsov. (Ảnh AFP)
chính trị gia đối lập Boris Nemtsov. (Ảnh AFP)
(PLO) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cuối tuần qua tuyên bố sẽ trừng phạt đích đáng những kẻ đã sát hại chính trị gia đối lập Boris Nemtsov.
Theo AFP, vị cựu Phó Thủ tướng 55 tuổi của Nga bị bắn từ phía sau vào khoảng 23h40 hôm 27/2 khi ông đang đi bộ trên một cây cầu gần điện Kremlin. Các nhà điều tra cho biết, những tay súng đã bắn ít nhất 8 phát đạn từ một chiếc xe hơi khi ông Nemtsov đang đi cùng một người phụ nữ được truyền thông Nga đưa tin là người mẫu 23 tuổi người Ukraine Anna Duritskaya.
Những hình ảnh mà kênh truyền hình TVC của Nga thu được từ 1 máy quay ở xa cho thấy nghi phạm là kẻ giết người đang chạy dọc đường phố và nhảy lên 1 chiếc ô tô đang đợi sẵn rồi phóng đi. Góc quay không ghi được hình ảnh ông Nemtsov và người đi cùng.
Thông tin từ Ủy ban Điều tra của Nga – đơn vị chịu trách nhiệm điều tra vụ giết người – cho biết, tội ác trên có thể có liên quan đến vụ thảm sát ở tòa soạn báo Charlie Hebdo của Nga vì ông Nemtsov đã nhận được nhiều lời đe dọa sau khi ông lên tiếng chỉ trích các vụ giết người ở Paris. Ủy ban cũng nhận định vụ việc có thể liên quan đến tình hình bên trong Ukraine. 
Vài giờ trước vụ giết người, ông Nemtsov đã tới một đài phát thanh nổi tiếng để thúc giục người dân tham gia một cuộc tuần hành kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức chiến tranh với Ukraine” do phe đối lập dự kiến tiến hành trong ngày 1/3. Cuộc tuần hành sau đó đã bị hoãn và phe đối lập thay vào đó tổ chức một cuộc tuần hành tưởng niệm ông Nemtsov ở trung tâm Moscow. Còn nhà cựu lãnh đạo Xô viết Mikhail Gorbachev cho rằng mục tiêu của vụ giết người này là để gây bất ổn tại Nga.
Tổng thống Nga Putin trong một tuyên bố ngày 28/2 nói rằng vụ giết người mới nhất nhằm vào các đối thủ của ông được thực hiện nhằm bôi xấu chính quyền Nga. Điện Kremlin dẫn lời ông nói rằng vụ việc có tất cả các điểm nổi bật của một vụ giết người theo hợp đồng và hoàn toàn nhằm mục đích khiêu khích.
Trong thông điệp gửi tới mẹ của nạn nhân, ông Putin cam kết sẽ làm tất cả để những kẻ tổ chức và thủ phạm của vụ giết người ghê tởm và bất nhân này phải nhận hình phạt đích đáng. 
Về phía các nhà lãnh đạo thế giới, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ trích vụ giết người “tàn bạo” và độc ác, đồng thời thúc giục giới chức Nga mở một cuộc điều tra về vụ việc. Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng vụ giết người nhẫn tâm này cần phải được điều tra đầy đủ, nhanh chóng và minh bạch. Tổng Thư ký Hội đồng châu Âu Thorbjorn Jagland cũng đã lên án vụ sát hại và nhấn mạnh “hung thủ cần phải đối mặt với công lý”.
Ông Nemtsov bắt đầu nổi lên kể từ khi giữ chức Thống đốc vùng Nizhny Novgorod và sau đó được chọn làm Phó Thủ tướng Nga dưới thời Tổng thống Yeltsin. Sau khi rời Quốc hội Nga vào năm 2003, ông trở thành lãnh đạo của một số đảng và nhóm đối lập, thường xuyên có các phát biểu chống lại ông Putin./.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.