Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Cử tri phải tỉnh táo, tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với các cử tri.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với các cử tri.
(PLO) - Trao đổi với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, dù Quốc hội lùi thông qua Luật Đặc khu nhưng kẻ xấu vẫn kích động người dân gây rối. Bởi vậy, cử tri phải hết sức tỉnh táo, bình tĩnh, tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. 

Sáng qua (17/6), sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri hai quận Thanh Xuân, Hà Đông.

Lòng yêu nước bị lợi dụng

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư cám ơn cử tri đã theo dõi rất sát diễn biến kỳ họp. Các ý kiến phát biểu ngắn gọn, nhìn thẳng vào vấn đề, thiết thực và xác đáng chứ không phải nói chung chung. 

Liên quan đến dự án Luật Đơn vị Hành chính kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) và Luật An ninh mạng, gần đây xảy ra chuyện lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân, một số phần tử chống đối đã kích động gây rối. Tổng Bí thư cho biết, đến nay, cơ quan chức năng đang tập trung chấn chỉnh, khắc phục hậu quả và xử lý nghiêm đối tượng cầm đầu, những kẻ chống đối.

Đối với dự án Luật Đặc khu, Tổng Bí thư khẳng định đã có chủ trương xây dựng đặc khu kinh tế từ những năm 90 của thế kỷ trước. Thủ tướng Võ Văn Kiệt thời đó đã khảo sát Vân Phong (Khánh Hòa), học hỏi kinh nghiệm quốc tế, thí điểm cơ chế nhằm thu hút đầu tư. Tuy nhiên đây là vấn đề khó, mới, nhạy cảm nên phải rất thận trọng, làm như thế nào cho hiệu quả, vừa phát huy được sức mạnh trong nước, ngoài nước nhưng phải giữ được độc lập chủ quyền của quốc gia. Đó là chủ trương nhất quán.

Tổng Bí thư cho biết, đặc khu mỗi nước, mỗi nơi mỗi khác nên không thể làm đại khái. Với tinh thần thận trọng, Quốc hội đã thảo luận qua mấy kỳ họp với tỷ lệ thống nhất tương đối cao. Sau khi có một số ý kiến đóng góp, Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã lắng nghe và tạm dừng việc thông qua dự án luật tại kỳ họp vừa qua. “Chúng ta đã thông qua đâu, quyết định dừng lại để lắng nghe. Chúng ta dừng từ ngày 8/6 nhưng tới ngày 10/6 vẫn đi biểu tình phản đối Luật, chứng tỏ có ý đồ khác” - Tổng Bí thư chỉ rõ.

Với những ý kiến còn băn khoăn chuyện cho thuê đất 99 năm tại dự thảo Luật, Tổng Bí thư giải thích: “Đây đâu phải bàn giao đất cho nước A, nước B nào, rồi để người ta vào tự do. Phải có từng dự án đầu tư cụ thể. Pháp luật hiện hành quy định cho thuê đến 70 năm, còn đây là đặc khu nên dự kiến khuyến khích không quá 99 năm. Nhưng phải qua bao nhiêu quy trình, Thủ tướng phê duyệt mới được vào… Một số đối tượng cứ kích động chỗ này, cho rằng để cho Trung Quốc vào đây 99 năm thì mất nước, kích động đi biểu tình để biểu thị lòng yêu nước”- Tổng Bí thư nêu rõ và cho rằng bản chất sâu xa của sự việc là xuyên tạc sự thật, kích động lòng yêu nước chân chính của người dân để âm mưu việc khác và có bàn tay phần tử phá hoại, không loại trừ yếu tố nước ngoài. 

 “Rất mong nhân dân bình tĩnh, tỉnh táo, tuyệt đối tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Làm vì nước, vì dân, không có mục đích nào khác và không ai dại dột giao đất cho người nước ngoài để họ vào đây làm rối mình”- người đứng đầu Đảng ta nhấn mạnh.

Không thể để ai muốn nói gì thì nói

Đối với Luật An ninh mạng, theo Tổng Bí thư, nhiều nước trên thế giới đã ban hành Luật này. Trong tình hình cách mạng 4.0, khoa học công nghệ phát triển, thông qua mạng, nhiều đối tượng đã tuyên truyền, kích động biểu tình gây rối nhằm lật đổ chính quyền. Chính vì vậy cần có Luật để bảo vệ chế độ, bảo vệ an ninh mạng, bảo vệ quyền lợi. “Không thể để ai muốn nói gì thì nói, muốn chửi ai thì chửi, xuyên tạc cũng được? Chúng ta phải khai thác tối đa ưu thế của cách mạng công nghệ, lợi rất lợi, nhưng rất nguy hiểm nếu không cảnh giác. Phải có luật bảo vệ an ninh mạng, an ninh quốc gia và quyền công dân (...).   Chính bởi vậy, các bác, các đồng chí cần hết sức tỉnh táo, không mắc mưu” - Tổng Bí thư nói. 

Chốt lại vấn đề, Tổng Bí thư khẳng định, Luật An ninh mạng thông qua rồi, Luật Đặc khu thì tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện. Bao giờ hoàn thiện thì thông qua, có lợi thì thông qua. Về các vấn đề cử tri quan tâm và bức xúc, như ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, quy hoạch xây dựng, quản lý dân cư, đô thị, ùn tắc giao thông... Tổng Bí thư khẳng định đó là mặt trái của sự phát triển, đồng thời đề nghị TP Hà Nội hết sức quan tâm đến vấn đề này.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và đoàn công tác làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: PV
(PLVN) - Sáng 16/4, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tổng kết 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.