Tiền tỉ từ những chiếc cầu lịch sử

Millau là một trong những chiếc cầu hiện đại nổi tiếng thế giới mà chính nhà đầu tư tự làm nên lịch sử cho nó để thu hút du khách đến tham quan, kinh doanh sản phẩm ngay từ khi được đưa vào sử dụng. Việt Nam có không ít chiếc cầu đã có sẵn một lịch sử đẹp nhưng đang bị lãng phí một cách đáng tiếc.

Millau là một trong những chiếc cầu hiện đại nổi tiếng thế giới mà chính nhà đầu tư tự làm nên lịch sử cho nó để thu hút du khách đến tham quan, kinh doanh sản phẩm ngay từ khi được đưa vào sử dụng. Việt Nam có không ít chiếc cầu đã có sẵn một lịch sử đẹp nhưng đang bị lãng phí một cách đáng tiếc.

Cầu Long Biên, Hà Nội.
Cầu Long Biên, Hà Nội.

Một đồng nghiệp làm báo ở Pháp cảnh báo, nếu sợ độ cao tốt nhất là không nên đặt chân đến cây cầu đó khi chúng tôi quyết định tham quan chiếc cầu cao nhất thế giới, Milau, nằm trên trục đường bộ huyết mạch từ Paris, thủ đô nước Pháp, đến vùng biển Địa Trung Hải.

Trên cầu Millau của Pháp

Millau đúng là thách thức cho những ai sợ độ cao và gió. Nơi đây, gió bạt ngàn và có thể bị thổi bay cả người nếu đi bộ trên cầu. Thậm chí, ngồi trong xe, có lúc tưởng như mình đang đi xuyên qua mây bởi thảng hoặc có những đám mây bay là đà bên ngoài cửa xe trông thật hữu tình.

Bắc qua thung lũng sông Tarn ở phía Nam nước Pháp và có chiều cao 343m, hơn cả tháp Eiffel đến 23m, Millau là chiếc cầu nắm giữ nhiều kỷ lục nhất so với các cây cầu nổi tiếng thế giới. Cầu có tới 7 cột trụ lớn, trong đó cột trụ cao nhất là 245m. Thông tin tại nhà trưng bày và giới thiệu công trình vĩ đại này cho thấy, cầu được một nhà đầu tư tư nhân làm chỉ trong vòng 3 năm (2001-2004) đã hoàn thành.

Điều đặc biệt là Tập đoàn xây dựng Pháp Eiffage, nhà đầu tư từng xây dựng tháp Eiffel ở Paris trước đây đã bỏ vốn đầu tư cho dự án cầu Millau trị giá khoảng 524 triệu USD để được quyền xây và thu phí qua cầu Millau trong vòng 75 năm. Theo những cư dân thường xuyên đi qua chiếc cầu này, kể từ khi cầu Millau được thông xe chính thức, mỗi tài xế sẽ phải trả khoản phí 5,60USD cho một lần qua cầu. Hằng ngày, có từ 10.000 đến 25.000 xe cộ các loại lưu thông trên chiếc cầu này. Điều đặc biệt do nằm ở tuyến đường huyết mạch nối phía Bắc, các nước châu Âu với miền Nam nước Pháp, vào kỳ nghỉ hè số xe đổ về đây cao hơn khi cư dân đến từ các nước Đức, Anh, Bỉ, miền Bắc nước Pháp đổ về biển Địa Trung Hải tắm biển và nghỉ dưỡng.

Không chỉ thu phí mấy chục ngàn chiếc xe qua lại hằng ngày này, ngay dưới chân cầu, là một bảo tàng nghệ thuật về kiến trúc hiện đại bằng hình ảnh, mô hình, phim… từ lúc nghiên cứu dự án, khởi công đến từng giai đoạn hợp long những nhịp cầu và khánh thành.

Đây là nơi tham quan lý thú, gây nhiều hứng khởi, tò mò cho du khách. Trên đường đến vùng biển Địa Trung Hải để tắm nắng, du thuyền ở cảng Sète, bảo tàng này là điểm dừng chân thú vị cua du khách và nơi đây, hằng ngày tạo ra nguồn thu không nhỏ của nhà đầu tư bằng việc bán quà lưu niệm và một loạt các dịch vụ đính kèm khác.

Cầu Millau đã phá 3 kỷ lục thế giới: Cột tháp trụ cầu cao nhất thế giới: Cột tháp P2 và P3, cao lần lượt 244,96m và 221,05m, phá kỷ lục của Pháp được lập trước đó bởi các cầu cạn Tulle và Verrières (141 m), và kỷ lục thế giới trước đó do cầu cạn Kochertal (Đức) nắm giữ, có chiều cao 181m vào thời điểm nó cao nhất. Cột cao nhất thế giới: đỉnh của cột tháp P2 cao 343m.

Cầu Long Biên: là cầu cầy thép bắc qua sông Hồng ở Hà Nội, do Pháp xây (1899-1902) đặt tên Doumer. Cầu dài 2.500m gồm 19 nhịp và đường dẫn bằng đá. Cầu từng bị máy bay Mỹ ném bom 10 lần trong các năm 1665-1968, 4 lần vào năm 1972 và bị hư hỏng nặng.

Cầu Hiền Lương: bắc qua sông Bến Hải, Quảng Trị. Là ranh giới chia cắt Việt Nam thành hai trong suốt 21 năm (1954-1975)

Cầu Trường Tiền: dài 403m, gồm 6 nhịp dầm thép hình vành lược, bắc qua Sông Hương (Huế). Được xây dựng từ năm 1897 đến 1899 hoàn thành, do Tập đoàn Eiffel thiết kế. Đã từng mang lần lượt các tên: Cầu Thành Thái (tên vị vua nhà Nguyễn), Clémenceau, Cầu Nguyễn Hoàng, và bị hư hỏng nặng vào các năm 1946, 1968 bởi chiến tranh. Từ Festival Huế 2002, cầu được lắp đặt hệ thống chiếu sáng đổi màu hiện đại cho đến nay. Đây cũng là chiếc cầu tham gia các kỳ Festival Huế..

Nhớ về những chiếc cầu Việt

Ở Việt Nam, thật khó để nói về một chiếc cầu hiện đại vào tầm quốc tế như vậy. Song, Việt Nam đang có một “kho” cầu “ăm ắp” kỷ niệm mà không phải quốc gia nào cũng có được.

Cầu Long Biên (Hà Nội), cầu Hiền Lương (Quảng Trị) và thậm chí cầu Trường Tiền (Huế) là những chiếc cầu đang lưu giữ kho lịch sử quí báu của Việt Nam, lịch sử của đất nước trải qua nhiều cuộc chiến tranh chống thực dân và đế quốc.

Lịch sử đã qua rồi, những chứng tích lịch sử vẫn còn được gìn giữ nơi ấy. Không ai phủ nhận những chiếc cầu lịch sử ấy vẫn đang được bảo tồn gìn giữ, sừng sững đứng đó như nhân chứng lịch sử. Song chỉ có vậy thôi, không lãng quên cũng không được tôn tạo thường xuyên. Lịch sử thôi chưa đủ nếu ta biết khai thác lịch sử ở khía cách tốt nhất và làm kinh doanh từ lịch sử độc đáo đó. Tôi chợt nghĩ về dự án làm thương mại từ những chiếc cầu lịch sử này.

Với cầu Long Biên, Kiến trúc sư Nguyễn Nga, Việt kiều Pháp, người đã từng đề xuất ý tưởng đến năm lần bảy lượt, nên xây dựng cải tạo cầu thành một bảo tàng nghệ thuật và kiến trúc, đồng thời vẫn bảo đảm công năng giao thông của nó. Theo chia sẻ của bà Nguyễn Nga, bà đã từng tìm đến làm việc với nhà đầu tư cầu Millau để đặt vấn đề tìm phương án cải tạo và phát triển cho chiếc cầu Long Biên này. Cũng cần nói thêm, Long Biên thời Pháp thuộc cũng do nhóm kỹ sư từng làm tháp Eiffel thực hiện.

“Quan điểm của tôi là giữ nguyên vẹn các yếu tố kiến trúc còn lại của cầu (các nhịp, dầm thép, mố cầu) cầu Long Biên nhằm giữ lại một phần ký ức lịch sử xa xưa. Cầu sẽ được tái dựng những nhịp đã mất nhằm khôi phục hình dáng ban đầu”, Kiến trúc sư Nguyễn Nga nói.

Bà Nga cũng cho biết thêm là khôi phục Long Biên để khai thác yếu tố du lịch và cải thiện môi trường dân sinh quanh cầu và phát triển cầu thành bảo tàng lịch sử cận đại. Đó là ý tưởng không tồi. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm, ý tưởng của vị Kiến trúc sư Việt kiều này vẫn còn nằm trên giấy.

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, trong hoàn cảnh Việt Nam và đặc biệt với thành phố Hà Nội luôn xảy ra nạn tắt đường như hiện nay, việc biến ý tưởng của bà thành hiện thực còn gặp nhiều khó khăn. “Nhiều người trong ngành giao thông Việt Nam cho rằng, việc “bảo tàng hóa” cây cầu là chưa thực tế”, bà Nga nói. Như vậy, đến nay, Long Biên hằng ngày vẫn còn gồng gánh vai trò lịch sử của mình mà chưa có lời giải nào mới mẻ, hiện đại và kinh tế hơn.

Tương tự với cầu Hiền Lương ở Quảng Trị cũng vậy. Hiện tại đã có một chiếc cầu mới được xây song song để gách nhiệm vụ giao thông Bắc Nam. Cầu Hiền Lương lịch sử đứng oai nghi bên cạnh, đầu cầu có một bảo tàng nho nhỏ khiêm tốn. Chỉ có vậy thôi. Thu tiền từ du khách đến tham quan và mua quà lưu niệm ư?. Hầu như rất ít hiếm hoi.

Bảo tàng ở đầu cầu Hiền Lương với khối lượng kỷ vật manh mún, nghèo nàn và đôi khi na ná với những bảo tàng chiến tranh khác trên toàn lãnh thổ Việt Nam, dường như, khó thu hút những du khách am hiểu lịch sử và muốn tìm hiểu lịch sử một cách sâu hơn. Và như vậy, Cầu Hiền Lương ngày này, trẻ hơn nhiều so với Long Biên ở miền Bắc, vẫn đang chịu số phận kiểu “của để dành” và “cấm sờ vào hiện vật” vậy.

Nếu Long Biên và Hiền Lương đang nghỉ ngơi và làm vật chứng lịch sử thì cầu Trường Tiền ở Huế lại khác. Trường Tiền ở Huế, nơi từng bị gẫy sập 1 vài trong chiến tranh chống Pháp nắm 1946, rồi bị phá hủy trụ 3 và 4 trong trận Mậu Thân Huế 1968… cũng là nơi đang lưu giữ lịch sử chiến tranh chống xâm lược khó quên của đất nước.

Hòa bình về, Trường Tiền cũng chưa được nghỉ ngơi như anh bạn Hiền Lương ngoài kia, hằng ngày vẫn đóng vai trò giao thông quan trọng, vẫn giữ được nét đẹp mềm mại, kiêu sa khi được đặt vắt ngang dòng sông Hương đẹp như dải lụa. Trường Tiền, không chỉ có giá trị lịch sử mà còn là hồn, cốt cách văn hóa của mảnh đất thần kinh, đến nay, vẫn chưa có một bảo tàng nghệ thuật xứng tầm của nó.

Chỉ riêng với 3 chiếc cầu có lịch sử này, nếu so với chiếc cầu Millau hiện đại đến vĩ đại, hơi khập khiễng. Song với khối lịch sử có ý nghĩa, lãng mạn và đẹp như Long Biên, Hiền Lương và Trường Tiền, đến nay, Việt Nam chưa nghĩ làm kinh doanh từ 3 chứng tính lịch sử này, quả thật là quá phí phạm.

Lạc Sơn

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).