Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị cấp cao P4G

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Ðan Mạch L.Ra-xmu-xen. Ảnh: Thống Nhất (TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Ðan Mạch L.Ra-xmu-xen. Ảnh: Thống Nhất (TTXVN)
(PLO) - Nhận lời mời của Thủ tướng Ðan Mạch L.Ra-xmu-xen, từ ngày 19 đến 20-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức và tham dự Hội nghị cấp cao Ðối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu đến năm 2030 (P4G), tại thủ đô Cô-pen-ha-ghen, Ðan Mạch. Ðây là hội nghị đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến và dưới sự chủ trì của Thủ tướng Ðan Mạch L.Ra-xmu-xen.

Hội nghị có sự tham dự của Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In, Tổng Thống Ê-ti-ô-pi-a M.Tê-sô-mê, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ, nhiều nhà lãnh đạo cấp cao, các bộ trưởng, đại diện các cơ quan đại diện nước ngoài tại Ðan Mạch, các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức quốc tế cùng đông đảo doanh nghiệp trên toàn cầu.

Với chủ đề "Lãnh đạo toàn cầu vì một tương lai bền vững", Hội nghị đã thảo luận và đưa ra các giải pháp về tài chính, đề xuất các phương thức hợp tác giữa các chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, nhất là trong các vấn đề thực phẩm, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng, cũng như vấn đề xử lý rác thải nhựa. Tại Hội nghị, nhiều ý kiến đánh giá cho rằng, nền tảng kỹ thuật số và công nghệ mới, như dữ liệu lớn, công nghệ tự động hóa, nạp tiền di động sẽ thúc đẩy thực hiện các giải pháp cho tăng trưởng xanh và bền vững. Các nhà lãnh đạo khẳng định cam kết chung tay hành động, đưa ra các sáng kiến, ý tưởng hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững và Thỏa thuận Pa-ri dưới hình thức thúc đẩy hợp tác công - tư tiềm năng trong các dự án xanh.

Hội nghị cấp cao P4G được hình thành theo sáng kiến của Chính phủ Ðan Mạch nhằm tạo điều kiện và giúp phát triển quan hệ đối tác công - tư, thúc đẩy tiến trình thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu năm 2030 thông qua thúc đẩy tăng trưởng xanh. Ðến nay, diễn đàn đã có chín quốc gia tham gia, gồm: Ðan Mạch, Chi-lê, Mê-hi-cô, Việt Nam, Hàn Quốc, Hà Lan, Ê-ti-ô-pi-a, Kê-ni-a và Cô-lôm-bi-a, mạng lưới C40 của 91 quốc gia, nhiều tổ chức quốc tế, như Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI), Viện Tài nguyên thế giới (WRI), Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF)..., cùng lãnh đạo các doanh nghiệp.

* Tại phiên khai mạc Hội nghị ngày 20-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có bài phát biểu quan trọng, đánh giá cao sáng kiến của Ðan Mạch trong việc thúc đẩy thành lập diễn đàn P4G, đồng thời nhấn mạnh diễn đàn sẽ là nơi để các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi về các dự án hợp tác công - tư tiềm năng về tăng trưởng xanh, đưa ra các kiến nghị về chính sách, cơ chế tài chính.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò của diễn đàn trong việc thực hiện Chương trình nghị sự năm 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững thông qua chiến lược tăng trưởng xanh trên toàn cầu và ở Việt Nam; nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng cường hợp tác quốc tế trong ứng phó biến đổi khí hậu; khẳng định Việt Nam chung tay hành động cùng các chính phủ thành viên của diễn đàn hiện thực hóa mục tiêu xanh toàn cầu năm 2030, sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác thực hiện các sáng kiến của diễn đàn về thúc đẩy các dự án công - tư (PPP) về tăng trưởng xanh, nhất là về tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo, nông nghiệp và tài nguyên nước, phát triển đô thị thông minh, kinh tế tuần hoàn... Theo đó, Việt Nam đã chính thức công bố diễn đàn P4G quốc gia với sự tham gia của nhiều bộ, ngành, doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác hiệu quả trong xác lập các dự án hợp tác công - tư tiềm năng về tăng trưởng xanh, hỗ trợ diễn đàn P4G quốc gia của Việt Nam.

* Trong khuôn khổ Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự chiêu đãi của Nữ hoàng Ðan Mạch dành cho các trưởng đoàn tham dự Hội nghị, tại Cung điện Hoàng gia và dự tiệc trưa do Hoàng tử cùng Công nương Ðan Mạch chủ trì; tham dự lễ trao giải P4G và lễ bế mạc Hội nghị.

* Bên lề Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp xúc Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In, Tổng thống Ê-ti-ô-pi-a M.Tê-sô-mê, Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ. Lãnh đạo các nước đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ, phát triển kinh tế xanh và bền vững. Thủ tướng đã trao đổi ý kiến với lãnh đạo các nước về việc chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác, phối hợp trong khuôn khổ song phương và đa phương nhằm thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ, Chương trình nghị sự năm 2030 về phát triển bền vững thông qua chiến lược tăng trưởng xanh trên toàn cầu.

* Ngày 20-10, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Ðan Mạch và tham dự Hội nghị cấp cao Ðối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu đến năm 2030 (P4G), lần đầu tiên được tổ chức tại Cô-pen-ha-ghen, Ðan Mạch, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp kiến Nữ hoàng Ðan Mạch Ma-gơ-rét Ðệ nhị, gặp hẹp và hội đàm với Thủ tướng Ðan Mạch L.Ra-xmu-xen.

Tiếp kiến Nữ hoàng Ðan Mạch Ma-gơ-rét Ðệ nhị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng thăm Vương quốc Ðan Mạch tươi đẹp và hiếu khách, đánh giá cao những thành tựu to lớn nhân dân Ðan Mạch đạt được dưới sự trị vì của Nữ hoàng.

Thủ tướng cảm ơn về tình cảm đặc biệt của Nữ Hoàng, Hoàng gia và nhân dân Ðan Mạch đã dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất trước đây và xây dựng đất nước, hội nhập quốc tế ngày nay. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Ðan Mạch. Những tình cảm hữu nghị gắn bó giữa hai dân tộc là cơ sở để hai nước làm sâu sắc thêm quan hệ Ðối tác toàn diện trong thời gian tới và mong luôn nhận được sự ủng hộ của Nữ hoàng và Hoàng gia Ðan Mạch.

Nữ Hoàng bày tỏ hài lòng nhận thấy hợp tác Việt Nam - Ðan Mạch thời gian qua phát triển tích cực trong tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế - thương mại và cảm ơn về sự đón tiếp nồng hậu của nhân dân Việt Nam trong các chuyến thăm Việt Nam của Nữ hoàng năm 2009 và của Hoàng thân Phê-đê-rích năm 2011. Nữ hoàng cho biết vẫn lưu giữ những kỷ niệm sâu sắc về các chuyến đi và vui mừng thấy nhân dân Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trên con đường phát triển và hội nhập, khẳng định luôn ủng hộ sự phát triển quan hệ giữa hai nước. Nữ hoàng chia sẻ tình cảm đặc biệt của Hoàng gia đối với đất nước nơi Hoàng thân đã từng sống thời thơ ấu và gửi lời thăm hỏi chân tình đến các lãnh đạo của Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời mời của lãnh đạo Việt Nam mong sớm được đón Nữ hoàng và Hoàng gia thăm lại Việt Nam.

* Tại hội đàm với Thủ tướng Ðan Mạch L.Ra-xmu-xen, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cảm ơn Thủ tướng L.Ra-xmu-xen về sự đón tiếp trọng thị dành cho Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Ðan Mạch, đối tác quan trọng của Việt Nam ở Bắc Âu và trong EU. Thủ tướng L.Ra-xmu-xen nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Ðan Mạch, tham dự và có đóng góp thiết thực vào thành công của Hội nghị cấp cao P4G theo sáng kiến của Ðan Mạch; khẳng định Ðan Mạch đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và cam kết của Việt Nam trong phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Ðối tác toàn diện Việt Nam - Ðan Mạch, nhấn mạnh Ðan Mạch sẽ tiếp tục là bạn đồng hành của Việt Nam trong thời gian tới.

Hai Thủ tướng hài lòng nhận thấy hợp tác giữa Việt Nam và Ðan Mạch thời gian qua phát triển nhanh chóng, tích cực. Kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng, đạt hơn 660 triệu USD năm 2017, gấp bốn lần kể từ năm 2005 và hơn hai lần kể từ năm 2010. Ðầu tư của Ðan Mạch vào Việt Nam tăng gần gấp ba lần trong 10 năm qua, đạt hơn 680 triệu USD. Hợp tác chiến lược ngành trong các lĩnh vực môi trường, tăng trưởng xanh, năng lượng cũng phát triển tích cực. Ðan Mạch hỗ trợ Việt Nam thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó biến đổi khí hậu với nhiều dự án thiết thực tại các địa phương Việt Nam; tích cực chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng hiệu quả và Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh; hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam ứng dụng các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, đầu tư thông minh vào các lĩnh vực năng lượng sạch, xây dựng tòa nhà tiết kiệm năng lượng.

Hai Thủ tướng cho rằng, hai bên cần tiếp tục nỗ lực để đưa quan hệ Ðối tác toàn diện Việt Nam - Ðan Mạch đi vào chiều sâu, hiệu quả, hướng tới việc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2021. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Chính phủ Ðan Mạch tiếp tục triển khai Chiến lược tăng trưởng của Ðan Mạch đối với Việt Nam, khuyến khích các doanh nghiệp Ðan Mạch đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực Ðan Mạch có kinh nghiệm và công nghệ hàng đầu thế giới như vận tải biển, xây dựng cảng biển, đóng tàu, năng lượng tái tạo, công nghệ xanh, chăn nuôi, thủy sản bền vững, chế biến thực phẩm, công nghiệp dược, y tế và giáo dục. Thủ tướng L.Ra-xmu-xen khẳng định, Ðan Mạch ủng hộ việc sớm ký chính thức và phê chuẩn EVFTA nhằm hiện thực hóa những lợi ích kinh tế to lớn mà hiệp định này mang lại cho cả hai bên. Hai bên hài lòng về kết quả tích cực của Tọa đàm bàn tròn giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các tập đoàn hàng đầu của Ðan Mạch được tổ chức nhân chuyến thăm.

Hai bên tiếp tục triển khai hợp tác phát triển và Dự án hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu, đẩy mạnh và mở rộng hợp tác về dạy nghề, y tế, nông nghiệp bền vững, chế biến thực phẩm và năng lượng sạch.

Hai Thủ tướng nhất trí thúc đẩy tăng cường quan hệ chặt chẽ hơn nữa giữa ASEAN và EU, giữa ASEAN và Ðan Mạch. Thủ tướng L.Ra-xmu-xen khẳng định ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và hữu nghị ở khu vực và thế giới trong đó có Biển Ðông.

* Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng L.Ra-xmu-xen đã có phát biểu với báo chí hai nước, đánh giá tiến triển quan hệ hiện nay và nhấn mạnh quyết tâm của hai bên thúc đẩy quan hệ phát triển sâu rộng.

* Hai Thủ tướng chứng kiến Lễ ký một số thỏa thuận hợp tác, bao gồm: Thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực phát triển các-bon thấp giữa Bộ Công thương Việt Nam với Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Ðan Mạch; Thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực phát triển bền vững và an toàn thực phẩm giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với Bộ Thực phẩm và Môi trường Ðan Mạch; Ý định thư về hợp tác trong lĩnh vực an toàn thực phẩm về chuỗi giá trị heo giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với Bộ Thực phẩm và Môi trường Ðan Mạch; Ý định thư về hợp tác chiến lược giữa Bộ Y tế Việt Nam với Bộ Y tế Ðan Mạch; Ý định thư về giai đoạn hai dự án hợp tác chiến lược ngành giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam với Bộ Giáo dục Ðan Mạch; Thoả thuận hợp tác giữa Tập đoàn Grundfos Ðan Mạch và Công ty cổ phần nhựa Ðồng Nai; Thỏa thuận hợp tác giữa hai tập đoàn N&G Group (Việt Nam) và Vestas (Ðan Mạch).

* Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu tại Tọa đàm do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Liên đoàn Công nghiệp Ðan Mạch tổ chức, với sự tham gia của các lãnh đạo 20 doanh nghiệp hàng đầu của Ðan Mạch trong các lĩnh vực năng lượng, vận tải biển, chế biến thực phẩm, chăn nuôi, dệt may...

* Trước đó, ngay sau khi tới thủ đô Cô-pen-ha-ghen bắt đầu chuyến thăm chính thức Ðan Mạch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ, thăm cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Ðan Mạch. Thủ tướng mong bà con đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, gìn giữ văn hóa, đạo đức truyền thống của quê hương, hướng về xây dựng Tổ quốc, quê hương, làm tốt vai trò cầu nối thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Ðan Mạch trên mọi lĩnh vực.

* Chiều 20-10, giờ địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Cô-pen-ha-ghen, lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị cấp cao Ðối tác vì tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu đến năm 2030 (P4G) và thăm chính thức Vương quốc Ðan Mạch theo lời mời của Thủ tướng Vương quốc Ðan Mạch L.Ra-xmu-xen.

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.