Thủ tướng: Formosa phải coi môi trường là vấn đề sống còn của dự án

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn kiểm tra thị sát bể nuôi cá sinh thái chứa nước thải đã xử lý tại FHS.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn kiểm tra thị sát bể nuôi cá sinh thái chứa nước thải đã xử lý tại FHS.
Sáng nay, 24/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác thị sát, làm việc về việc đảm bảo môi trường tại Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).

Tham gia đoàn có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và một số bộ, ngành Trung ương. Phía địa phương có Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra hạng mục hồ sự cố và hồ chỉ thị sinh học của Formosa, tận mắt thấy cá bơi lội trong hồ... Đây là hạng mục vừa được Formosa hoàn thành và đưa vào vận hành. Hệ thống gồm hồ sự cố, hồ sau xử lý, bãi lọc trồng cây, hồ chỉ thị sinh học... với tổng diện tích khoảng 10ha, được giám sát bằng 11 camera.

Đoàn công tác của Chính phủ cũng thị sát bể nuôi cá sinh thái chứa nước thải đã xử lý, khu sản xuất, nghe FHS báo cáo quy trình sản xuất (lò cao, xưởng luyện thép...), Cảng nước sâu Sơn Dương.

Làm việc với FHS và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, Thủ tướng nêu rõ, sự cố môi trường xảy ra ở Formosa Hà Tĩnh năm 2016 là rất nghiêm trọng. Đảng và Nhà nước, tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh trong vùng, kể cả chủ đầu tư đã chỉ đạo quyết liệt để khắc phục sự cố này và hơn một năm qua đã đạt một số kết quả quan trọng. Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuất Phúc đánh giá cao sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, cụ thể từ Trung ương đến địa phương trong khắc phục sự cố môi trường biển các tỉnh miền Trung. Đến nay, các nhiệm vụ xử lý sau sự cố đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao sự cố gắng khắc phục nghiêm túc của FHS như việc nhận lỗi trước nhân dân, đền bù hậu quả, khắc phục 52/53 lỗi, chuyển công nghệ từ dập cốc ướt sang dập khô... Đến nay, những mẻ thép đầu tiên đã ra lò với điều kiện môi trường cơ bản được khắc phục. Điều này vừa thể hiện quyết tâm của nhà đầu tư, vừa khẳng định được sự đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền các cấp.

Với tinh thần ủng hộ, đồng thuận, tạo điều kiện, nhưng phải đảm bảo môi trường trong phát triển sản xuất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu FHS tiếp tục hoàn thiện, áp dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất để khắc phục 100 % vi phạm; nâng công suất nhà máy phải đi liền với kịch bản môi trường; coi vấn đề môi trường là vấn đề sống còn của dự án.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Việt Nam phấn đấu tạo nên môi trường đầu tư tốt nhất khu vực ASEAN, nên Trung ương, Chính phủ, các địa phương và người dân đang quyết liệt nhằm hỗ trợ, đồng hành với các nhà đầu tư. Với ý thức trách nhiệm trước nhân dân, đảm bảo song hành giữa kinh tế và môi trường, chúng tôi tin tưởng rằng, FHS sẽ thành công ở Việt Nam”.

Theo đánh giá của các tổ chức nước ngoài (Atkins của Anh và Veolia của Pháp) do Bộ Tài nguyên và Môi trường mời khảo sát thực tế tại FHS, công nghệ sản xuất và công nghệ xử lý chất thải đã được FHS đầu tư bài bản, quy mô, sử dụng các thiết bị, công nghệ hiện đại, tiên tiến trên thế giới.

Đến nay, FHS đã khắc phục xong các lỗi vi phạm hành chính. Riêng việc thay đổi phương pháp làm nguội than cốc từ ướt sang khô (hiện FHS đang sử dụng phương pháp làm nguội ướt, không làm phát sinh nước thải ra môi trường), FHS đã hoàn thành thăm dò địa chất, đánh giá kỹ thuật và lựa chọn công nghệ làm nguội cốc khô (CDQ) của Công ty Nippon Steel (Nhật Bản), dự kiến tháng 3/2019 sẽ hoàn thành hệ thống CDQ số 1 và tháng 6/2019 hoàn thành hệ thống CDQ số 2 theo cam kết với Chính phủ Việt Nam.

Để kiểm soát các thông số môi trường trong nước tuần hoàn đập cốc, trong giai đoạn chờ chuyển sang hệ thống CDQ, FHS sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 trạm xử lý nước tuần hoàn đập cốc, với công suất 12.000 m3/ngày/trạm, bảo đảm đạt Quy chuẩn VN trước khi tái sử dụng.

FHS đã phối hợp với các cơ quan khoa học kỹ thuật, các chuyên gia môi trường trong nước và quốc tế thực hiện kế hoạch cải thiện, bổ sung công trình xử lý chất thải, với tổng kinh phí hơn 343 triệu USD.

FHS đã hoàn thành hệ thống hồ sự cố kết hợp hồ sinh học được xây dựng trên diện tích 10 ha, bảo đảm ứng phó được các sự cố về nước thải có thể xảy ra ở 3 cấp độ.

Trong quá trình vận hành Lò cao số 1, hằng ngày, Tổ giám sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc FHS thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, vận hành liên tục các hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động liên tục và truyền số liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh để kiểm tra, giám sát; tiến hành lấy, phân tích mẫu nước thải (3 lần/ngày) và lấy mẫu khí thải hằng ngày, trong đó có phân tích thông số dioxin/Furan tại tất cả các ống khói đang hoạt động của FHS.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.