Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh làm việc tại Đà Nẵng: Sẽ kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong áp dụng pháp luật

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại buổi làm việc
(PLO) -  Hôm nay (1/10), Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Đà Nẵng về tình hình và kết quả thực hiện công tác xử lý phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính tại địa phương.  Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên và  lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan của Tp. Đà Nẵng cùng tham dự buổi làm việc. 

Đã quan tâm nhưng còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Theo báo cáo của UBND TP. Đà Nẵng, tại địa phương, việc xử lý phương tiện giao thông vi phạm hành chính (VPHC) do Công an thành phố và Sở Giao thông vận tải thực hiện. Tuy nhiên, thời gian qua, Sở Giao thông vận tải Thành phố không ban hành quyết định tạm giữ phương tiện VPHC mà chủ yếu Công an thành phố thực hiện tạm giữ phương tiện VPHC.

Qua rà soát, kết quả ghi được, tổng số phương tiện VPHC bị tạm giữ từ 1/1/2017 đến 31/8/2018 có 6.511 phương tiện (số phương tiện quá thời hạn tạm giữ: 2.395 phương tiện). Đối với phương tiện bị tạm giữ từ 2016 trở về trước, số trả chủ sở hữu có 404/4.407; tiêu hủy: 375/4.407; bán đấu giá: 2.696/4.407; chưa xử lý được: 932/4.407 (chuyển sang giai đoạn 1/1/2017 đến 31/8/2018)....

Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng nhìn nhận, công tác thực thi pháp luật về xử lý các phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu đã được lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng quan tâm, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện và đạt được được những kết quả quan trọng.

Mặc dù vậy, kết quả thực hiện cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện và chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Thứ trưởng chia sẻ, trong buổi sáng cùng ngày, Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra thực tế trên thực địa, một số điểm trong giữ phương tiện vi phạm hành chính và kiểm tra các hồ sơ xử lý các phương tiện vi phạm hành chính bị áp dụng biện pháp tạm giữ, hình thức xử phạt tịch thu. Về cơ bản, qua khảo sát Đoàn công tác cũng đã nhận thấy được những ưu điểm cũng như một số tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý cũng như xử lý các phương tiện giao thông đường bộ bị tạm giữ do vi phạm hành chính trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Cụ thể, theo Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh, Đà Nẵng là nơi tập trung rất đông dân cư từ các địa phương về sinh sống và làm việc; trong khi đó, cơ sở hạ tầng phục vụ cho giao thông chưa thể đáp ứng được nhu cầu xã hội, ý thức pháp luật của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao. Do đó, các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực này cũng diễn ra phổ biến; đặc cách hành vi vi phạm phải tạm giữ, tịch thu phương tiện... dẫn đến tình trạng quá tải tại các bãi trông giữ phương tiện, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước.

Đà Nẵng mong các văn bản pháp luật liên quan tiếp tục được hoàn thiện

Qua ý kiến của Thứ trưởng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên có kiến nghị, đối với Bộ Tư pháp, tiếp tục tham mưu hoàn thiện các văn bản pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; nghiên cứu quy định giao người sử dụng quản lý, bảo quản phương tiện vi phạm để giảm tình trạng quá tải tại các nơi trông giữ xe vi phạm và đảm bảo thi hành Quyết định xử phạt. Bổ sung, sửa đổi Luật Quản lý tài sản công, Luật Đấu giá tài sản Nghị định số 29/2018/NĐ-CP của Chính phủ theo hướng đơn giản hóa thủ tục tịch thu đối với tài sản bị tịch thu do vi phạm pháp luật hình sự và hành chính để cơ quan chức năng tập trung vào việc phát hiện các vi phạm pháp luật

Đối với Bộ Công an, Thành phố mong muốn kịp thời có Thông tư hướng dẫn áp dụng Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, đặc biệt là vấn đề biểu mẫu để thống nhất thực hiện, không để xảy ra tình trạng lúng túng trong việc áp dụng thực hiện của cơ quan Công an các địa phương. Có văn bản hướng dẫn Công an các địa phương trong việc giải quyết các phương tiện giao thông quá thời hạn tạm giữ để có cơ sở thực hiện, đặc biệt có hướng giải quyết một số trường hợp cụ thể như: phương tiện có số khung, số máy bị đục lại hoặc những phương tiện không có nguồn gốc, xuất xứ; người vi phạm hành chính không đến để nhận lại phương tiện do đi tù, đi nước ngoài, bị chết; trường hợp phương tiện là tang vật của vụ án hình sự…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cho biết Thành phố mong muốn kịp thời có Thông tư hướng dẫn áp dụng chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cho biết Thành phố mong muốn kịp thời có Thông tư hướng dẫn áp dụng chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính

Đồng thời, cần ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết việc cho phép người vi phạm nộp tiền bảo lãnh để tự giữ, bảo quản phương tiện vi phạm hành chính. Quan tâm tổ chức tập huấn, hướng dẫn việc giải quyết các khó khăn vướng mắc, trao đổi các kinh nghiệm trong quá trình xử lý phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính; bố trí, bổ sung nguồn kinh phí và các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật đảm bảo cho công tác xử lý tang vật, phương tiện đạt hiệu quả cao nhất.

Cần quyết liệt tạo sự chuyển biến trong công tác xử lý vi phạm hành chính

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng cho biết, Đoàn công tác ghi nhận các kiến nghị của đại diện lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình làm việc với Đoàn. Trong phạm chức năng, nhiệm vụ được giao, Đoàn công tác sẽ báo cáo Bộ Tư pháp kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với các vấn đề mà địa phương kiến nghị, phản ánh. 

Bên cạnh đó, từ thực tế đã nêu, cùng với yêu cầu tạo sự chuyển biến đồng bộ, toàn diện trong công tác thực thi pháp luật về xử lý các phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu năm 2018 và những năm tiếp theo, Thứ trưởng đề nghị Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng cần tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, điều hành đối với việc thực thi công tác này.

Đặc biệt, Thứ trưởng lưu ý tập trung vào một số nội dung như: tiếp tục chỉ đạo một cách quyết liệt các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Công văn số 5967/VPCP-PL. về việc áp dụng các quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính liên quan đến tạm giữ, tịch thu và xử lý các phương tiện bị tạm giữ, tịch thu tại địa phương.

Về những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong việc áp dụng các quy định pháp luật về tạm giữ, tịch thu và xử lý các phương tiện bị tạm giữ, tịch thu... UBND TP. Đà Nẵng hoặc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố cần chủ động, kịp thời gửi văn bản cho các Bộ, ngành trung ương (Bộ Tư pháp hoặc Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính) để phối hợp giải quyết. Trong trường hợp cần thiết, có thể tổ chức họp liên ngành để trực tiếp trao đổi, thảo luận, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đồng thời, cần chú trọng công tác theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của các tổ chức, cá nhân bị xử phạt vi phạm hành chính, đặc biệt là các quyết định xử phạt có liên quan đến việc áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử phạt vi phạm hành chính tạm giữ phương tiện và hình thức xử phạt tịch thu phương tiện để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).