Thêm thi thể các nạn nhân trên chiếc MH17 được đưa tới Hà Lan

Một cỗ quan tài tại sân bay Eindhoven. Ảnh: Internet
Một cỗ quan tài tại sân bay Eindhoven. Ảnh: Internet
(PLO) - Một tuần sau khi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở phía Đông Ukraine, ngày 24/7 đã có thêm những cỗ quan tài chở thi thể các nạn nhân trong vụ việc được đưa tới Hà Lan. 
Trước đó, ngày 23/7, 40 quan tài bằng gỗ đầu tiên đã được chuyển bằng 2 chiếc máy bay quân sự từ Ukraine tới sân bay Eindhoven. Chuông nhà thờ trên khắp Hà Lan vang lên ngay khi 2 chiếc máy bay hạ cánh xuống đường băng. Cờ của 17 nước có công dân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay được treo rủ tại sân bay. 
Tại Eindhoven, một nghi lễ trang nghiêm đã được tổ chức để tưởng nhớ các nạn nhân. Những chiếc quan tài đã được các binh sỹ đưa từ trên máy bay xuống những xe tang đã đợi sẵn. Những hàng nước mắt chảy dài khi một nghệ sỹ trumpet chơi bản “Last Post” tại buổi lễ có sự tham dự của khoảng 1.000 người thân của những nạn nhân, Vua Willem-Alexander, Hoàng hậu Maxima và đại diện của những nước khác. 
Đoàn xe tang với sự hộ tống của cảnh sát sau đó đã chở các thi thể chậm rãi tiến tới căn cứ quân sự của Hà Lan ở Hilversum, nơi các điều tra viên pháp y sẽ bắt đầu nhiệm vụ nhận dạng họ. Hàng nghìn người Hà Lan cũng đã xếp thành hàng dài trên các tuyến phố và đi theo đoàn xe tang để tỏ lòng tôn kính tới những người xấu số. 
Anh Harun Calehr, có 2 cháu trong số 298 nạn nhân đã tử nạn, cho biết đó là một buổi lễ đẹp và cảm động. “Cảm giác chúng tôi giống như một gia đình lớn. Buổi lễ phần nào giúp chúng tôi vượt qua được thảm kịch kinh hoàng và đau đớn này” – anh Calehr nói. Trong khi đó, anh Shane Hattingh đã xem buổi lễ qua TV ở Nam Phi và bồi hồi khi nghĩ rằng trong số những thi thể đó có người em rể Cameron Dalziel của anh. 
“Tôi nghĩ đó là một cảm giác siêu thực, một cảm giác rất kỳ lạ vì tôi nghĩ rằng em rể tôi có thể đang ở trong một trong những chiếc quan tài đó” – anh Hattingh cho hay. Anh này cho biết thêm, em gái anh, chính là vợ Cameron, cũng đã xem tường thuật về buổi lễ. “Con bé vô cùng đau khổ. Chúng tôi chỉ hy vọng mọi thứ sẽ suôn sẻ và chúng tôi có thể đưa Cameron trở về nhà” – anh Dalziel nói. 
Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức Hà Lan cho biết, trong ngày 24/7 có thêm 74 chiếc quan tài được đưa đến nước này và việc chuyển thi thể các nạn nhân trong vụ rơi máy bay thảm khốc dự kiến sẽ hoàn thành trong ngày hôm nay. Tuy nhiên, hiện vẫn không rõ chính xác bao nhiêu thi thể đã được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn và đã được đưa bằng tàu hỏa tới thành phố Kharkiv của Ukraine trước khi được chuyển tới Eindhoven. Bên cạnh đó, vị quan chức này cũng cho biết thêm, việc nhận dạng các thi thể có thể sẽ mất nhiều tuần, thậm chí là nhiều tháng. 
Trong khi đó, những chiếc hộp đen của máy bay đã được chuyển tới Anh để các chuyên gia phân tích. Các nhà phân tích Hà Lan ngày 23/7 cho biết họ đã tải về thành công những dữ liệu từ máy ghi âm trong buồng lái và không có bằng chứng cho thấy những dữ liệu này đã bị can thiệp. Ngày 24/7, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết các chuyên gia đã bắt đầu phân tích hộp đen. 
Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã lên tiếng yêu cầu Mỹ công bố các bằng chứng cho thấy phe ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine đã bắn tên lửa làm rơi máy bay MH17. Ông Antonov cũng cho biết, ông đã đặt ra nhiều câu hỏi về vụ máy bay MH17 bị bắn rơi cho phía Chính phủ Ukraine nhưng chưa nhận được câu trả lời từ Kiev. Đại diện của Bộ Quốc phòng Nga cũng bác bỏ cáo buộc của Chính phủ Ukraine rằng tên lửa phóng đi từ lãnh thổ Nga ngày 23/7 đã bắn rơi 2 máy bay chiến đấu SU-25 của Ukraine ở gần khu vực máy bay MH17 bị rơi thuộc tỉnh Donetsk.
Trong lúc này, thông tin về thủ phạm vụ bắn rơi máy bay vẫn vô cùng hỗn độn. BBC dẫn lại thông tin cho biết, trong một cuộc phỏng vấn ngày 23/7, Alexander Khodakovsky - một chỉ huy của phe ly khai ở phía Đông Ukraine – cho biết, một tiểu đoàn ở thành phố Luhansk đã có một bệ phóng tên lửa Buk tại thời điểm chiếc MH17 bị rơi. “Tôi biết về chiếc Buk đó. Tôi đã nghe về nó. Tôi nghĩ quân nổi dậy địa phương đã chuyển bệ phóng trở lại để xóa bằng chứng về sự hiện diện của nó” - Reuters dẫn lời ông Khodakovsky. 
Tuyên bố của ông này trái ngược hoàn toàn với tuyên bố của ông Alexander Borodai, Thủ tướng nước cộng hòa Donetsk tự phong. “Chúng tôi không có tên lửa Buk. Chẳng có tên lửa Buk nào ở đây cả” – ông Borodai khẳng định.
Trong lúc này, theo AFP, Ngoại trưởng của 28 nước thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) ngày 24/7 nhóm họp tại Brussels (Bỉ) để quyết định về một danh sách mới các cá nhân và tổ chức, trong đó có cả những người/thực thể trong chính quyền liên bang Nga sẽ bị áp đặt các biện pháp trừng phạt vì vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Trước đó, EU cũng đã nhất trí đẩy mạnh việc áp dụng các biện pháp trừng phạt rộng hơn và xem xét các giải pháp nghiêm khắc hơn sau khi chiếc máy bay của Malaysia Airlines bị bắn rơi. M.T
Đại diện Hãng hàng không TransAsia Airways của Đài Loan ngày 24/7 cho biết, thời tiết bão tố nhiều khả năng là nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay ATR-72 xảy ra đêm 23/7 khiến 48 người trong tổng số 58 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Máy bay bị rơi hạ cánh không thành xuống chuỗi đảo Penghu. 10 người trên máy bay và 5 người trên mặt đất cũng đã bị thương do vụ việc. 
Cũng trong ngày 24/7, Hàng không Quốc gia Algeria Air Algerie xác nhận đã mất liên lạc với máy bay MD83 mang số hiệu AH5017, cất cánh từ Burkina Faso cùng 110 hành khách và 6 thành viên trong phi hành đoàn lúc 01h17 (giờ địa phương). Máy bay lẽ ra phải hạ cánh xuống sân bay ở Thủ đô Algiers lúc 05h10 và được nhìn thấy lần cuối cùng lúc 01h55.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...