Tạ Bích Loan sẽ “Alô, đây là A69”

Nhà báo Tạ Bích Loan
Nhà báo Tạ Bích Loan
(PLO) - Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của Bộ đội Thông tin liên lạc anh hùng và 44 năm “sự kiện Lèn Hà”, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp từ Quảng Bình mang tên “Alô, đây là A69”. 

Chương trình được truyền hình trực tiếp vào 20h10 ngày 3/7 trên kênh VTV1 do Ban Thanh thiếu niên thực hiện, nhà báo Tạ Bích Loan chịu trách nhiệm sản xuất và dẫn chương trình .

Nằm ở Bắc Trung bộ, nơi có nhiều con đường giao thông chiến lược đi qua, nên trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cùng với đặc khu Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Bình gánh vác một sứ mệnh lịch sử quan trọng.

Nơi đây ở vào vị thế là tuyến đầu của miền Bắc Xã hội chủ nghĩa và hậu phương trực tiếp của Cách mạng miền Nam, là “tuyến nóng”, hướng trọng điểm, xung yếu nhất. Quảng Bình cũng là điểm khởi đầu tuyến chi viện chiến lược 559 – Đường Hồ Chí Minh, là căn cứ tập kết của các lực lượng binh chủng thuộc Bộ Tư lệnh Trường Sơn và lực lượng hùng hậu từ hậu phương miền Bắc chi viện cho chiến trường.

Cũng chính vì lẽ đó, nơi đây trở thành tâm điểm và thí điểm của mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù. Mảnh đất này oằn mình gánh chịu sự tàn phá khốc liệt của chiến tranh, “một hạt thóc củ khoai cũng cõng bao bom đạn”. Nhưng chính Quảng Bình cũng là nơi khắc sâu biết bao chiến công anh dũng của quân và dân ta. 

Hình ảnh tái hiện cuộc sống chiến đấu của Trạm A69
Hình ảnh tái hiện cuộc sống chiến đấu của Trạm A69 

Sau thất bại của “Chiến tranh đặc biệt” ở miền Nam, đế quốc Mỹ đồng thời tiến hành “chiến tranh cục bộ” ở miền Nam và mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền Bắc với mục đích đưa Việt Nam trở lại “thời kỳ đồ đá”.

Về phía Việt Nam, để đảm bảo thông tin liên lạc giữa hậu phương và tiền tuyến cũng như đảm bảo thành công cho các chiến dịch, nên kể từ đó, bên cạnh con đường Trường Sơn huyền thoại, đã bắt đầu hình thành một con đường Trường Sơn khác: “Đường Trường Sơn âm thanh”.

Năm 1966, Trung đoàn 134 được thành lập có nhiệm vụ đảm bảo thông tin phục vụ cuộc chỉ huy chống chiến tranh leo thang đánh phá của giặc Mỹ ở miền Bắc, đồng thời giữ vững thông tin liên lạc với chiến trường miền Nam.

Trung đoàn đóng quân phân tán trải khắp các tỉnh miền Bắc từ Móng Cái Quảng Bình, Vĩnh Linh với hàng chục trạm cơ vụ. Những người lính thông tin hữu tuyến thời đó kiên cường bám trụ ngày đêm chiến đấu trên đôi dây với đủ thứ kẻ thù, bom đạn, biệt kích, thám báo, gió bão, lũ lụt, và cả những thiếu thốn đủ đường.

Hình ảnh tái hiện cuộc sống chiến đấu của Trạm A69
Hình ảnh tái hiện cuộc sống chiến đấu của Trạm A69 

Trạm cơ vụ A69 đóng tại hang Lèn Hà nằm trong một khu rừng già ở huyện Tuyên Hóa, một xã biên giới giáp với nước bạn Lào, là một trạm thông tin quan trọng trên tuyến dây trần trục giao thông Bắc – Nam.

Trạm A69 là trạm thông tin có vị trí cực kỳ quan trọng, có nhiệm vụ bảo đảm thông tin từ Hà Nội đến Đường 9 – Nam Lào, là nơi dự trữ vũ khí trang bị, lương thực thực phẩm, quân trang quân dụng phục vụ cho chiến trường miền Nam..., và thường xuyên là trọng điểm bị địch tập trung đánh phá ác liệt.

Bằng sự nỗ lực phi thường, 33 cán bộ, chiến sĩ của trạm cơ vụ A69 đã cải tạo hang đá Lèn Hà thành nơi đặt máy móc điện đàm, xây dựng khu nhà nghỉ ngơi của cán bộ, chiến sĩ và cả hội trường của trạm. 

Bất chấp mưa bom bão đạn của kẻ địch cũng như khí hậu khắc nghiệt của núi rừng Trường Sơn, những cán bộ chiến sĩ của Trạm cơ vụ A69 kiên cường dũng cảm, kiên trì bám máy, bám đường dây, bảo đảm thông tin liên lạc được thông suốt từ hậu phương ra tiền tuyến, nhất là từ Sở chỉ huy chiến dịch đến các đơn vị tác chiến góp phần quan trọng vào nhiều chiến dịch thắng lợi của cả quân và dân ta.

Mỗi khi thông báo “Alo, đây là A69” được cất lên có nghĩa là hậu phương và tiền tuyến đã được kết nối để cùng hòa mình vào cuộc kháng chiến vĩ đại của toàn dân tộc.

Hình ảnh tái hiện cuộc sống chiến đấu của Trạm A69
Hình ảnh tái hiện cuộc sống chiến đấu của Trạm A69

13h ngày 2/7/1972, trong khi các cán bộ chiến sĩ của Trạm A69 đang làm nhiệm vụ, 2 máy bay B57 của Mỹ ập tới ném bom khu vực hang Lèn Hà. Chỉ trong vòng 5 phút, trạm máy trên hang đá bị hư hỏng nặng nề, 1500m đường dây bị đứt nát không làm việc được và 13 chiến sĩ anh dũng hy sinh trong đó có 10 nữ chiến sĩ. Và 9 trong số đó tuổi đời còn chưa tới 20. Hai đồng chí mới 16 tuổi. 

Gạt nước mắt, nén đau thương, những người còn lại quyết tâm khôi phục liên lạc. Chỉ trong vòng 1h đồng hồ, đường dây đã được khắc phục, thông tin đã được thông suốt.

44 năm trôi qua, những chiến công, thành tích và sự hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến sĩ Trạm cơ vụ A69 mãi in đậm trong trái tim mỗi người Việt Nam. Hang Lèn Hà đã thấm đẫm máu, mồ hôi và nước mắt của cán bộ, chiến sĩ Trạm cơ vụ A69, thuộc đại đội 9, Trung đoàn 134.

Trạm cơ vụ A69 nằm ở Lèn Hà, thôn Thanh Lạng, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình (tên trên bản đồ là Lù Lù, tên gọi khác là Bản Hà; Bắc Hà hoặc Động Cây Cam). Lèn Hà cao khoảng 150m, có đỉnh cao nhất là 320m. Trạm được đặt trong Hèm đá hay còn gọi là Hang đá, trên lưng chừng núi (ở độ cao 601m so với mặt nước biển), dưới chân núi là khu nhà nghỉ của cán bộ, chiến sĩ và hội trường. Trước mặt khu nhà của Trạm, ở bên kia bờ suối, cách khoảng 200m là bản của đồng bào dân tộc.  

Hang Lèn Hà vừa có địa hình, vừa có địa thế thuận tiện cho hoạt động của trạm, vừa có thể cất giấu dự trữ thiết bị máy móc và đường dây của Trung đoàn 134, Binh chủng thông tin liên lạc. Nơi đây còn là kho dự trữ chiến lược của Binh chủng, thường xuyên dự trữ 700km đường dây bọc dã chiến, sẵn sàng thay thế đường dây trần trục tuyến Bắc – Nam khi bị hủy diệt.

Đọc thêm

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.