Sóc Trăng cần 'đột phá' trong phát triển kinh tế

Sóc Trăng cần 'đột phá' trong phát triển kinh tế
Tại Sóc Trăng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tối 22/4 dự lễ kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh này (4/1992 – 4/2017). 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu, những kết quả to lớn đạt được và sự đóng góp quan trọng của Đảng bộ, quân và dân Sóc Trăng vào thành tựu chung của cả nước trong suốt 25 năm qua.

“Nhìn lại chặng đường 25 năm phát triển, chúng ta có thể tự hào trước những thành tựu vượt bậc trên các lĩnh vực mà Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã đạt được. Mặc dù xuất phát điểm với nhiều khó khăn, nhưng với truyền thồng cách mạng, đoàn kết, Đảng bộ, quân và dân Sóc Trăng đã chủ động, sáng tạo, vượt qua thách thức, khai thác thế mạnh, tiềm năng, thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt được những thành tựu khá toàn diện trên các lĩnh vực”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh: Bước sang giai đoạn phát triển mới, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Sóc Trăng cần phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; cần huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài tỉnh để tạo ra những đột phá nhằm phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại và hiệu quả hơn trên cơ sở áp dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao; chủ động hội nhập quốc tế, tìm kiếm thị trường để mở rộng xuất khẩu.

Thủ tướng thăm hỏi nguyên lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng
Thủ tướng thăm hỏi nguyên lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng

Đồng thời, Sóc Trăng cần liên kết chặt chẽ với các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long để phối hợp xây dựng các đề án liên kết phát triển; trước mắt cần khẩn trương hoàn thành và triển khai thực hiện Đề án liên kết phát triển bền vững Tiểu vùng Bán đảo Cà Mau với các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.

Cùng với phát triển kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, Sóc Trăng cần đặc biệt quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo vệ tốt cảnh quan môi trường. Tập trung phát triển giáo dục và đào tạo; chú trọng đào tạo nghề để phát triển nguồn nhân lực; quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp, nhất là cấp cơ sở.

Phát triển mạnh sự nghiệp y tế, trong đó quan tâm đầu tư, tăng cường năng lực của các cơ sở khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Làm tốt công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội, đặc biệt quan tâm chăm lo những người có công với cách mạng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và đồng bào dân tộc Khmer. 

Song song đó, Sóc Trăng cần tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Hội nghị lần 4 Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Nhiều hoạt động văn nghệ chào mừng niệm 25 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng
 Nhiều hoạt động văn nghệ chào mừng niệm 25 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp nhằm xây dựng bộ máy chính quyền hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Trong đó, đặc biệt quan tâm cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất kinh doanh, đổi mới sáng tạo, khuyến khích khởi nghiệp. Góp phần xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Chuyện cho biết, qua 25 năm tái lập, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã không ngừng nỗ lực ra sức khai thác các tiềm năng, phát huy lợi thế, tranh thủ các nguồn lực để xây dựng, phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng. Bộ mặt thành thị và nông thôn khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần nhân dân được cải thiện đáng kể, thế và lực của Sóc Trăng đã được nâng lên rõ rệt. 

Từ một tỉnh thường xuyên thiếu lương thực, đến nay tổng sản lượng lúa của tỉnh đạt trên 2 triệu tấn/năm, năng suất đạt 6 tấn/ha. Kinh tế tăng trưởng liên tục với tốc độ khá với tốc độ tăng bình quân 10,52%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2016 tăng 11 lần so với năm 1992.

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng được tỉnh tăng cường đầu tư một số tuyến giao thông quan trọng như tuyến Nam sông Hậu, Quốc lộ 60, Quản lộ - Phụng Hiệp, nâng cấp  Quốc lộ 1A đi qua địa bàn... với tổng số tiền hơn 8.470 tỷ đồng. Đến nay tỉnh đã hoàn thành mục tiêu 100% xã về điện thấp sáng và 97% số dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 15,3%, tỉnh có 21 xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Trong 25 năm qua, tỉnh đã huy động gần 72.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; chất lượng giáo dục và chăm sóc sức khoẻ nhân dân được nâng lên, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân ngày càng được cải thiện. An ninh chính trị luôn được giữ vững ổn định.

Những thành tựu đạt được của Đảng bộ, quân và dân Sóc Trăng trong 25 năm qua đã làm thay đổi đáng kể diện mạo của Tỉnh, tạo tiền đề cho Sóc Trăng tiếp tục đổi mới, phát triển nhanh và bền vững hơn trong những năm tới. 

Ảnh 3: Nhiều hoạt động văn nghệ chào mừng niệm 25 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng


Đọc thêm

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.