Sở GTVT chống lệnh thành phố vụ lấy gầm đường cao tốc làm điểm trông giữ xe?

Sau khi dư luận lên tiếng, ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Sở GTVT chủ trì đề xuất phương án giải quyết, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 6/3/2013. Tuy nhiên, đến hạn Sở GTVT vẫn chần chừ giải quyết, không thực hiện ý kiến chỉ đạo khiến lãnh đạo Hà Nội tiếp tục có văn bản “đốc thúc”….

Sau khi dư luận lên tiếng, ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Sở GTVT chủ trì đề xuất phương án giải quyết, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 6/3/2013. Tuy nhiên, đến hạn Sở GTVT vẫn chần chừ giải quyết, không thực hiện ý kiến chỉ đạo khiến lãnh đạo Hà Nội tiếp tục có văn bản “đốc thúc”….

Một số khoang ở gầm cầu cao tốc được giao cho cá nhân khác khai thác, sử dụng
Một số khoang ở gầm cầu cao tốc được giao cho cá nhân khác khai thác, sử dụng

Chần chừ…

Như PLVN đã thông tin, việc sử dụng gầm cầu làm điểm trông giữ xe vừa gây mất mỹ quan đô thị vừa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khiến lãnh TP. Hà Nội nhiều lần lên tiếng về thực trạng này. Tuy nhiên, trên thực tế việc sử dụng gầm cầu làm nơi kinh doanh và trông giữ xe lại hoàn toàn trái ngược với các chỉ đạo. Sự việc càng bức xúc hơn khi mới đây, thay vì bị thu hồi thì Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tiếp tục được cấp trên “âm thầm” cho “gia hạn quản lý sử dụng gầm cầu Thành Trì” mà đơn vị này được “ưu ái” sử dụng vào mục đích thương mại trong suốt một thời gian. 

Đáng nói hơn, mặc dù, Sở GTVT yều cầu Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội phải sử dụng đúng mục đích nhưng kỳ thực, dưới gầm cầu cao tốc, hàng ngàn m2 ở đây đã được dựng lên hàng rào lưới sắt để tận dụng làm điểm trông giữ xe, thậm chí một vài điểm còn cho kinh doanh “trá hình” như làm gara ô tô, cơ sở bảo dưỡng xe máy, xưởng sửa chữa, kho tập kết hàng hóa…

Sau khi dư luận lên tiếng, ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - giao Sở GTVT chủ trì đề xuất phương án giải quyết, báo cáo UBND TP trước ngày 6/3/2013. Tuy nhiên, đến hạn Sở GTVT vẫn chần chừ giải quyết, không thực hiện ý kiến chỉ đạo. “Sở GTVT khẩn trương và nghiêm túc thực hiện nội dung chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố. Tổng hợp, đề xuất, báo cáo UBND thành phố các nội dung vượt thẩm quyền theo quy định trong tháng 3/2013”- văn bản số 1084 của UBND TP. Hà Nội đốc thúc Sở GTVT giải trình.

Ai hưởng lợi?

Theo tìm hiểu của phóng viên, mới đây Công an TP. Hà Nội cũng đã có cuộc thanh kiểm tra toàn diện tình trạng sử dụng gầm cầu làm các điểm trông giữ xe. Theo đó, gầm đường cao tốc đoạn từ Nguyễn Xiển- Hoàng Liệt- Pháp Vân đã bị “tùng xẻo” và được một số tổ chức, cá nhân khai thác tận thu. Cụ thể, trong tổng diện tích 193.853 m2 diện tích gầm cầu cao tốc đã bị Xí Nghiệp Khai thác điểm đỗ xe 6, thuộc Cty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tự ý “băm nhỏ” ra thành 193 khoang để khai thác, hoặc giao cho nhiều cá nhân bên ngoài Cty sử dụng.

“Có dấu hiệu Xí nghiệp khai thác điểm đỗ xe 6 giao một số khoang cho cá nhân khác khai thác, sử dụng”- Công an Hà Nội nhấn mạnh.

Đáng nói, hầu hết các khoang được rào chắn bằng lưới thép, bằng tôn. Có 10 khoang (mỗi khoang 350 m2) sử dụng để làm nhà xưởng, kho, bãi đỗ xe, gồm: 2 khoang dùng để gò hàn và sửa chữa ô tô, 1 khoang để chứa máy móc, 7 khoang dùng để làm bãi gửi đỗ xe tải, chuyển hàng hóa. Các khoang còn lại được sử dụng để trông giữ phương tiện ô tô khách, ô tô tải, xe máy.

Cũng theo Công an TP. Hà Nội, việc trông giữ xe phương tiện và sử dụng vào các mục đích khác đều không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, mà chỉ có các công văn về việc bàn giao, tiếp nhận, quản lý. Một số khoang không sử dụng để trông giữ phương tiện mà sử dụng làm bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hóa hoặc sửa chữa ô tô, kho chứa máy móc, thiết bị, gây lộn xộn về trật tự đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. “Có dấu hiệu Xí nghiệp khai thác điểm đỗ xe 6 giao một số khoang cho cá nhân khác khai thác, sử dụng”- Công an Hà Nội nhấn mạnh.

Trước thực trạng đáng báo động vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường tại các gầm cầu, Công an Hà Nội kiến nghị UBND TP. Hà Nội cần có biện pháp chấm dứt việc sử dụng gầm cầu đường cao tốc trên cao để làm bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hóa, hoặc sửa chữa ô tô, kho chứa máy móc, thiết bị, trông giữ phương tiện và các hoạt động kinh doanh dịch vụ. Sau “hậu kiểm” cần giao cho các đơn vị chức năng trồng cỏ , trồng hoa để đảm bảo an toàn cho cầu, đường và đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị thành phố.

Trước đó, trả lời PLVN, bà Đinh Tuyết Mai, Phó Phòng Kế hoạch Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội rằng việc Sở GTVT cho Cty sử dụng mặt bằng tại một số gầm cầu ở Hà Nội để làm điểm trông giữ xe là để nhằm chống lấn chiếm, hạn chế những phức tạp nảy sinh. Giải thích các hiện tượng sử dụng trái mục đích đang tồn tại tại gầm cầu Thanh Trì, và trách nhiệm quản lý của công ty, lãnh đạo phòng kế hoạch nói có thể là những trường hợp tồn tại trước chứ công ty không làm vì như thế là sai quy định.

Phi Hùng

Tin cùng chuyên mục

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đọc thêm

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.