“Siêu công trình gắn biển 1000 năm” bây giờ ra sao?

Được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2009, đến nay mặt cầu Thanh Trì  đã xuống cấp nghiêm trọng, có những vệt lún sâu hơn 10cm và kéo dài cả cây số …

[links()]

Kỳ 2: Con lươn "tác oai" mặt cầu Thanh Trì

Được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2009, đến nay mặt cầu Thanh Trì  đã xuống cấp nghiêm trọng, có những vệt lún sâu hơn 10cm và kéo dài cả cây số …

Băm bổ mặt cầu

Chiều 22/3, có mặt trên cầu Thanh Trì - cây cầu lớn nhất trong dự án 7 cây cầu của Hà Nội bắc qua sông Hồng, chúng tôi không khỏi xót xa trước hàng loạt vệt lún, “con lươn”, “con chạch”, “sống trâu”, lồi lõm, gồ ghề, băm bổ mặt cầu.

Lớp thảm bê tông bị biến dạng kéo dài hàng km trên cả 2 làn đường từ phía quốc lộ 5 về Thanh Trì và ngược lại, đặc biệt nghiêm trọng trên khoảng 300m đường đoạn thuộc phường Cự Khối (quận Long Biên) và phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai). Mỗi một xe tải đi qua, cả khu vực rung lên, rồi đàn hồi hạ xuống.

“Siêu công trình gắn biển 1000 năm” bây giờ ra sao? ảnh 1

Qua ghi nhận của phóng viên, phần làn đường theo hướng từ Gia Lâm về Hà Nội những vệt lún xuất hiện nối tiếp nhau và chia mặt đường thành 2 rãnh lớn với độ sâu lên đến 10cm, bề ngang của vết lún rộng khoảng 1m. Còn làn đường ngược lại theo hướng từ Hà Nội đi Gia Lâm cũng có hiện tượng lún, xô mặt đường. Càng tiến về chính giữa mặt cầu, những vệt lún xuất hiện càng rõ. Vệt lún hoằm xuống tạo thành những con mương thoát nước lớn nằm song song với những dải “sống trâu” trên mặt cầu.Anh Tuân, một lái xe chạy thường xuyên qua cầu Thanh Trì cho hay: “Mình lái xe tải Lạng Sơn - Hà Nội được gần 5 tháng rồi. Lần đầu tiên chạy xe qua cầu, khi đi đến đây, đột nhiên tôi thấy xe rung lắc mạnh, cứ ngỡ xe bị làm sao nên phải xuống để kiểm tra. Hóa ra mặt cầu tại đây nhấp nhô kinh khủng nên khi xe trèo lên những gờ của vệt lún thì xe đã bị chao đảo”.

Một số người dân hàng ngày bán hàng ổi ở đầu cầu Thanh Trì cho biết, mặt cầu Thanh Trì đã có hiện tượng sụt lún từ cuối năm 2009, ngay khi cầu mới được đưa vào khai thác. Sau đó, Ban Quản lý Dự án Thăng Long đã cho nhà thầu tiến hành sửa chữa, nhưng cho đến nay, các vệt lún lại bắt đầu xuất hiện trở lại với tình trạng sâu hơn và kéo dài hơn so với lần lún đầu.

“Bẫy” người đi đường

Ngoài ra, hiện nay tại các điểm tiếp xúc giữa các nhịp cầu, nhiều tấm đệm cao su nhằm tạo sự đàn hồi cũng đang bị bật ra khỏi vị trí. Tại những điểm hư hỏng trên, được công ty quản lý cầu đã khống chế tạm thời bằng việc phủ lên trên đó những tấm sắt vuông lớn. Nhưng những tấm sắt này do chịu áp lực lớn của xe có trọng tải cao đã trôi đi và để lộ ra những khu vực liên kết.

Qua ghi nhận của chúng tôi, có những con “con trạch” khổng lồ nằm “thản nhiên”  trên mặt cầu, chiều rộng từ 30cm đến 40cm, có độ vênh so với mặt mặt đường ít nhất cũng phải từ 5cm đến 7cm và kéo dài cả cây số. Đây thực sự là những cái bẫy đối với người điều khiển phương tiện giao thông khi qua cầu. Đặc biệt, những người điều khiển mô tô, xe gắn máy rất dễ gặp sự cố mất thăng bằng dẫn đến tai nạn.

Thậm chí tại hai bên mép của vệt lún, lớp trải nhựa đã xô lại, gồ lên thành những ụ lớn, đậm màu hơn khu vực mặt cầu xung quanh khiến các phương tiện di chuyển trên mặt cầu vô cùng khó khăn. Những vết lõm sâu vô tình trở thành dải phân cách. Nếu như những chiếc xe ô tô 4 chỗ gầm thấp đi lệch làn thì những chiếc gờ nhô lên sẽ chạm tới gầm xe.

Chị Nguyễn Thị Oanh (xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội), bán ổi bên cầu cho biết:“Do mặt cầu bị lún sâu tạo thành những con mương  thoát nước, bên cạnh đó là những dải “con lươn” nhô cao hơn mặt đường. Có rất nhiều xe máy đi do không để ý nên chệch bánh xuống những điểm lún rồi lao lên những con lươn và mất lái. Nhiều vụ xe máy ngã trên cầu này rồi, đường cao tốc nên có ai đi chậm mà để ý được, bị bất ngờ là tại nạn”.

Thiên Minh

Kỳ sau: Con đường gốm sứ “kêu cứu” 

Tin cùng chuyên mục

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đọc thêm

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.