Sẽ không còn cảnh xét tuyển “lướt sóng chứng khoán”

Thí sinh nên lựa chọn ngành học theo đam mê.
Thí sinh nên lựa chọn ngành học theo đam mê.
(PLO) - Sau khi Bộ GD - ĐT công bố mức điểm sàn xét tuyển vào đại học (ĐH), nhiều trường trên cả nước tiếp tục công bố mức điểm sàn, điểm chuẩn xét tuyển thí sinh vào trường. Rất nhiều cơ hội trúng tuyển dành cho các thí sinh tùy theo mức điểm của mình. Tuy nhiên, bài toán với nhiều phụ huynh và thí sinh là dù điểm cao cũng vẫn có thể trượt nếu chọn những ngành cạnh tranh quá lớn...

Hàng ngàn chỉ tiêu tuyển thẳng

Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, điểm trúng tuyển vào các ngành, chương trình của trường năm nay sẽ giảm nhẹ, đồng thời sẽ có sự phân top mạnh hơn giữa các ngành, chương trình so với năm 2015. Trường xét tuyển 4 tổ hợp: A00 (Toán,Vật lý, Hóa học); A01 (Toán, Vật lý, Anh văn); D01 (Toán, Ngữ văn, Anh văn) và B00 (Toán, Hóa học, Sinh học), chương trình định hướng ứng dụng (POHE) chỉ xét tuyển tổ hợp A01, D01 với tiếng Anh là môn chính hệ số 2, ngành Ngôn ngữ Anh chỉ xét tuyển tổ hợp D01 với tiếng Anh là môn chính hệ số 2. Các tổ hợp xét tuyển của vào các ngành, chương trình một cách bình đẳng, tức là điểm chênh lệch giữa các tổ hợp khi xét tuyển bằng 0 (không).

Thí sinh cần nộp ngay bản chính phiếu thi

Sau ngày 1/8, thí sinh chỉ được đăng ký 2 trường. Nếu đăng ký 3 trường trở lên, hệ thống tự động chọn 2 trường. Ngoài đăng ký xét tuyển trực tuyến, thí sinh vẫn có thể nộp hồ sơ theo hình thức truyền thống. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT đặc biệt lưu ý thí sinh: Sau khi các trường công bố điểm trúng tuyển, thí sinh đã trúng tuyển theo nguyện vọng phải nộp phiếu xác nhận kết quả thi (năm nay chỉ cấp một phiếu duy nhất, không chấp nhận nộp giấy photocopy) đúng thời hạn để khẳng định việc lựa chọn nguyện vọng theo học.

Trường ĐH Thủy lợi nhận định, mặt bằng chung điểm thi năm nay cao hẳn thì hiếm, phổ điểm tập trung ở giữa, từ 4-8, nhiều nhất là 5-7. Với mặt bằng chung này, điểm chuẩn sẽ giảm 1-2 điểm so với năm 2015. 

Năm 2016, Trường ĐH Công Đoàn chỉ xét tuyển thí sinh đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016 đạt từ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD-ĐT trở lên và không có môn thi nào trong tổ hợp môn xét tuyển có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống. Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 2 ngành xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 2.

Trường ĐH Ngoại thương công bố mức điểm xét tuyển đợt 1 vào hệ ĐH chính quy của trường năm 2016. Cụ thể, mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (đã bao gồm cả điểm ưu tiên khu vực và đối tượng) như sau: Cơ sở tại Hà Nội, đối với các ngành có các môn xét tuyển tính hệ số 1, nhận hồ sơ thí sinh khối A đạt từ 22 điểm. Các khối A1, D1, D2, D3, D4, D6 từ 20,5 điểm. Đối với các ngành có môn thi Ngoại ngữ tính hệ số 2, trường nhận hồ sơ từ 27,5 điểm. Cơ sở 2 TP HCM, với các ngành có các môn xét tuyển tính hệ số 1, nhận hồ sơ thí sinh khối A đạt từ 22 điểm. Các khối A1, D1, D6 từ 20,5 điểm.

Lo lắng xét tuyển như “chơi chứng khoán”

Từ 1/8, thí sinh chính thức đăng kí xét tuyển vào nguyện vọng (NV) 1 vào các trường ĐH. Theo đó, một thí sinh có thể đăng ký hai tổ hợp môn thi khác nhau vào cùng một trường. Tuy nhiên, thí sinh chỉ được đăng ký tối đa vào hai trường, mỗi trường hai NV trong một đợt tuyển sinh. Nếu đăng ký trực tuyến thì thông tin sẽ nhập vào hệ thống dữ liệu và hệ thống này sẽ không cho phép thí sinh đăng ký quá nhiều NV. Những hồ sơ của thí sinh gửi theo đường bưu điện sẽ được cán bộ tuyển sinh các trường nhập dữ liệu vào hệ thống. Nếu NV nào tới trước được nhập trước, nếu thí sinh nộp quá NV cho phép thì NV gửi đến sau sẽ không hợp lệ, không được nhập vào hệ thống quản lý trung tâm.

 Theo TS Vũ Viết Bình, Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội, một số phụ huynh chia sẻ họ tìm kiếm phương án xét tuyển như “chơi chứng khoán” là phải chọn một trường an toàn để “chắc chắn đỗ” nhưng vẫn chọn một NV vào một  trường mà cả bố mẹ và con cùng yêu thích, nhưng không tự tin. Nếu được vào trường yêu thích thì rất vui nhưng lại không dám đặt đó là NV1. Do đó, theo TS Vũ Viết Bình, các phụ huynh và thí sinh là cần dựa vào sở thích, năng lực và sở trường thực sự của học sinh để lựa chọn chứ không nên coi việc chọn phương án xét tuyển là việc “chơi chứng khoán”. Vì có thể may mắn thí sinh đỗ vào một ngành nào đó, nhưng không phù hợp với năng lực và mong muốn thì đó không phải lựa chọn tốt.

Nhóm trường GX gồm 12 trường đại học, bao gồm: 

Danh sách 12 trường trong nhóm GX: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Xây dựng, ĐH Ngoại thương, ĐH Thủy lợi, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Mỏ-Địa chất, ĐH Công nghiệp Hà Nội và ĐH Công nghệ Giao thông vận tải. Nguyên tắc xét tuyển của nhóm GX: Thí sinh có thể đăng ký 4 NV vào 4 trường của thuộc nhóm GX (mỗi trường 1 NV) thay vì chỉ được đăng ký vào 2 trường nếu đăng ký vào các trường không thuộc nhóm GX (mỗi trường 2 NV), điều này giúp thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển vào ngành mình yêu thích hơn. Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương giải thích: “Nhóm tuyển sinh riêng GX sử dụng hệ thống dữ liệu xét tuyển chung nên sẽ không có tình trạng “trúng tuyển ảo” như năm trước, cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn, rút ngắn thời gian xét tuyển”.

Đọc thêm

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và đoàn công tác làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: PV
(PLVN) - Sáng 16/4, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tổng kết 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.

Cuba cảm ơn sâu sắc sự hỗ trợ của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang có cuộc gặp làm việc với đồng chí Bruno Rodriguez, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba - Ảnh: VGP/Hải Minh
(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

UBTVQH đề nghị tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại phiên họp.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Tổng kết 40 năm đổi mới: Đề xuất mục tiêu, định hướng giải pháp cho giai đoạn tới

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo Phiên họp. (Ảnh: nhandan.vn)
(PLVN) - Hôm qua (15/4), Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp.

Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối nữ sĩ quan gìn giữ hòa bình hợp luyện. (Ảnh trong bài: Hà Khánh).
(PLVN) - Tính tới thời điểm hiện tại, các đơn vị, lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành, phục vụ và các hoạt động trong dịp tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) (7/5/1954 - 7/5/2024) đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chu đáo, tỉ mỉ, sát, đúng theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng (BQP). Công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Họp báo.
(PLVN) - Từ năm 2019 đến hết tháng 11/2023, Việt Nam đã tiếp tục các nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền với 44 luật được thông qua, trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người, quyền công dân, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ban Tuyên giáo Trung ương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Các đại biểu dâng hương tri ân công đức các Vua Hùng.
(PLVN) -  Ngày 15/4, Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc: Tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc. (Nguồn ảnh: quochoi.vn.
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế từ ngày 7 - 12/4. Chuyến thăm thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra, tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại
(PLVN) - Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự.

Thủ tướng: Hòa Bình cần đặc biệt chú trọng đầu tư cho con người và hạ tầng chiến lược

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình - Ảnh: VGP
(PLVN) - Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình, Thủ tướng đánh giá tỉnh có 5 điểm hơn trong thời gian qua, chỉ rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, trong đó tỉnh phải hết sức chú trọng 2 nhiệm vụ gồm đầu tư, phát triển yếu tố con người, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và nhiệm vụ xây dựng hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng kêu gọi “góp công, góp của” để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Thủ tướng kêu gọi cả nước cùng chung tay, mọi người dân, doanh nghiệp “ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”, để xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.