Sắp có kết quả lấy phiếu tín nhiệm 47 lãnh đạo chủ chốt

Ban kiểm phiếu sáng nay công bố kết quả kiểm phiếu và Quốc hội thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm.  Ngày 12 - 14/6, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh và Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp này

Sáng nay (11/6), Ban kiểm phiếu sẽ công bố kết quả kiểm phiếu và Quốc hội thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm. Trước đó, 95,58% ĐBQH đã tán thành danh sách 47 người được Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn được lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 5.

Chiều 10/6/2013, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường nghe báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận ở Đoàn và báo cáo về các vấn đề có liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm và người được lấy phiếu tín nhiệm, tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn. Trong ảnh: Các ĐBQH bỏ phiếu tín nhiệm. Ảnh: TTXVN
Chiều 10/6/2013, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường nghe báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận ở Đoàn và báo cáo về các vấn đề có liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm và người được lấy phiếu tín nhiệm, tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn. Trong ảnh: Các ĐBQH bỏ phiếu tín nhiệm. Ảnh: TTXVN

Thực hiện tốt trọng trách

Tại phiên toàn thể sáng qua (10/6), báo cáo một số vấn đề về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 35/2012/QH13 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, “đây là lần đầu tiên trên thế giới Quốc hội thực hiện giám sát tối cao đối với nhân sự nên việc lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp này là rất đặc biệt.

Với chức năng, quyền năng của mình, các ĐBQH sẽ thay mặt cử tri và đồng bào cả nước thực hiện nhiệm vụ hết sức hệ trọng là đánh giá tín nhiệm đối với những chức danh nhà nước chủ chốt. Việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm bằng những hành vi, động tác rất đơn giản nhưng ý nghĩa hết sức quan trọng. Vì vậy, các ĐBQH cần phải cân nhắc thận trọng, khách quan, công tâm và chính xác qua lá phiếu”, Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cũng cho biết, để đánh giá các chức danh chủ chốt này, ĐBQH sẽ căn cứ vào bản tự đánh giá của các lãnh đạo chủ chốt về kết quả hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ và phẩm chất, đạo đức, lối sống của bản thân thời gian qua.

Đồng thời, thông qua tình hình kinh tế - xã hội an ninh, quốc phòng, đối ngoại, công tác tư pháp của đất nước, thực tiễn của đất nước, các ĐBQH “soi” trở lại kết quả hoạt động của bộ máy nhà nước nói chung và hoạt động của các lãnh đạo được bầu hoặc phê chuẩn, xem xét những nỗ lực, tồn tại, yếu kém chậm khắc phục, chưa khắc phục được của toàn bộ máy nhà nước và từng lãnh đạo chủ chốt.

Ngoài ra, thông qua các hoạt động cụ thể của Quốc hội và ĐBQH như quyết định những vấn đề quan trọng, giám sát, chất vấn, tiếp xúc cử tri…, ĐBQH cũng sẽ có những đánh giá, kết luận về từng lĩnh vực công tác. Nhưng “quan trọng nhất chính là đánh giá của mỗi ĐBQH với tính khác quan, thận trọng, chính xác, công tâm này sẽ quyết định chất lượng hoạt động của Quốc hội” – Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, “Quốc hội sẽ hoàn thành tốt trọng trách của mình trước Đảng, trước nhà nước và đặc biệt trước nhân dân, cử tri cả nước như có ĐBQH đã nói “đây là cuộc bỏ phiếu kép: ĐBQH bỏ phiếu  đối với các lãnh đạo chủ chốt và qua đó, nhân dân bỏ phiếu đối với ĐBQH” nên Quốc hội phải thực hiện tốt trọng trách của mình”.

“Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ đến với đồng bào cả nước”

Theo qui trình, việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ được tiến hành theo các bước: Quốc hội biểu quyết thông qua danh sách các chức danh được được lấy phiếu tín nhiệm; thảo luận ở các đoàn về việc triển khai, tổ chức, chuẩn bị về lấy phiếu tín nhiệm; UBTVQH sẽ giải trình những vấn đề sau thảo luận tại các Đoàn ĐBQH; Quốc hội bầu ban kiểm phiếu và tiến hành bỏ phiếu. Sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm. Chủ tịch Quốc hội khẳng định: "Nội dung này sẽ được công bố công khai và đương nhiên sẽ đến đồng bào cả nước".

Theo Nghị quyết 35, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với 49 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn song, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quốc hội không đưa vào danh sách lấy phiếu tín nhiệm đối với các ông Vương Đình Huệ (vừa được miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính do được phân công giữ chức Trưởng ban Kinh tế TƯ), Đinh Tiến Dũng (vừa được miễn nhiệm chức vụ Tổng Kiểm toán Nhà nước và phê chuẩn giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính) và Nguyễn Hữu Vạn (vừa được bầu là Tổng Kiểm toán Nhà nước 2 tuần trước) do không đang giữ chức danh được bầu hoặc phê chuẩn; hoặc thời gian giữ chức vụ quá ngắn, chưa đủ để đánh giá.

Trước khi tiến hành lấy phiếu tín nhiệm vào chiều qua, ĐBQH đã thảo luận tại Đoàn và nghe Trưởng Ban công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Nương trình bày Báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận ở Đoàn và báo cáo về các vấn đề có liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm và người được lấy phiếu tín nhiệm.

Theo lựa chọn của ĐBQH, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh và Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp này (từ chiều 12 đến ngày 14/6).

Dự kiến, Bộ trưởng NN&PTNT sẽ trả lời về biện pháp khắc phục, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp gắn với giải quyết việc làm, tăng xuất khẩu nông sản; công tác quản lý nhà nước về giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thức ăn chăn nuôi; Cơ chế chính sách hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bộ trưởng VH-TT&DL sẽ trả lời về nhóm vấn đề liên quan đến khắc phục tồn tại về sự “xuống cấp” đạo đức, văn hóa trong xã hội, hạn chế trong công tác bảo tồn tôn tạo di tích lịch sử văn hóa, lễ hội tràn lan gây lãng phí, giải pháp đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, khắc phục tiêu cực trong lĩnh vực này…

Bộ trưởng LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền tập trung trả lời chất vấn các nhóm vấn đề như giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề giai đoạn 2011-2015; khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn (vùng đồng bào dân tộc, thiểu số, những nơi Nhà nước thu hồi đất…)

Nhóm vấn đề liên quan đến tình hình thực hiện nghị quyết của Quốc hội về thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, kháng nghị các bản án, phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm… gắn với trách nhiệm của kiểm sát sẽ do Viện trưởng VKSNDTC trả lời.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ sẽ báo cáo làm rõ thêm các vấn đề được đại biểu cùng cử tri quan tâm và trả lời chất vấn của các ĐBQH vào chiều 14/6 để chốt phiên chất vấn.

Danh sách 47 vị được lấy phiếu tín nhiệm ngày 10/6:

1. Trương Tấn Sang - Chủ tịch nước

2. Nguyễn Thị Doan - Phó chủ tịch nước

3. Nguyễn Sinh Hùng - Chủ tịch Quốc hội

4. Uông Chu Lưu - Phó chủ tịch Quốc hội

5. Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó Chủ tịch Quốc hội

6. Tòng Thị Phóng - Phó chủ tịch Quốc hội

7. Huỳnh Ngọc Sơn - Phó chủ tịch Quốc hội

8. Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường

9. Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế

10. Trần Văn Hằng - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại

11. Phùng Quốc Hiển - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách

12. Nguyễn Văn Hiện - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp

13. Nguyễn Kim Khoa - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh

14. Phan Trung Lý - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật

15. Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội

16. Nguyễn Thị Nương - Trưởng ban Công tác đại biểu

17. Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

18. Ksor Phước - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc

19. Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng

20. Nguyễn Tấn Dũng - Thủ tướng Chính phủ

21. Hoàng Trung Hải - Phó thủ tướng Chính phủ

22. Nguyễn Thiện Nhân - Phó thủ tướng Chính phủ

23. Vũ Văn Ninh - Phó thủ tướng Chính phủ

24. Nguyễn Xuân Phúc - Phó thủ tướng Chính phủ

25. Hoàng Tuấn Anh - Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch

26. Nguyễn Thái Bình - Bộ trưởng Bộ Nội vụ

27. Nguyễn Văn Bình - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

28. Phạm Thị Hải Chuyền - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

29. Hà Hùng Cường - Bộ trưởng Bộ Tư pháp

30. Trịnh Đình Dũng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng

31. Vũ Đức Đam - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

32. Vũ Huy Hoàng - Bộ trưởng Bộ Công Thương

33. Phạm Vũ Luận - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

34. Phạm Bình Minh - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao

35. Cao Đức Phát - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

36. Giàng Seo Phử - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc

37. Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an

38. Nguyễn Minh Quang - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

39. Nguyễn Quân - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

40. Nguyễn Bắc Son - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

41. Phùng Quang Thanh - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

42. Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

43. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế

44. Huỳnh Phong Tranh - Tổng thanh tra Chính phủ

45. Bùi Quang Vinh - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư

46. Trương Hòa Bình - Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao

47. Nguyễn Hòa Bình - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao

H.Giang

Đọc thêm

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.