"Trường chất lượng cao "bí" vì thiếu hành lang pháp lý?

 Nếu như những trường dân lập và tư thục - đặc biệt ở khối mầm non nô nức trương, dựng biển liên kết với nước ngoài và chất lượng cao để thu học phí ngất ngưởng thì các trường công lập ở các thành phố lớn, dù được Bộ GD&ĐT khuyến khích nhưng vẫn rất e dè và nhiều e ngại do sự nhập nhèm...

Nếu như những trường dân lập và tư thục - đặc biệt ở khối mầm non nô nức trương, dựng biển liên kết với nước ngoài và chất lượng cao để thu học phí ngất ngưởng thì các trường công lập ở các thành phố lớn, dù được Bộ GD&ĐT khuyến khích nhưng vẫn rất e dè và nhiều e ngại do sự nhập nhèm...
Bao giờ học sinh được học theo CLC đúng nghĩa?
Bao giờ học sinh được học theo CLC đúng nghĩa?

Chất lượng cao là... có thầy Tây?

Từ năm 2006, thực hiện chương trình “Phát triển một số ngành dịch vụ trình độ, chất lượng cao (CLC)”, Hà Nội đã có 15 trường đăng ký thực hiện thí điểm xây dựng theo mô hình này, trong đó nhiều nhất ở khối mầm non - 6 trường, THPT - 4 trường, còn lại là 3 trường THCS và 2 trường tiểu học.

Một điều dễ nhận thấy, Hà Nội có 683 trường mầm non công lập nhưng chỉ có 6 trường đang hoạt động theo mô hình cung ứng dịch vụ chất lượng cao theo chủ trương của thành phố. Thế nhưng, với hệ thống trên 170 trường tư thục, thì lại không ít trường tự quảng cáo về dịch vụ chất lượng cao... ngất này.

Tại trường Mầm non 20-10, quận Hoàn Kiếm, một trong số 6 trường áp dụng mô hình cung ứng dịch vụ chất lượng cao của Hà Nội, điều kiện phục vụ học tập, chăm sóc trẻ của trường khá hiện đại với diện tích hơn 4.500m2 với đủ các phòng chức năng âm nhạc, phòng tin học, phòng học tiếng Anh... Hiệu trưởng Nguyễn Thị Bích Liên chia sẻ, hiện trường cung cấp đa dạng các loại hình gửi trẻ như tổ chức ăn sáng, đón sớm trả muộn, bổ sung dinh dưỡng theo yêu cầu của phụ huynh... thực đơn dinh dưỡng cao, nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển tư duy trẻ, kỹ năng sống, tham quan, dã ngoại...

Tương tự, trường Mầm non Mai Dịch, quận Cầu Giấy cũng được đầu tư lớn về cơ sở vật chất trên diện tích gần 7.000m2, tăng cường các dịch vụ chăm sóc trẻ như ăn sáng, tiệc buffet, tắm rửa, đón sớm, trả muộn, trông tối, trông thứ bảy, áp dụng phương pháp dạy học mới của trường quốc tế...

Theo bà Bùi Thị Vân Anh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, trong khi Trường Mầm non Mai Dịch chỉ thu học phí ở mức 850.000 đồng/tháng với trẻ mẫu giáo và 1 triệu đồng/tháng với trẻ nhà trẻ thì cùng địa bàn nhiều trường tư thục học sinh phải đóng 200-250 USD, song không có điều kiện sân chơi, các dịch vụ cung ứng không đảm bảo chất lượng. Và đương nhiên các trường này có thể thoải mái quảng cáo, đặt tên là trường chất lượng cao chỉ với việc đưa vào trường chương trình... dạy tiếng Anh với thầy Tây.

Không biết “cao” cách nào vì thiếu “thang” tiêu chí

Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT các TP lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh... cho biết, hiện chưa có chuẩn nào cho trường CLC mà mới chỉ có thể đưa ra những nhận định chung chung về yêu cầu CLC, về đội ngũ, phương pháp dạy học, phương thức tuyển sinh... bởi việc thống nhất tiêu chí cho mô hình này đang còn nhiều tranh luận. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, những trường trên đều là những trường dẫn đầu về chất lượng chăm sóc, giáo dục trên địa bàn. Song như thế đã phải là trường CLC hay chưa thì còn phải xem xét.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của các trường này, để có thể hoạt động thí điểm theo mô hình cung ứng dịch vụ chất lượng cao, thì hầu hết đều gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi. Sự mập mờ về tiêu chí trường học CLC đã dẫn đến những khó khăn khi xây dựng mô hình này tại địa phương. Hầu hết cán bộ lãnh đạo phòng GD&ĐT đều cho biết khó khăn lớn nhất là thuyết phục lãnh đạo địa phương phê duyệt đề án với mức học phí cao hơn mức học phí đại trà.

Bà Hoàng Thị Liên - Trưởng phòng Mầm non, Sở GD&ĐT Hải Phòng cho rằng, nếu không sớm làm rõ thế nào là trường CLC với những tiêu chí cụ thể và công bố công khai thì không thể thuyết phục được chính quyền địa phương khi chuyển đổi mô hình hoạt động cho trường và cũng không tạo được niềm tin với phụ huynh học sinh

Như vậy, vướng mắc chính vẫn là thiếu hành lang pháp lý. Trong khi đó, việc ban hành các tiêu chí về dịch vụ chất lượng cao cũng như cơ chế đi kèm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, Bộ vẫn đang trong tiến trình xây dựng dù chủ trương đã được triển khai thực tế từ nhiều năm nay.

Cũng chính vì chưa có tiêu chí chung trong việc xây dựng mô hình này mà mức độ “cao” đạt được ở mỗi trường không giống nhau, từ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ, chất lượng đào tạo đến học phí... Trong khi đó, ngay ở Hà Nội lại đang có không ít trường ngoài công lập tự quảng cáo về dịch vụ CLC có yếu tố nước ngoài để dễ dàng nâng mức học phí, mà “đầu ra” chưa hẳn đã cao như mong đợi.

Phụ huynh không đồng tình vì chỉ thấy "chất lượng cao trên giấy"

Trong số 6 trường mầm non của Hà Nội đang thực hiện thí điểm theo mô hình trường CLC, mới chỉ có 3 trường được UBND quận phê duyệt đề án. Ý định xây dựng thí điểm một trường mầm non trên địa bàn quận Cầu Giấy theo mô hình CLC cũng đã phải dừng lại sau khi đã hoàn thành việc điều tra xã hội học, lấy ý kiến phụ huynh.

Lý do không được phê duyệt là bởi đây là trường công lập, đang đáp ứng tốt nhu cầu gửi con của người dân trong phường, không cần thiết phải chuyển đổi, đặc biệt là HS lại phải đóng học phí cao hơn. Trong thực tế, nguyên nhân cơ bản khiến đề án chưa được đón nhận ở địa phương là vì thiếu cơ sở khẳng định đây là trường CLC và những khác biệt về điều kiện, chất lượng của chính ngôi trường này so với trước đó.

Uyên Na

Đọc thêm

Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối nữ sĩ quan gìn giữ hòa bình hợp luyện. (Ảnh trong bài: Hà Khánh).
(PLVN) - Tính tới thời điểm hiện tại, các đơn vị, lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành, phục vụ và các hoạt động trong dịp tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) (7/5/1954 - 7/5/2024) đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chu đáo, tỉ mỉ, sát, đúng theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng (BQP). Công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Họp báo.
(PLVN) - Từ năm 2019 đến hết tháng 11/2023, Việt Nam đã tiếp tục các nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền với 44 luật được thông qua, trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người, quyền công dân, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ban Tuyên giáo Trung ương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Các đại biểu dâng hương tri ân công đức các Vua Hùng.
(PLVN) -  Ngày 15/4, Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc: Tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc. (Nguồn ảnh: quochoi.vn.
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế từ ngày 7 - 12/4. Chuyến thăm thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra, tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại
(PLVN) - Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự.

Thủ tướng: Hòa Bình cần đặc biệt chú trọng đầu tư cho con người và hạ tầng chiến lược

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình - Ảnh: VGP
(PLVN) - Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình, Thủ tướng đánh giá tỉnh có 5 điểm hơn trong thời gian qua, chỉ rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, trong đó tỉnh phải hết sức chú trọng 2 nhiệm vụ gồm đầu tư, phát triển yếu tố con người, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và nhiệm vụ xây dựng hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng kêu gọi “góp công, góp của” để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Thủ tướng kêu gọi cả nước cùng chung tay, mọi người dân, doanh nghiệp “ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”, để xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.

Kết nối phát triển kinh tế biển giữa các vùng, địa phương

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Ngày 12/4, Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia về thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tổ chức phiên họp trực tuyến với 28 địa phương có biển lần thứ nhất. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia chủ trì cuộc họp.

10 năm Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt - Trung: Mô hình hợp tác hiệu quả, đặc sắc

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng hai nước dự hội đàm chụp ảnh chung.
(PLVN) - Qua 10 năm với 8 lần tổ chức rất thành công, Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới (GLHNQP) Việt Nam - Trung Quốc đã trở thành mô hình hợp tác hiệu quả, đặc sắc; thể hiện quyết tâm chính trị của hai bên trong việc tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó giữa Nhân dân, chính quyền địa phương và giữa Bộ Quốc phòng (BQP) hai nước, cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Cuba

Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Cuba
Nhận lời mời của Chính phủ Cộng hòa Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang sẽ thăm hữu nghị chính thức Cuba từ ngày 14-16/4. Ông Lê Quang Long, Đại sứ được bổ nhiệm tại Cộng hòa Cuba, nhận định chuyến thăm Cuba lần này của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang là sự tiếp nối các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao giữa hai nước, nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Cuba.