"Chồn chân “chạy trường" chuyển sang "chiến dịch "săn cô giỏi"?

Nhiều phụ huynh sau khi đi “lòng vòng” khắp nơi lại quay về đích... gần nhà cho “dễ thở”. Bởi theo sự dày công “nghiên cứu” của nhiều phụ huynh thì hiện nay, các cô giáo đều được học bài bản với phương pháp mới, ở trường nào cũng có cô dạy giỏi- điều quan trong phải tiếp cận được “trúng” cô mà thôi.

Thời điểm này, câu chuyện luôn nóng hổi và 'sốt xình xịch' với những gia đình có con vào lớp 1. Lo luyện chữ, chọn trường, chọn cô cho bé, luôn là nỗi ám ảnh khôn nguôi với các bậc phụ huynh... 

Lớp 1 ơi lớp 1
Lớp 1 ơi lớp 1
Nóng bỏng và ráo riết
Trên các diễn đàn mạng, các trường công “nóng bỏng tay” hiện nay có thể kể đến Trường tiểu học Thực nghiệm. Năm học 2011-2012, tuyển sinh đầu cấp "mở màn" bằng hình ảnh phụ huynh Hà Nội chờ đợi từ 3h để mua đơn dự thi vào trường.
Mặc dù nhà trường thông báo mở cổng trường từ 6h sáng và bắt đầu bán đơn từ 7h nhưng từ 3- 4h đã có nhiều phụ huynh đứng đợi sẵn ở cổng. Và chỉ nửa tiếng sau khi trường mở cửa, khoảng 600 đơn đã được bán hết. Nhiều phụ huynh cho biết, sở dĩ năm học này lượng đơn ghi danh bán ra với số lượng "khủng", trong khi mọi năm phải bán đến tận trưa mới hết là do thông tin GS Ngô Bảo Châu đã từng học tại trường.
Kế đến là Trường tiểu học Nam Thành Công, tiểu học Kim Đồng, Kim Liên, Trưng Vương… những trường điểm khiến nhiều phụ huynh lắc đầu, lè lưỡi vì khá chật vật khi xin cho con theo học. 
Bên cạnh hệ thống trường công là những trường dân lập vì quá “ nóng” nên để vào được các trường này, các bé chưa vào lớp 1 đã phải trải qua kì sơ tuyển IQ như: Trường dân lập Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Siêu, Lê Quý Đôn… Mặc dù mức học phí ngất ngưởng nhưng nhiều phụ huynh vẫn không ngại ngần đâm đơn cho con theo học. Đơn cử, năm 2011, chỉ tiêu vào Trường tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm chỉ có 500 học sinh nhưng có đến 1.600 đơn dự tuyển...
Thông thường, nhắm cho con vào trường nào luôn được các bậc phụ huynh lên chương trình ngay từ khi các bé vào mẫu giáo lớn. Và ai cũng thấu đáo khi đã được rỉ tai về đường đi nước bước và phải rất khéo léo vì không phải cứ sẵn sàng... chi “đẹp” là đủ.
Chị Mai Trang- quận Đống Đa ( Hà Nội) cho biết, “Suốt từ sau tết tới giờ mình cứ đau đầu tìm trường cho cậu nhóc thứ hai. Mình đã định nhắm vào trường Tiểu học Thực nghiệm mặc dù biết là mức chi cũng kha khá, nghe chừng khoảng trên 2.000 USD, đã định là cố gắng vận dụng mọi “quan hệ” để có một suất cho nhóc. Nhưng rồi nghe mọi người nói, học trường đó khá nặng với trẻ, tối về lại phải học rất nhiều nên nhà mình “ nản” vì cấp 1 cũng chưa muốn cháu phải học vất vả... 
Đó là phương án hai của chị Mai Trang, vì nếu không học trường đó chị đã có sẵn mối quan hệ để lo cho nhóc vào trường tiểu học Kim Đồng vì con bé lớn nhà chị cũng đang học ở đó rồi, chị em học cùng với nhau cho tiện đưa đón. Thế nhưng, những ngày này chị thực sự hốt hoảng và lo lắng khi được nhà trường thông báo rằng năm nay chỉ có 7 lớp học sinh đúng tuyến và không thể nhận thêm học sinh trái tuyến nào.
Sự hoang mang này lây lan sang cả cậu nhóc, cậu bảo với mẹ: “Con không được học trường với chị Nghé ( trường Kim Đồng) thì mẹ xin cho con học trường chị Cún đi ( trường Nam Thành Công), không con không được đi học lớp 1 hả mẹ ( ?)”... Chính vì thế, thời điểm này chị Mai Trang lại đang rốt ráo vào cuộc đua mới.
Chị Quỳnh Anh (quận Ba Đình) thì sau khi lên các diễn đàn tìm hiểu thì suy tính, dù thích cho con học trường công vì học phí dễ chịu nhưng lại sợ bệnh thành tích và áp lực học nặng nề. Vào trường dân lập rảnh rang hơn và các bé được rèn luyện nhiều về các kĩ năng mềm như tiếng Anh, giao tiếp nhưng nhìn các khoản tiền phải đóng, chị càng choáng váng.
 Ngay từ đầu năm học này, một số trường tiểu học dân lập đã thông báo tăng học phí. Nếu học sinh học những khóa trước của Trường tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm đóng khoảng 34 triệu đồng/năm, lớp đầu cấp năm 2012, mỗi tháng học sinh tiểu học đóng gần 5 triệu đồng. Riêng các lớp có yếu tố nước ngoài, mức đóng gấp đôi. 
Theo thông báo tuyển sinh lớp 1, năm học 2012- 2013 của Trường tiểu học dân lập Nguyễn Siêu, mức học phí được ghi chú “nhà trường có thể điều chỉnh mức thu theo tình hình thực tế như tăng lương, trượt giá…”. Mức học phí của trường này năm học 2011- 2012 khoảng 200 USD/tháng...
“Ta về ta tắm ao ta”
Tuy nhiên, một hai năm trở lại đây, quan điểm của nhiều phụ huynh cũng có nhiều thay đổi. Với quan niệm “cấp 1 chọn cô, cấp 2 chọn lớp, cấp 3 chọn trường” nhiều phụ huynh cho rằng, dù trường công hay tư, trường quốc tế hay trường “làng” thì chất lượng chủ yếu nằm ở người giảng dạy, chỉ cần chọn cô giáo tốt, tâm huyết với học sinh thì con sẽ hứng thú học tập.
Chính vì thế, nhiều phụ huynh sau khi đi “lòng vòng” khắp nơi lại quay về đích... gần nhà cho “dễ thở”. Bởi theo sự dày công “ nghiên cứu” của nhiều phụ huynh thì hiện nay, các cô giáo đều được học bài bản với phương pháp mới, ở trường nào cũng có cô dạy giỏi- điều quan trong phải tiếp cận được “trúng” cô mà thôi.
Sau một năm nâng lên đặt xuống với rất nhiều trăn trở, hăm hở mục tiêu vào Tiểu học Thực nghiệm và một số trường điểm khác, đương nhiên là trái tuyến, chị Sơn ( Mỹ Đình ) đã đưa ra một quyết định cuối cùng, đó là rinh “gái lớn” về trường làng. Mà trường "làng xịn" hẳn hoi, cách nhà những 20 km.
Lý do được chị đưa ra hết sức tự tin: “Hồi nhỏ mình cũng học trường đó, giờ mấy đứa cháu mình cũng học ở đó mà toàn là học sinh giỏi thành phố cả. Tuy đi làm xa một chút nhưng chịu khó cố gắng vậy. Chứ học các trường trên phố nghe nói mỗi trường chỉ có một hai cô giỏi thôi, sĩ số lớp lại xấp xỉ 60 học sinh thì cô uốn nắn sao xuể. Ngay cả vào trường điểm, nếu không chọn được cô thì cũng thường vậy thôi”. 
Trên trang Web Trẻ thơ, thành viên Vitcun03 đã đưa ra một số lợi ích của việc chọn trường gần nhà theo kinh nghiệm của mình: “Cho học gần nhà để: đảm bảo sức khỏe (đôi khi cái này quan trọng hơn việc học); giảm tải vất vả, tiết kiệm thời gian cho bố mẹ trong việc đưa đón, thời gian tiết kiệm được có thể làm “cô giáo” tại gia, hướng dẫn cho con nhiều thứ hơn ở trường rất nhiều (nếu bạn không quá coi trọng vở sạch chữ đẹp, danh hiệu HSG..)…”
Mẹ Kiki love… cũng chia sẻ: “Bé nhà mình sang năm sẽ học lớp 1. Mình dự kiến sẽ cho cháu học đúng tuyến cho gần nhà”. Ngoài ra, nhiều mẹ cho rằng bé mới vào lớp 1 không nên kì vọng quá. Mẹ Cốm cho rằng “không nên đặt nặng thành tích vì mình nghĩ bé mới học tiểu học không cần quá giỏi… và muốn con vào trường công lập”.
Mẹ Megan thì chia sẻ, một người bạn là giáo viên của chị đã khuyên rằng “tiểu học thì quan trọng là chọn cô, chứ không phải chọn trường” và ý kiến này đã nhận được sự đồng thuận của khá nhiều mẹ. Thành viên Vitcun03 đồng tình: “Chọn trường không bằng chọn cô, cái này tớ thấy đúng, vì một lớp 48-50 cháu, nếu cô quan tâm hơn 1 chút xíu thôi (nghiêm khắc hơn khi cần thiết) thì sẽ tốt hơn cho cháu rất nhiều về ý thức học tập hoặc tính tự tin...”.
Tuy nhiên, một số mẹ khác thì chọn trường “gần nhà” bằng cách sẵn sàng bán nhà ở khu “ trái tuyến” để mua nhà ở khu đúng tuyến cho tiện việc đi lại, học hành của cả gia đình (!)...
Uyên Na

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).