Quảng Ninh: Tuyển dụng, sa thải...bất chấp luật (?!)

Tại Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh, nhiều người không qua đào tạo hoặc đào tạo chưa xong đã được nhận vào làm việc...

Nhà máy Nhiệt điện QN (ở phường Hà Khánh, TP Hạ Long) có công suất lớn nhất cả nước ( 1200 Mê ga oát), với tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 1,2 tỷ USD, cần lao động có tay nghề đảm bảo để vận hành, sản xuất và cung ứng điện năng.

Thế nhưng những người có trách nhiệm ở đây lại không tuân thủ qui định về tuyển dụng lao động, nhiều người không qua đào tạo hoặc đào tạo chưa xong đã được nhận vào làm việc. Liên quan đến việc làm và môi giới mua, bán bằng giả, có 17 bị cáo đã lĩnh án; còn 22 trường hợp sử dụng bằng giả đã bị thôi việc…

qn
Một công trình có giá trị kinh tế, có vốn đầu tư rất lớn nhưng lại tuyển dụng lao động xài bằng giả

Qui chế tuyển dụng: Có cũng như không (?)
Ngày 24/12/2008, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Điện lực VN (EVN) ký Quyết định số 787/QĐ- EVN ban hành qui chế tuyển dụng qui định thống nhất việc tuyển dụng lao động phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh của tất cả các đơn vị , các cty con do tập đoàn nắm giữ 100% vốn điều lệ  với nguyên tắc chung là: “ Người lao động khi có nguyện vọng dự tuyển vào làm việc cho các đơn vị thuộc EVN đều phải thông qua thi tuyển hoặc kiểm tra”, và “ việc tuyển dụng lao động của các đơn vị phải bảo đảm tính công bằng, dân chủ và công khai”.

Qui chế rõ ràng  và cụ thể đến như vậy, nhưng từ cuối năm 2007, và nhất là 2 năm 2008 - 2009, qua nhiều lần tuyển dụng, có lần đến hơn 100 người, Cty CP Nhiệt điện QN “chỉ thông báo nội bộ một số ít (người có vị trí trong Cty biết).

Việc tiếp nhận hồ sơ chỉ thông qua một số đầu mối cán bộ trong Cty hoặc những người trung gian thu gom hồ sơ từ bên ngoài nộp về. Hội đồng Tuyển dụng của Cty họp và quyết định việc xét tuyển chỉ dựa hồ sơ lao động.

Hậu quả là, hiện tại đã phát hiện 19 trường hợp  sử dụng bằng tốt nghiệp giả, mạo nhận học tại Trường CĐ Công nghiệp Sao Đỏ; có 2 trường hợp đào tạo chưa xong hệ Tại chức ĐH Mỏ - Địa chất buộc phải bị xử lý.

Xử lý chưa thoả đáng (!) 
Ngày 28/10/2009, Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Quảng Ninh gởi Công văn số 207/CV- ANĐT thông báo kết luận, 15 người đã được tuyển dụng vào làm việc tại Cty sử dụng bằng tốt nghiệp THCN - Trường CĐ Công nghiệp Sao Đỏ giả (theo kết quả điều tra vụ án hình sự “ Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” khởi tố ngày 31/7/2009) để DN giải quyết theo thẩm quyền.

Ngay chiều 30/10/2009, Hội đồng tuyển dụng của Cty  họp và thống nhất nhận định: “Tất cả 15 CNV này theo kế hoạch được phê duyệt, trong các đợt tuyển dụng  tiến hành theo đúng thủ tục, qui trình, công khai, khách quan” (?!).

Nhưng, “ vì sử dụng bằng tốt nghiệp giả để vào làm việc, trình độ chuyên môn, kiến thức của người lao động rất hạn chế, nên không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công việc đòi hỏi trong quá trình vận hành sản xuất sau này”, “đối chiếu các qui định về Hợp đồng lao động, và hình thức xử lý, kỷ luật trong Bộ luật Lao động (BLLĐ), các thành viên thống nhất ý kiến xử lý: Đơn phương chấm dứt Hợp đồng Lao động (HĐLĐ) đối với 15 CNV sử dụng bằng tốt nghiệp giả kể từ ngày 01/11/2009; Người lao động không được hưởng trợ cấp thôi việc, không phải bồi hoàn chi phí đào tạo và các khoản chi phí khác mà Cty đã chi trả trong quá trình làm việc tại Cty.. .”

Ngay ngày hôm sau, TGĐ Vũ Mạnh Hồng ký quyết định đơn phương chấm dứt HĐLĐ với 15 trường hợp với lý do và hậu quả pháp lý như đã nêu.

Người lao động (NLĐ) sai, phải bị xử lý là đúng nhưng xử lý thế nào cho đúng  lại là một việc đáng bàn.
Theo Điều 38 –BLLĐ đã được sửa đổi, bổ sung năm 2002, qui định về quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của người sử dụng lao động (NSDLĐ) thì cả 15 trường hợp sử dụng bằng giả không thuộc các trường hợp bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ.

Căn cứ khoản 2 của Điều 38, thì “ trước khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ…,người sử dụng lao động phải trao đổi, nhất trí với BCH Công đoàn cơ sở”.

Ở đây, Quyết định số phận 15 CNV là tư cách Hội đồng Tuyển dụng  (chứ không phải Hội đồng Kỷ luật của Cty) Tại sao lại có sự “nhầm lẫn” quyền năng của HĐTD với quyền năng  NSDLD?

Cuộc họp xử lý vi phạm tại sao lại là của HĐTD mà không phải là Hội đồng Kỷ luật và không có trao đổi, nhất trí giữa NSDLĐ với BCH  Công đoàn ?

Theo khoản 3 của Điều 38- BLLĐ thì “ Khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ, trừ trường hợp qui định tại điểm b, khoản 1,(tức là sa thải), NSDLĐ phải báo cho người lao động biết trước : ít nhất 45 ngày đối với HĐLĐ không xác định thời hạn …”.

Trong tất cả các quyết định đơn phương chấm dứt HĐLĐ, với số người sử dụng bằng giả đã nêu (đều là lao động không xác định thời hạn), Cty CP Nhiệt điện Quảng Ninh đã không thực hiện qui định này và cũng không có lời giải thích!

Chưa hết, ngày 29/01/2010, Tổng Giám đốc Vũ Mạnh Hồng còn ký 2 quyết định, thi hành kỷ luật 2 trường hợp sử dụng bằng tốt nghiệp giả vào làm việc tại Cty với hình thức là sa thải.

Đối chiếu qui định tại Điều 82, Điều 83, Điều 85 – BLLĐ thì Cty này cũng chưa chứng minh hành vi này đã “gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của DN” .

Thiết nghĩ, các cơ quan có liên quan ở Quảng Ninh và EVN cần xem xét lại câu chuyện tuyển dụng, sa thải không tuân thủ đúng quy định pháp luật trên đây./.

Bạt Lang

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.