Quảng Nam lên tiếng trước quan ngại của Đà Nẵng về Nhà máy thép phía thượng nguồn

Người dân Điện Bàn căng lều kéo đến nhà máy phản ứng yêu cầu đóng cửa vì ô nhiễm
Người dân Điện Bàn căng lều kéo đến nhà máy phản ứng yêu cầu đóng cửa vì ô nhiễm
(PLO) - Ngày 11/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Huỳnh Khánh Toàn đã có công văn trả lời thông tin xung quanh việc Đà Nẵng bày tỏ quan ngại khi dự án Nhà máy luyện cán thép Việt Pháp (Nhà máy Việt Pháp) chuyển từ huyện Điện Bàn (Quảng Nam) lên phía thượng nguôn sông Vu gia, đặt tại thôn Hoa, (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang). 

Công văn nêu rõ, về dự án Nhà máy thép Việt- Pháp, từ năm 2010, tỉnh Quảng Nam đã thống nhất cho phép đầu tư dự án tại Cụm công nghiệp Thương Tín 1, tại huyện Điện Bàn, với quy mô 3ha. Tuy nhiên khi Nhà máy đi vào hoạt động đã gây ra tiếng ồn và khí thải từ ống khói. Mặc khác, do gần với khu vực đông dân cư nên dẫn đến sự phản đối của người dân. Tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Công ty thực hiện các giải pháp để khắc phục, hạn chế ô nhiễm và đã tổ chức rất nhiều đợt kiểm tra, giám sát quá trình hoạt động, tiến hành phân tích các mẫu khí thải (8 lần) và các thông số thu thập được đều nằm trong giới hạn cho phép. 

Để giải quyết các ý kiến của người dân, đảm bảo hài hòa các lợi ích và theo đề nghị của UBND thị xã Điện Bàn, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chủ trương di dời Nhà máy luyện cán thép Việt Pháp tới khu vực xa dân cư, phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh. Qua quá trình khảo sát, UBND tỉnh thống nhất cho Công ty TNHH Thép Việt Pháp nghiên cứu, di dời Nhà máy luyện cán thép Việt Pháp đến tại thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ. Hiện nay, Công ty đang lập các thủ tục đánh giá tác động môi trưởng để tỉnh Quảng Nam xem xét, quyết định.

Công văn của tỉnh Quảng Nam
Công văn của tỉnh Quảng Nam

Về quy trình sản xuất, Công văn khẳng định, Nhà máy không luyện quặng sắt để sản xuất phôi thép. Nhà máy sử dụng công nghệ lò điện cảm ứng biến đổi điện năng thành nhiệt năng để nấu chảy nguyên liệu (sắt thép phê liệu) để sản xuất ra phôi thép nên chủ yếu phát sinh ra bụi, khí thải và tiềng ồn. Nước thải phát sinh chủ yếu là nước thải sinh hoạt với khối lượng khoảng 19,5m3/ngày, được xử lý sơ bộ sau đó qua bể kỵ khí có vách ngăn mỏng (Bastaf) đến bể hiếm khí, bể khử trùng và cuối cùng qua bể sinh học (có lót đáy) xử lý đạt quy chuẩn và thải ra môi trường); nước thải sản xuất chủ yếu là nước làm mát thiết bị được đưa vào bể tách dầu mỡ, bể lắng lọc chất thải rắn và được giảm nhiệt bằng tháp giải nhiệt, sau đó tuần hoàn tái sử dụng lại, không thải ra môi trường.

Đối với nguồn nước thải sản xuất của Nhà máy là tuần hoàn không thải ra môi trường, không ảnh hưởng đến nguồn nước lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân tại TP. Đà Nẵng. Chính vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam không thông tin lấy ý kiến từ UBND TP. Đà Nẵng đối với việc nghiên cứu đầu tư thực hiện dự án này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khẳng định, trong quá trình đầu tư, phát triển KT - XH, tỉnh Quảng Nam xác định không đánh đổi môi trường để tăng trưởng và luôn quan tâm đến các tác động của các dự án đến đời sống nhân dân trong tỉnh và các khu vực lân cận, nhất là khu vực hạ du lưu vực các sông. Quan điểm này cũng đã được UBND tỉnh thống nhất tại các cuộc họp giữa lãnh đạo hai địa phương. 

Trước đó, PLVN đã có bài phản ánh, ngày 23/9, Quảng Nam đã ký công văn thống nhất cho phép Công ty TNHH thép Việt Pháp được chọn địa điểm để lập dự án đầu tư nhà máy luyện cán thép Việt Pháp tại thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, với diện tích nghiên cứu khoảng 17,3ha. 

Tuy nhiên, ngay khi thông báo ra đời đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ người dân lẫn chính quyền dưới vùng hạ lưu. Nhiều người tỏ ra ngao ngán vì hiểu rõ, từ năm 2012, nhà máy thép Việt Pháp ra đời với công nghệ lò cảm ứng trung tần, nguyên liệu là thép phế liệu cộng với phụ gia, công suất 48.000 tấn/năm. Nhà máy này từ khi đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường cho người dân thuộc xã Điện Nam Đông (nay thị xã Điện Bàn). Quá bức xúc, người dân đã kéo đến cổng nhà máy dựng lều yêu cầu phải đóng cửa, di dời khỏi khu dân cư. Trước tình trạng này, UBND tỉnh Quảng Nam đã “ra tối hậu thư” phải di dời vào cuối năm 2017.

Tin cùng chuyên mục

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.