Quản lý, sử dụng tài sản công: Vì sao người dân còn đứng ngoài cuộc?

Quy định về việc quản lý sử dụng, xử lý đối với tài sản công phải hết sức chặt chẽ từ thẩm quyền, trình tự thủ tục, cách thức.Ảnh minh họa
Quy định về việc quản lý sử dụng, xử lý đối với tài sản công phải hết sức chặt chẽ từ thẩm quyền, trình tự thủ tục, cách thức.Ảnh minh họa
(PLO) -“Tài sản công là tài sản thuộc sở hữu toàn dân nhưng hình như cho đến nay người dân đứng ngoài cuộc trong tất cả các khâu liên quan đến quy trình quản lý và sử dụng tài sản công trong phạm vi cả nước. Vì tính công khai còn kém nên có những số liệu công khai về tài sản công chưa được kiểm chứng” - đó là nhận định của ông Đinh Văn Nhã - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội (QH) liên quan đến công tác quản lý, sử dụng tài sản công hiện nay.

Mới quản lý được 1/10 số tài sản trên thực tế

Chia sẻ tại cuộc tọa đàm do Báo Đại biểu nhân dân tổ chức gần đây, đại biểu (ĐB) Lưu Bình Nhưỡng - Ủy viên Thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH - cho rằng việc quản lý tài sản công hiện còn nhiều vấn đề tồn tại.

Trong đó, tồn tại đầu tiên nằm ở quá trình đầu tư các dự án lớn. “Với quy mô 120 tỷ GDP như năm vừa qua nhưng chúng ta có đến hàng trăm cảng biển, rất nhiều sân bay, bao nhiêu cụm kinh tế, khu công nghiệp…

Địa phương nào cũng có cảng, có sân bay dẫn đến việc đầu tư còn quá dàn trải. Về các dự án, theo ước tính của các nhà khoa học và kinh tế, trung bình từ năm 2005 tới nay nước ta mỗi năm có khoảng 25.000-30.000 dự án lớn nhỏ, chỉ riêng tiền làm quy hoạch các dự án nếu không thực thi được đã có thể dẫn đến thất thoát hàng nghìn tỉ”, ông Nhưỡng nói.

Bên cạnh đó, theo ĐB Nhưỡng, cho đến nay, nhiều loại tài sản còn chưa đưa vào hệ thống quản lý. “Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2008 mới đưa vào 4 nhóm, rất nhiều tài sản còn để bên ngoài. Mà “để bên ngoài” có nghĩa là buông lỏng quản lý, từ buông lỏng quản lý mới sinh ra nhiều tiêu cực khác. Chúng ta có đến 10 triệu tỷ đồng tài sản khác đang nằm rải rác ở khắp nơi nhưng mới quản lý được hơn 1 triệu tỷ, tức là 1/10 số tài sản trên thực tế. Đây là vấn đề rất nguy hiểm”, ông cho hay.

Việc để các công trình khoa học được đầu tư rất nhiều tiền nhưng bỏ xó, không để làm gì cũng được Ủy viên Thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH cho là hành vi “vô cùng nguy hiểm và lãng phí”. Ông Nhưỡng cũng bày tỏ nhiều băn khoăn về việc sử dụng xe công, mà trong đó có hiện tượng những lãnh đạo địa phương không đủ điều kiện có xe riêng nhưng vẫn có xe đưa đón hàng ngày “rồi còn đi đây đi đó công việc riêng”.

Cùng với đó là tình trạng tài sản sử dụng không đúng mục đích. “Việc quản lý các cơ sở nhà đất giao cho các cơ quan như thế nào đến nay chúng ta chưa nắm rõ. Vừa qua chúng ta mới rà soát có 155.000 cơ sở nhưng tôi nghĩ không chỉ dừng lại ở 155.000 mà còn nhiều hơn thế”, ông Nhưỡng nói.

Một tồn tại khác trong công tác quản lý tài sản công được ĐB Nhưỡng chỉ ra là việc chính sách còn chậm đổi mới, không phản ứng kịp với các yêu cầu của xã hội dẫn đến tình trạng có những quy hoạch, dự án hàng triệu mét vuông đất để không trong khi bà con nông dân không có đất để cày cấy, sản xuất nông nghiệp. Ông cũng trăn trở về tình trạng thiếu quy định quản lý chặt chẽ, tạo kẽ hở cho nạn tham nhũng, lãng phí mà tiền đó không thu hồi được. 

Thiếu chế tài cụ thể

Nguyên nhân của những hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng tài sản công được ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) chỉ ra. Theo đó, công tác này hiện được điều chỉnh bởi rất nhiều luật khác nhau và chưa có một luật nào quy định những nguyên tắc chung trong quản lý, sử dụng tài sản công. Trong hệ thống văn bản pháp luật hiện có có những điểm chưa đầy đủ, chưa phù hợp, còn chồng chéo và nhiều khi chưa bao quát được thực tiễn.

Còn ông Đinh Văn Nhã - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của QH – cho rằng việc quản lý tài sản công có nhiều hạn chế như vậy một phần nằm ở việc chế tài xử lý vi phạm còn rất hạn chế. Theo ông Nhã, ngay như tài sản lớn nhất là ngân sách nhà nước thì cho đến nay Luật Ngân sách Nhà nước (có hiệu lực từ 1/1/2017), dù quy định hành vi vi phạm rất nhiều nhưng việc xử lý lại không quy định rõ.

“Ví dụ, nếu phát hiện công chức dùng xe công không đúng mục đích như đi lễ chùa thì xử lý vi phạm như thế nào? Chắc chỉ đến mức độ kiểm điểm, rút kinh nghiệm...! Nếu cứ thế thì sẽ không thể chấm dứt được câu chuyện sử dụng tài sản công sai mục đích, lãng phí, thất thoát”, ông nhận định và cho rằng chế tài xử phạt trong các trường hợp vi phạm phải mang tính răn đe cao để ngăn chặn được tình trạng tài sản công bị “ăn mòn” và việc vi phạm ngày càng tinh vi.

Bên cạnh đó, ông Nhã cũng cho rằng, nguyên nhân khiến việc quản lý, sử dụng tài sản công còn có những hạn chế lớn dù có quy định pháp luật là do việc thực thi pháp luật liên quan đến công khai trong quản lý tài sản còn hết sức yếu kém.

“Tài sản công là tài sản thuộc sở hữu toàn dân nhưng hình như cho đến nay người dân đứng ngoài cuộc trong tất cả các khâu liên quan đến quy trình quản lý và sử dụng tài sản công trong phạm vi cả nước. Vì tính công khai còn kém nên có những số liệu công khai về tài sản công chưa được kiểm chứng”, ông nói.

Từ thực trạng trên, các đại biểu đã đề xuất nhiều biện pháp để tăng cường hiệu quả quản lý tài sản công, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng lãng phí, thất thoát trong mua sắm, sử dụng, xử lý tài sản công như nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tất cả các chủ thể trong xã hội đối với tài sản công; hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến vấn đề này; đảm bảo việc thực hiện việc quản lý, sử dụng tài sản công đúng các quy định pháp luật…

Đánh giá cao những điểm tiến bộ trong Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) dự kiến sẽ được QH thông qua tại kỳ họp này, ông Đinh Văn Nhã cũng lưu ý vấn đề công khai, minh bạch thông tin về tài sản công.

“Các cơ quan theo quy định của luật được giao cho quyền quản lý, sử dụng, khai thác, kể cả các cơ quan cung cấp dịch vụ cho quản lý tài sản công phải công khai thông tin. Bất cứ một đối tượng nào dù là người dân ngồi ở nhà vào internet cũng có thể biết bộ này, ngành này, địa phương này thậm chí là đơn vị tài khoản cấp 2, cấp 3 sử dụng tài sản công mua sắm như thế nào. Nếu chúng ta tổ chức tốt, hướng dẫn tốt thì sắp tới người dân sẽ có thông tin số liệu là những con số biết nói, có thuyết minh chi tiết. 

Từ cơ sở dữ liệu mà người có trách nhiệm cung cấp, người dân được tiếp cận thông tin phong phú, đa dạng. Thậm chí, họ có quyền tố cáo, khiếu nại các cá nhân, đơn vị được giao quyền quản lý, sử dụng tài sản công nhưng không minh bạch, không công khai theo quy định của pháp luật”, ông Nhã nhận định.

Đọc thêm

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.