Phê xấu vào lý lịch công dân, bao giờ có… hồi kết?

Phê xấu vào lý lịch công dân, bao giờ có… hồi kết?
(PLO) - Trong tuần đã xuất hiện một vụ kiện hy hữu giữa nguyên đơn là một Thượng úy Cảnh sát giao thông (CSGT) và bị đơn là Chủ tịch UBND một xã. Nội dung kiện vì viên Thượng úy cho rằng một số nội dung góp ý, phê xấu vào lý lịch của Chủ tịch UBND xã đối với mình là không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín.

Phê “hách dịch ỷ quyền” vào lý lịch công dân, Chủ tịch xã bị kiện 

Xác nhận với báo chí về vụ án hy hữu CSGT kiện Chủ tịch xã, TAND huyện Củ Chi, TP HCM cho biết đã thụ lý vụ án của anh Nguyễn Thanh Phương (trú xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi) kiện bà Đỗ Thị Thanh Thúy, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ để yêu cầu bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần số tiền 13 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu Chủ tịch xã này phải xin lỗi công khai. Nguyên đơn Nguyễn Thanh Phương đang công tác tại Đội CSGT Bến Thành (Phòng PC67, Công an TP HCM) với cấp bậc Thượng úy.

Theo nội dung vụ khởi kiện, cuối tháng 10/2017, thực hiện việc bình xét thi đua cuối năm của PC67, anh Phương đã mang phiếu góp ý về địa phương để Tổ trưởng và lãnh đạo UBND xã Bình Mỹ nhận xét, xác nhận. Tại đây, Tổ trưởng Tổ 9, ấp 4A (nơi anh Phương và gia đình cư trú) đã phê nhiều nội dung không tốt về lý lịch của anh Phương. 

Cụ thể như sau: “Bản thân và gia đình tham gia sinh hoạt tổ dân phố, quan hệ với quần chúng nơi cư trú: Chưa tốt; Bản thân và gia đình chấp hành chủ trương của Đảng và Nhà nước: Chưa tốt; Bản thân ông Phương không tham gia sinh hoạt tổ nhân dân, có thái độ hách dịch, ỷ quyền. Xem thường mọi người xung quanh. Lãng phí trong việc thực hiện tiết kiệm sinh hoạt cuộc sống, nhất là việc tang, sinh nhật, tân gia”. Sau nội dung phê của Tổ trưởng, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ Đỗ Thị Thanh Thúy đã ký xác nhận và đóng dấu.

Khi nhận được bản lý lịch “quá xấu” về mình, anh Phương cho rằng góp ý này có nhiều nội dung không đúng sự thật, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, công tác và thành tích thi đua ở đơn vị. Vì vậy, Thượng úy CSGT đã gửi đơn khởi kiện Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ yêu cầu xin lỗi công khai, đồng thời bồi thường thiệt hại.

Vụ kiện hy hữu này khiến dư luận hết sức quan tâm vì trong thời gian qua, báo chí liên tục phản ánh tình trạng một số cán bộ phường, xã đã phê vào sơ yếu lý lịch của công dân một số nội dung không phù hợp và không đúng với quy định pháp luật, khiến người bị phê gặp rắc rối trong học tập và trong công tác.

Đáng tiếc có vụ việc diễn ra cuối năm 2016, ông Trần Tấn Huyên (thương binh 3/4, thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi) mang sơ yếu lý lịch của con gái là Trần T. T (SN 1991) đến UBND xã Tịnh Khê xin xác nhận sơ yếu lý lịch làm hồ sơ xin việc tại một trường học ở TP Hồ Chí Minh. Thay vì xác nhận đúng hay sai, UBND xã Tịnh Khê lại phê “Bà Trần T. T hộ khẩu xã Tịnh Khê. Gia đình chưa chấp hành tốt chủ trương của địa phương”. Lý lịch này được ông Đỗ Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê ký, đóng dấu xác nhận.

Hay vụ việc do nợ xã hơn 7 triệu đồng vào các năm 2015 - 2016 nên hai người con của ông Nguyễn Văn Hùng (trú xóm Bình Sơn, xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) liên tục bị trưởng công an xã này “phê xấu” vào hồ sơ lý lịch, thậm chí một người con không được kết nạp Đảng. Tương tự là vụ việc gia đình không đủ tiền đóng làm đường, cô gái bị Phó Chủ tịch xã phê “lý lịch xấu” ở An Bình (Nam Sách, Hải Dương) hồi tháng 8/2017…

Bộ Tư pháp: Chỉ được chứng thực chữ ký trong Sơ yếu lý lịch

Trong một buổi họp báo công tác tư pháp diễn ra cách đây chưa lâu, ông Đỗ Đức Hiển, Người phát ngôn, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp khẳng định: Qua theo dõi công tác về chứng thực và phản ánh của báo chí cho thấy, việc báo chí phản ánh một số địa phương chứng thực chữ ký trong Sơ yếu lý lịch của công dân không đúng quy định của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP là có thực, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, gây bất lợi cho công dân khi sử dụng Sơ yếu lý lịch. 

Để chấn chỉnh tình trạng này và đảm bảo thực hiện tốt Nghị định số 23/2015, ông Hiển thông tin, Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực đã có Công văn số 873/HTQTCT-CT gửi Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, công văn yêu cầu tiếp tục phổ biến, quán triệt và chỉ đạo đến tất cả các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực trên địa bàn tuyệt đối không phê nội dung nhận xét về việc chấp hành chủ trương, pháp luật, chính sách, quy định… của Đảng, Nhà nước, địa phương vào Sơ yếu lý lịch của công dân; chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người yêu cầu trên Sơ yếu lý lịch theo đúng quy định của Nghị định số 23/2015. Các địa phương phải kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật trong trường hợp cơ quan, tổ chức vi phạm quy định của Nghị định số 23/2015.

Bên cạnh đó, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực (Bộ Tư pháp) đều có văn bản đề nghị các Sở Tư pháp chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người khai Sơ yếu lý lịch; người khai phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong lý lịch.

Trong trường hợp người thực hiện chứng thực của UBND cấp xã biết rõ về nhân thân của người khai Sơ yếu lý lịch và yên tâm, tin tưởng vào nội dung đã khai trong Sơ yếu lý lịch của người đó, thì xác nhận nội dung Sơ yếu lý lịch là đúng. UBND cấp phường, xã không được phép phê nội dung về việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước, địa phương vào Sơ yếu lý lịch của công dân.

Quan điểm của Bộ Tư pháp về vấn đề này là rất rõ ràng. Tuy nhiên, thực tế địa phương vẫn xảy ra những “sự cố” đáng tiếc. Hy vọng, phiên tòa xét xử vụ kiện của anh Phương nói trên sẽ có được kết quả tích cực để chấm dứt tình trạng phê xấu vào Sơ yếu lý lịch của công dân.

Đọc thêm

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và đoàn công tác làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: PV
(PLVN) - Sáng 16/4, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tổng kết 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.

Cuba cảm ơn sâu sắc sự hỗ trợ của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang có cuộc gặp làm việc với đồng chí Bruno Rodriguez, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba - Ảnh: VGP/Hải Minh
(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

UBTVQH đề nghị tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại phiên họp.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Tổng kết 40 năm đổi mới: Đề xuất mục tiêu, định hướng giải pháp cho giai đoạn tới

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo Phiên họp. (Ảnh: nhandan.vn)
(PLVN) - Hôm qua (15/4), Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp.

Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối nữ sĩ quan gìn giữ hòa bình hợp luyện. (Ảnh trong bài: Hà Khánh).
(PLVN) - Tính tới thời điểm hiện tại, các đơn vị, lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành, phục vụ và các hoạt động trong dịp tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) (7/5/1954 - 7/5/2024) đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chu đáo, tỉ mỉ, sát, đúng theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng (BQP). Công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Họp báo.
(PLVN) - Từ năm 2019 đến hết tháng 11/2023, Việt Nam đã tiếp tục các nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền với 44 luật được thông qua, trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người, quyền công dân, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ban Tuyên giáo Trung ương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Các đại biểu dâng hương tri ân công đức các Vua Hùng.
(PLVN) -  Ngày 15/4, Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc: Tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc. (Nguồn ảnh: quochoi.vn.
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế từ ngày 7 - 12/4. Chuyến thăm thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra, tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại
(PLVN) - Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự.

Thủ tướng: Hòa Bình cần đặc biệt chú trọng đầu tư cho con người và hạ tầng chiến lược

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình - Ảnh: VGP
(PLVN) - Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình, Thủ tướng đánh giá tỉnh có 5 điểm hơn trong thời gian qua, chỉ rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, trong đó tỉnh phải hết sức chú trọng 2 nhiệm vụ gồm đầu tư, phát triển yếu tố con người, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và nhiệm vụ xây dựng hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng kêu gọi “góp công, góp của” để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Thủ tướng kêu gọi cả nước cùng chung tay, mọi người dân, doanh nghiệp “ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”, để xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.