Pháp luật nghiêm minh - xã hội công bằng

Pháp luật nghiêm minh -  xã hội công bằng
(PLO) - Tuần qua, rất nhiều sự kiện pháp lý được dư luận quan tâm: Khai mở phiên tòa xét xử “đại án” Phạm Công Danh và đồng phạm làm thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng, phúc thẩm vụ giết 6 người trong một gia đình ở Bình Phước, chấn động vụ Formosa chôn giấu chất thải ở nhiều địa điểm khác nhau,...

Tuy nhiên, không phải các vụ án đưa ra xét xử là mối quan tâm của nhiều người, ngược lại, việc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bộ sậu lãnh đạo Vinaconex với sự cố 14 lần vỡ ống nước sông Đà (lần mới đây đã là thứ 18) mới là mối lo lắng, bức xúc của không chỉ nhân dân Thủ đô – những người bị mất nước mà cả giới luật gia, thông tấn. Dư luận nghi ngờ rằng nguyên tắc “không làm oan người ngay, không bỏ lọt tội phạm” không được tuân thủ.

Những lý do để không đưa vụ này ra xét xử như nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có công, không vụ lợi, già cả, ốm yếu,... xem ra rất thiếu sức thuyết phục. Bởi, những lý do đó chỉ được coi là tình tiết giảm nhẹ khi xem xét, áp dụng hình phạt mà thôi. Đó không phải là những yếu tố để không truy cứu trách nhiệm hình sự. Dư luận đòi hỏi phải xử lý nghiêm, đến cùng vụ này!

Như một đối chứng, cùng thời điểm, vụ 2 thiếu niên cướp bánh mỳ do bị đói, trị giá vụ cướp là 45.000 đồng, vẫn không được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, nhận mức án 10 tháng tù giam. Bên cạnh đó, một tên sát nhân chém chết 4 người, làm bị thương 3 người không bị án tử cũng bởi nhân thân tốt, từng là cảnh sát cơ động và có dấu hiệu tâm thần.

Vụ này làm người ta liên tưởng tới Vũ Văn Tiến, đồng phạm trong vụ trọng án Bình Phước. Mặc dù thủ phạm chính nhận tội về mình, Tiến làm là do bị sai khiến, mẹ bị cáo quỳ khóc, van lạy thân nhân bị hại rủ lòng thương, kết quả, Tiến vẫn chịu mức án tử hình. Diễn biến ở Giá Rai, Bạc Liêu cho thấy hành vi đập phá nhà người khác hơn 50 lần mà không bị xử lý hình sự vì người phụ nữ này “xuất thân từ gia đình có truyền thống cách mạng” và hành vi đó không gây nguy hiểm cho xã hội nữa”!

Pháp luật nghiêm minh là tiền đề để thiết lập nên sự công bằng xã hội. Nếu pháp luật nghiêm minh từ đầu thì làm sao các công ty môi trường dám tiếp tay cho Formosa đầu độc đồng bào mình, làm sao có các cán bộ quản lý môi trường hỏi đến cái gì cũng không biết, thậm chí, có người giữ cương vị lãnh đạo ở nơi Formosa lập đại bản doanh dám phỉ báng dư luận xã hội cũng như báo chí là “náo”!

Pháp luật nghiêm minh thì không còn chỗ cho trụ sở Kiểm lâm trở thành nơi cất giấu gỗ pơ-mu lậu, cảnh sát giao thông thản nhiên nhận tiền mãi lộ,... đó là những việc nhỏ. Việc lớn như cả xây dựng một thủy điện nghìn tỷ nhưng không có phép ở Nghệ An, hoặc một công ty xây dựng thủy điện ở Quảng Trị sử dụng lao động Trung Quốc “chui” khi bị phát hiện lại xin cho được “chui”  tiếp tục.

Một công ty lữ hành sử dụng trái pháp luật tới 64 lao động Trung Quốc ở Nha Trang mới đây mới bị phát hiện và điều người ta có thể tin được là đây chính là công ty “sân sau” của ông Giám đốc Sở Văn hóa Du lịch vừa về hưu, tin được bởi không giữ cương vị đó làm sao việc đó qua mắt các cơ quan chức năng tỉnh nhà được. Và, dư luận hiện tại đặc biệt chú ý đến những cán bộ được bổ nhiệm “đúng quy trình” mà đầy khuất tất. Đến như đại biểu Quốc hội có “lý lịch rất đẹp” mà cũng bị loại sau khi trúng cử vì “không đủ tiêu chuẩn” mặc dù được cử tri tín nhiệm với số phiếu cao.

Tất cả những việc gây nên sự bất công xã hội đó bắt nguồn từ việc thực thi pháp luật thiếu nghiêm minh. Những người có hành vi gây ra bất công xã hội tin tưởng rằng hành vi trái pháp luật của mình sẽ không bị trừng phạt, cũng như bộ sậu các lãnh đạo Vinaconex nên họ cứ làm và không sợ đến một ngày kia bị pháp luật trừng phạt. 

Gần 600 năm trước, Lê Lợi khi lập nước đã nói với quần thần: “Không có pháp luật tất sẽ sinh loạn”. Ngày nay, chúng ta có hẳn một hệ thống pháp luật nhưng nếu thực thi không nghiêm minh thì tất yếu cũng dẫn đến “loạn” mà các sự việc trên đây là biểu hiện của sự “loạn” đó. Pháp luật nghiêm minh đảm bảo cho sự công bằng xã hội và trật tự xã hội được thiết lập trên nền tảng đó, không thể khác được!

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).