Phải ngăn chặn kịp thời tiêu cực trong đặc xá

"Cần xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền trong xã hội, trong các trại giam, trại tạm giam về công tác đặc xá, giúp nhân dân và các phạm nhân thấy được tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của hoạt động đặc xá, hiểu rõ điều kiện xét đặc xá và không được đặc xá để cùng tham gia công tác giám sát, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng tiêu cực...", Trung tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, nói.

Ngày mai (30/8), Lễ công bố các quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù trước thời hạn nhân dịp Quốc khánh 2/9/2011 được tổ chức… Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trung tướng - Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, Trung tướng - Tổng cục trưởng Tổng Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Cao Ngọc Oánh có những nhận định, chỉ đạo liên quan:
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương: Tỷ lệ tái phạm của người được đặc xá rất thấp
Phải ngăn chặn kịp thời tiêu cực trong đặc xá ảnh 1
Những năm qua, việc đặc xá tha tù trước thời hạn - chính sách lớn mang tính nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta được nhiều quốc gia trên thế giới, các tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.
Thực hiện chủ trương, chính sách nêu trên, thời gian qua chúng ta đã tổ chức nhiều đợt đặc xá đối với người bị kết án hình phạt tù. Điều đáng quan tâm là tỷ lệ tái phạm của người được đặc xá rất thấp (chỉ 0,54%), thể hiện tính đúng đắn, hiệu quả về mặt chính trị, kinh tế, xã hội trong chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ta về đặc xá.

Công tác đặc xá năm 2011 đã được thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ, nghiêm túc, đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn điều kiện luật định, không xảy ra thiếu sót, tiêu cực, thể hiện sự ưu việt của chế độ, góp phần trực tiếp vào công tác phòng, chống tội phạm và công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước của toàn dân tộc.

Tỷ lệ không tái phạm của các phạm nhân được đặc xá sẽ là tiêu chí xác định chất lượng giáo dục cải tạo của trại giam. Vì vậy cần đẩy mạnh tuyên truyền tốt hơn nữa về đặc xá, để thấy chủ nghĩa nhân đạo, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với việc bảo vệ quyền lợi của con người - đó là đặc trưng của chế độ chúng ta. Cần nhấn mạnh tới sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, công an địa phương. Đặc xá nhiều mà không có người tái vi phạm thì đó là thành công của chúng ta.

Trung tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an
Phải ngăn chặn kịp thời tiêu cực trong đặc xá
Phải ngăn chặn kịp thời tiêu cực trong đặc xá ảnh 2
Năm nay, các Bộ, ngành, địa phương liên quan đã quán triệt và nghiêm túc việc tập trung thực hiện công tác đặc xá khẩn trương đúng tiến độ, đúng quy định pháp luật, đảm bảo sự công bằng, khách quan. Các đơn vị của Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan, các địa phương kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi tiêu cực phát sinh trong quá trình thực hiện công tác đặc xá.
 
Các đơn vị, ban ngành hữu quan cần tiếp tục đẩy mạnh công tác theo dõi, quản lý chặt chẽ người đã đặc xá, tạo điều kiện tốt nhất cho người được đặc xá ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, trở thành những người công dân có ích cho xã hội.
Bên cạnh đó, chúng ta cần xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền trong xã hội, trong các trại giam, trại tạm giam về công tác đặc xá, giúp nhân dân và các phạm nhân thấy được tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của hoạt động đặc xá, hiểu rõ điều kiện xét đặc xá và không được đặc xá để cùng tham gia công tác giám sát, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng tiêu cực trong quá trình thực hiện chủ trương lớn, mang tính nhân đạo sâu sắc của Đảng, Nhà nước ta.

Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục 8), Bộ Công an: 
Sẽ có Nghị định đảm bảo cho người đặc xá hòa nhập cộng đồng
Phải ngăn chặn kịp thời tiêu cực trong đặc xá ảnh 3
Thực hiện tốt công tác đặc xá không chỉ thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta, mà còn phục vụ tốt yêu cầu đối nội, đối ngoại, góp phần đấu tranh ngăn chặn các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, xuyên tạc chống phá.
 
Kinh nghiệm cho thấy, những người được đặc xá thường là những người cải tiến bộ, không có nguy cơ xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội nên khả năng tái phạm là rất thấp. Năm 2010, chúng ta đặc xá cho hơn 17.300 người, nhưng người tái phạm đến thời điểm này chỉ là 27 người, trong đó xử lý hình sự 24 người.

Từ mục tiêu như vậy, chúng tôi đang tham mưu với Chính phủ chuẩn bị ban hành Nghị định về bảo đảm các điều kiện cho người đặc xá, tha tù tái hòa nhập cộng đồng. Nghị định quy định về cơ chế phối hợp giữa các ngành, các cấp, trách nhiệm của chính quyền, cộng đồng dân cư, chính sách ưu đãi, nghĩa vụ, trách nhiệm của người được đặc xá, tha tù cũng như việc các cấp chính quyền, tổ chức xã hội tham gia tích cực vào quan tâm, tạo công ăn việc làm cho người được đặc xá, tha tù để loại trừ được các nguyên nhân, điều kiện làm cho họ phạm tội trở lại. 

Hội đồng Tư vấn đặc xá TƯ đã hoàn tất việc kiểm tra, xem xét các hồ sơ phạm nhân đủ điều kiện được đề nghị đặc xá, thống nhất đề nghị Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 10.244 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 291 người được hoãn, được đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác đặc xá.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác đặc xá.

Quy trình chặt chẽ, công khai, minh bạch

Đặc xá tha tù trước thời hạn là chủ trương lớn, thể hiện tính nhân đạo và khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội, cũng là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Pháp luật rất nghiêm minh đối với người phạm tội, nhưng cũng khoan hồng, tha thứ đối với người phạm tội thành khẩn, ăn năn hối cải và tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ cải tạo, sửa chữa sai lầm, trở lại làm người lương thiện, có ích cho xã hội.

Ngay khi Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam ban hành Quyết định số 1123/2011/QĐ-CTN ngày 19/7/2011 về đặc xá năm 2011, Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương đã được thành lập. Ngày 26/7 Ban chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an, đã tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai công tác đặc xá, quán triệt tinh thần nỗ lực đảm bảo yêu cầu, ý nghĩa chính trị, pháp lý, xã hội, nhân đạo và nhân văn của công tác đặc xá năm 2011.

Công tác tuyên truyền, phổ biến Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá được phổ biến đến từng phạm nhân của 49/49 trại giam thuộc Bộ Công an và 70 trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và công an các tỉnh, thành phố. Điều kiện xét đặc xá được niêm yết công khai ở các trại giam để phạm nhân tìm hiểu, tham khảo, bình xét.

Sau khi các đội trong trại giam đã bình bầu xong, danh sách phạm nhân được đề nghị đắc xá được niêm yết công khai để các phạm nhân tự đối chiếu lại tiêu chuẩn của mình. Ở các trại giam cũng thành lập tổ giúp việc là cán bộ có kinh nghiệm phân loại hồ sơ phạm nhân, tiến hành khảo sát toàn bộ hồ sơ phạm nhân hiện có, đối chiếu với điều kiện, tiêu chuẩn, không để sót lọt những người có đủ điều kiện mà không được xét. Các bước thực hiện đều bảo đảm đúng quy trình, công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, đúng pháp luật, không để sót những phạm nhân đủ điều kiện tiêu chuẩn mà không được xét đặc xá, cũng như không để lọt những phạm nhân không đủ điều kiện tiêu chuẩn vào danh sách đề nghị đặc xá.

Khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao

Năm 2011, thời gian xét đặc xá ngắn hơn, tiêu chuẩn đặc xét đặc xá  cũng khắt khe hơn. Đơn cử như về các điều kiện như tiền án, đối tượng còn nghiện ma túy; số án còn dài không xem xét đặc xá, mặc dù đã chấp hành hình phạt tù được 1/3 hoặc 1/4 theo quy định. Số có biểu hiện nghiện ma túy, số phạm các tội nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, cải tạo không tiến bộ đều không nằm trong diện được đặc xá.

Vì thời gian thực hiện đặc xá năm nay rất ngắn nên ban lãnh đạo, cán bộ các trại giam và các Hội đồng tư vấn đặc xá đã phải làm việc cấp tập, cả ngày lẫn đêm với tinh thần chủ động, khẩn trương và trách nhiệm cao để sàng lọc, lựa chọn đúng đối tượng hưởng đặc xá, kiên quyết không để xảy ra trường hợp phạm nhân đủ điều kiện không được xét hoặc người không đủ điều kiện lại được đặc xá.

Với tinh thần làm việc khẩn trương nghiêm túc và trách nhiệm cao, các tổ thẩm định liên ngành đã đến các trại giam, trại tạm giam để kiểm tra, thẩm định được 10.345 hồ sơ đề nghị đặc xá. Theo đó, hồ sơ đủ điều kiện đề nghị đặc xá là 10.340 hồ sơ, số hồ sơ không đủ điều kiện đề nghị đặc xá là 5. Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương cũng đã tiến hành kiểm tra công tác đặc xá tại một số trại giam.

Trong đó, ngày 22/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương cùng đoàn công tác đã xuống Trại giam Hoàng Tiến (Bộ Công an) kiểm tra về công tác đặc xá, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao tinh thần làm việc chủ động, nghiêm minh và chặt chẽ của Trại giam Hoàng Tiến trong triển khai công tác đặc xá.

Ngày 23/8/2011, Hội đồng Tư vấn đặc xá TƯ đã họp phiên toàn thể kiểm tra, xem xét các hồ sơ phạm nhân đủ điều kiện được đề nghị đặc xá thống nhất đề nghị Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 10.244 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 291 người được hoãn, được đình chỉ chấp hành án phạt tù. Dự kiến, ngày mai 30/8 sẽ công bố kết quả thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước đặc xá tha thù trước thời hạn và tổ chức tha người được đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước.

Quỳnh Lưu (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).