Ô nhiễm môi trường làm “nóng” chương trình HĐND Đà Nẵng với cử tri

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chủ trì chương trình HĐND với cử tri
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chủ trì chương trình HĐND với cử tri
(PLO) - Ngày 6/6, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng lần đầu tiên tổ chức chương trình “HĐND với cử tri” và được truyền hình trực tiếp với sự tham dự của gần 40 cử tri từ các quận, huyện, nêu những vấn đề bức xúc, nổi cộm đang được cử tri quan tâm tại địa phương mình.

“Nóng” chất vấn ô nhiễm!

Ngoài việc lắng nghe ý kiến của cử tri tại hội trường, HĐND còn tiếp nhận ý kiến của toàn bộ người dân thành phố qua thư điện tử gopy.danang.gov.vn. Ý kiến của cử tri được lãnh đạo thành phố cũng như các Sở ban ngành trả lời ngay tại chương trình.

Theo Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung, việc tổ chức chương trình này nhằm đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp và tăng cường hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp HĐND TP; trong đó tập trung giám sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị, bức xúc của cử tri và các vấn đề nổi cộm tại địa phương.

Một cử tri tham gia chất vấn
Một cử tri tham gia chất vấn

Nhiều điểm nóng môi trường ở các địa phương như kênh Phú Lộc (quận Liên Chiểu), khu vực công ty cổ phần Dana Ý, Dana Úc (Khu công nghiệp Hòa Khánh), bãi rác Khánh Sơn, ô nhiễm các bãi biển Đà Nẵng… đều được các cử tri chất vấn. Cử tri Nguyễn Quang Nga đề nghị lãnh đạo thành phố giải thích tại sao “Đà Nẵng được bình chọn là thành phố môi trường mà sao nhiều chỗ vẫn còn hôi thối đến vậy?”.

 Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường cho hay, tình trạng ô nhiễm là có. Giải thích về các điểm nóng ô nhiễm, ông Nam thông tin, chính quyền đã có giải pháp nhưng chưa giải quyết được. Ông Nam lấy ví dụ điểm nóng ô nhiễm ở kênh Phú Lộc kéo dài do dòng chảy bị thu hẹp và công nghệ xử lý chưa đảm bảo nên vẫn còn tình trạng ô nhiễm. Vị giám đốc này cũng đưa ra giải pháp là sẽ nạo vét kênh mương trong thời gian tới.

Đối với tình trạng ô nhiễm ở khu vực gần hai công ty thép Dana Ý, Dana Úc, ông Nam nói sắp tới sẽ trồng cây để ngăn tiếng ồn và khói bụi. Còn về lâu dài sẽ dời nhà máy ra khỏi khu dân cư. Tuy nhiên, phần trả lời của ông Nam bị nhiều cử tri phản ứng chưa tròn trách nhiệm và coi thường sức khỏe người dân.

Ghi nhận tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch HĐND, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, bức xúc của người dân hợp lý. Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng lấy ví dụ những điểm ô nhiễm rất nhỏ, nằm giữa trung tâm Đà Nẵng và đích thân ông nhiều lần gọi điện đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường xử lý nhưng vẫn không giải quyết được như đường Nguyễn Văn Linh, trước công viên 29/3... 

Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng!

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Đà Nẵng sắp tới sẽ diễn ra Hội nghị cấp cao APEC. Bộ mặt thành phố vì thế được cả thế giới chú ý đến. Nếu Đà Nẵng nhếch nhác như vậy, khách du lịch, các nhà đầu tư sẽ cân nhắc khi đến Đà Nẵng. Liên quan đến tình trạng ô nhiễm kéo dài ở nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc, ông thừa nhận có sự cả nể của chính quyền địa phương nên chưa xử lý dứt điểm, gây bức xúc cho người dân. Hai nhà máy thép phải được di dời đến vị trí mới. Việc này các Sở, ban, ngành cần làm ngay chứ không thể chần chừ thêm nữa.

Đặc biệt, cũng tại chương trình HĐND với cử tri, ông Nguyễn Xuân Anh cho biết đã nhận được nhiều đơn thư, email của người dân khu vực quận Sơn Trà phản ảnh tình trạng không có nước sinh hoạt để sử dụng.

Báo cáo với bà con cử tri, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết không chỉ quận Sơn Trà mà hiện TP Đà Nẵng đang báo động về tình trạng sẽ thiếu hụt nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng này. Vì thế, Đà Nẵng đang xúc tiến một số dự án liên quan đến vấn đề cấp nước cho TP như nhà máy nước Hòa Trung, nhà máy nước Hòa Liên, nâng cấp nhà máy nước Cầu Đỏ… nhưng thủ tục rất chậm.

Liên quan tới vấn đề thủ tục, ông Nguyễn Xuân Anh cho hay, các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn TP Đà Nẵng cho tới hiện nay chỉ mới giải ngân được 26%. Tức 6 tháng chỉ mới giải ngân được 1/4 kế hoạch năm. “Chính phủ đề ra mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7%/năm nhưng quan trọng các địa phương có vào cuộc quyết liệt hay không? Thủ tục giải ngân xây dựng cơ bản của mình nhiêu khê lắm, trình lên trình xuống nói mãi, rất chậm, đi qua bao nhiêu cửa mất hết mấy tháng. Đặc biệt các sở, ngành có liên quan như Xây dựng, TN-MT, GTVT, KH-ĐT, Tài chính… đều ngồi ở đây cả. Đề nghị các đồng chí quan tâm cho, chứ doanh nghiệp kêu ca mãi”, ông phát biểu.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.