Nơi giúp dân tin hơn vào Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Phó Tổng Biên tập Thường trực Đặng Ngọc Luyến trao “Mái ấm tư pháp” cho cán bộ tư pháp xã nghèo của tỉnh Lâm Đồng trong chuyến công tác xã hội của Báo Pháp Luật Việt Nam tại tỉnh Lâm Đồng.
Phó Tổng Biên tập Thường trực Đặng Ngọc Luyến trao “Mái ấm tư pháp” cho cán bộ tư pháp xã nghèo của tỉnh Lâm Đồng trong chuyến công tác xã hội của Báo Pháp Luật Việt Nam tại tỉnh Lâm Đồng.
(PLO) - Ngay từ khi thành lập Báo Pháp Luật Việt Nam, Ban Biên tập đã chú trọng tới việc kiện toàn công tác bạn đọc, xác định vai trò quan trọng của công tác này trong hoạt động của Báo Pháp Luật Việt Nam nói riêng, của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung...

1. Trong một buổi sáng nắng hanh hiếm hoi giữa đông, bà là người khách đầu tiên đến gõ cửa Ban Pháp luật – Bạn đọc. Lần giở chiếc túi vải to mang theo, gỡ ra nào thuốc, nào khăn, bà lôi mấy chiếc cặp nhựa đựng báo cũ, đơn từ và tài liệu, bà kể: “Tôi là Nguyễn Thị Tâm, ở Ba Đình, Hà Nội. Ngay giữa thủ đô, tôi có nhà mà phải đi ở nhờ. Chuyện của tôi bi kịch lắm, vì gõ cửa ở đâu người ta cũng bảo giải quyết xong rồi. Đúng là trên giấy tờ trình tự thủ tục thì giải quyết xong rồi, nhưng thực tế lại chưa xong được. Nhà của tôi vẫn quanh năm ẩm thấp, hôi thối, ngày mưa nước nhỏ khắp nhà, ngày nắng nước đọng bốc mùi. Không chịu nổi, tôi phải đi tá túc khắp nơi rồi lạy lục các cơ quan thương tình nhìn ra ngoài trang giấy, bế tắc quá rồi...”.
Bà Tâm vừa đi khỏi, một lát sau, bà Vũ Thị Mùi (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại đến. Bà Mùi đã trở thành “khách quen” của Ban, vì bà “đi lại” nhiều lần rồi, theo tiến trình giải quyết vụ việc của bà, đến nỗi mà tất cả cán bộ, phóng viên, cả mới lẫn cũ của Ban Pháp luật – Bạn đọc đều biết rõ thực trạng sự việc của bà. Nói không ngoa, đối với người phụ nữ đơn thân này, anh chị em phóng viên trong Ban chính là người nhà bà, nơi duy nhất bà nghĩ đến khi cần chia sẻ, khi cần hỏi han, và khi cần giúp đỡ. 
Trong Sổ tiếp dân của Ban Pháp luật – Bạn đọc, có những người khách “chiếm” riêng một trang, vì như thế mới đủ để “theo dõi” cả “quá trình gắn bó” của họ với Báo. Ví như, bà Nguyễn Thị Kim Oanh (Tuyên Quang), bà Nguyễn Thị Thúy (Hà Nội)... Mỗi ngày trôi qua, cuộc sống ở Ban Pháp luật – Bạn đọc như một xã hội thu nhỏ: Có cả bà mẹ già đến với nỗi đau con trẻ, có người cha không khóc nổi đi kêu oan cho con, có doanh nghiệp đến đề nghị cơ quan truyền thông lên tiếng “cứu” doanh nghiệp – cũng là cứu hàng trăm gia đình công nhân khỏi sự bế tắc, có người lao động lo lắng nguy cơ về hưu mà không có lương hưu...  
2. Khác các phòng, ban nghiệp vụ khác, khi bố trí vị trí làm việc, bao giờ Ban Pháp luật – Bạn đọc cũng được quan tâm xếp ngay ở tầng 1 hoặc vị trí thuận tiện nhất… Là bởi, ngay từ khi thành lập, việc tương tác với bạn đọc là một trong những nội dung công việc được lãnh đạo Ban Biên tập Báo Pháp Luật Việt Nam đặc biệt quan tâm. Với đặc thù là báo chuyên ngành lĩnh vực pháp luật, Báo Pháp Luật Việt Nam được bạn đọc tin cậy tìm đến chia sẻ tâm tư, cũng như những kiến nghị, thắc mắc. 
Ở đây, mỗi ngày chúng tôi có cơ hội đón tiếp hàng chục lượt bạn đọc, già trẻ gái trai, từ miền ngược tới miền xuôi, với những câu chuyện vui thì ít nhưng trắc ẩn thì nhiều. Chính vì vậy, mỗi ngày chúng tôi nhận và xử lý hàng chục đơn thư, mà trong mỗi lá đơn, mỗi dòng chữ chứa đựng niềm hy vọng và sự tin cậy của nhiều gia đình đặt vào đội ngũ những người làm Báo Pháp Luật Việt Nam… Trong nhiệm vụ này, chúng tôi đã trở thành “cầu nối” giữa Báo Pháp Luật Việt Nam với các cơ quan hữu trách, các địa phương, mà qua đó đã giúp giải đáp được băn khoăn của nhiều bạn đọc, cũng như thông tin nhiều chiều về sự việc giúp vấn đề được sáng tỏ…
Trong nhiệm vụ tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật, Ban Pháp luật – Bạn đọc cũng được giao trách nhiệm chuyển tải đến bạn đọc những văn bản, chính sách mới, những tình huống pháp luật, những kiến thức thường thức mà mỗi gia đình, mỗi bạn đọc đều có thể “soi” trong đó. Thực hiện nhiệm vụ này, chúng tôi tri ân sự đồng hành của nhiều luật sư, luật gia, các chuyên gia pháp luật… trên mọi miền đất nước. 
Đối với cán bộ phóng viên Ban Pháp luật – Bạn đọc, họ là “người nhà”: đó là các luật sư, luật gia, những cộng tác viên đáng kính của Báo, những người bạn đồng hành thân thiết của anh em phóng viên. Họ là người giúp “gỡ rối” các tình huống mà bạn đọc còn vướng mắc, giải đáp cho bạn đọc những quy định pháp luật..., cũng là những chuyên gia pháp luật đáng tin cậy của nhiều lượt bạn đọc. Nhiều người trong số họ, qua Báo Pháp Luật Việt Nam, đã trở thành “luật gia của bạn” đối với bạn đọc. Thông tin pháp luật trên trang Nhịp cầu bạn đọc đã thực sự thành “cẩm nang” của nhiều cán bộ tư pháp xã, phường hay câu lạc bộ pháp luật ở nhiều xóm, thôn, tổ dân phố…
3. Là một ban nghiệp vụ, nhưng nếu như nhiều ban nghiệp vụ chỉ đòi hỏi phóng viên đi và viết, thì Ban Pháp luật – Bạn đọc lại đỏi hỏi phóng viên phải biết ngồi ở phòng, không những thế lại còn phải biết kiên nhẫn và “nền tính”, biết tự hoàn thiện kiến thức và ý thức tiếp bạn đọc. Ngoài việc đi và viết, mỗi phóng viên Ban Pháp luật – Bạn đọc còn phải dành một lượng thời gian cơ hữu mỗi tuần cho việc đọc đơn, chuyển đơn, xử lý thông tin đi – đến... Nói không ngoa, dù va chạm với công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và kĩ tính nhưng phóng viên Ban Pháp luật – Bạn đọc dường như đang ngày càng trở nên mềm mại, kiên trì hơn, từ hoạt động nghiệp vụ hàng ngày của mình.
Guồng quay của công việc cuốn chúng tôi đi mỗi ngày với những câu chuyện đời, những số phận, những quy định và chính sách cũ, mới. Nhưng công việc cho chúng tôi những niềm hạnh phúc nho nhỏ, động lực để vươn lên, khi có những bạn đọc dù đã được giới thiệu với phòng ban khác vẫn luôn nhớ ghé Ban Pháp luật – Bạn đọc mỗi khi đến cơ quan, với tâm sự: “Muốn sẻ chia với Ban bởi ở đây chúng tôi có sự an lòng, tin tưởng”. 
Một năm mới nữa lại đến. Ban Pháp luật – Bạn đọc, chuyên trách các trang Dân  nguyện và Nhịp cầu bạn đọc, cũng đã và đang thực sự trở thành người bạn quen thuộc của nhiều bạn đọc. Xác định được trách nhiệm nặng nề và vinh dự mà lãnh đạo Báo Pháp Luật Việt Nam giao phó, mỗi phóng viên Ban Pháp luật – Bạn đọc luôn nỗ lực hết mình để Ban Pháp luật – Bạn đọc xứng đáng là “cổng thông tin” đáng tin cậy giữa bạn đọc và báo, để bạn đọc đến với báo khi ra về mang theo niềm tin – tin vào đội ngũ những người làm Báo Pháp Luật Việt Nam, tin vào sự công bằng của công lý và tin hơn vào Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa…

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.