Nỗ lực hơn nữa để giải quyết kết hôn không giá thú vùng biên giới Việt - Lào

Bò giống tặng cho người nghèo biên giới
Bò giống tặng cho người nghèo biên giới
(PLO) - Những năm qua, tình trạng người dân Lào sang sinh sống tại khu vực biên giới giữa hai nước Việt Nam - Lào diễn ra khá phổ biến. Vì vậy, từ năm 2013, Chính phủ hai nước đã ký Thỏa thuận về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước. Tuy nhiên, do còn một số khó khăn nên vừa qua, Chính phủ hai nước cùng nhất trí đề xuất gia hạn Thỏa thuận thêm 3 năm tiếp theo.

Mong được ổn định cuộc sống

Nước ta có 10 tỉnh có chung đường biên giới với Lào gồm: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum. Trước thực trạng di cư tự do, UBND các địa phương đã chỉ đạo rà soát, thống kê số lượng người di cư tự do, kết hôn không giá thú trên địa bàn.

Chẳng hạn, theo kết quả khảo sát ban đầu, hiện số người Lào di cư tự do sang huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) là 164 hộ với 887 nhân khẩu; huyện Đakrông có 42 hộ dân Lào sang sinh sống với 171 khẩu là dân di cư tự do. Số cặp vợ chồng người Việt Nam và Lào sinh sống với nhau mà không đăng ký kết hôn tại 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông là 154 trường hợp.

Phần lớn các hộ dân di cư tự do đều gặp khó khăn do không có hộ khẩu, thiếu đất sản xuất, việc học tập của con em gặp trở ngại do thiếu các loại giấy tờ cần thiết… Nhiều gia đình đều bày tỏ mong muốn được nhập quốc tịch Việt Nam, được tạo điều kiện ổn định cuộc sống, cải thiện sinh kế.

Cũng theo số liệu ban đầu, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có khoảng hơn 170 hộ với trên 500 khẩu người Lào di cư tự do sang địa bàn tỉnh Quảng Nam và khoảng 50 hộ kết hôn không giá thú giữa người Lào và Việt Nam. Sau khi phối hợp với đại diện tỉnh Sekong rà soát, xác minh số người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Tổ công tác liên hợp tỉnh Quảng Nam tiếp tục phối hợp rà soát, xác minh số người Việt Nam di cư tự do và kết hôn không giá thú trên địa bàn tỉnh Sekong để trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Để giải quyết vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú đối với người Lào, các Sở Tư pháp cho rằng, quan trọng nhất vẫn là rà soát, xác minh chính xác đối tượng. Từ đó, mới làm thủ tục theo quy định cho những người được phép tiếp tục cư trú hay buộc phải trở về quê hương. Một số địa phương đã có chính sách tạo thuận lợi cho người dân vùng biên giới, đặc biệt là người từ nước bạn Lào trong diện di cư tự do và kết hôn không giá thú.  

Đơn cử, UBND tỉnh Quảng Nam đã hỗ trợ kinh phí về chi phí ăn uống, hỗ trợ thuốc men điều trị bệnh và chuyên chở về lại quê hương cho người dân thuộc diện không được định cư Việt Nam. Ngoài ra, để nhanh chóng tạo điều kiện cho những người được phía bạn trao trả sớm ổn định cuộc sống, Quảng Nam còn rà soát để làm thủ tục cấp đất ở, đất sản xuất cũng như đào tạo nghề cho những đối tượng này, vì đây chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Cần thúc đẩy tiến độ thực hiện

Đề án thực hiện “Thỏa thuận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2013 cũng nêu rõ một trong những mục tiêu là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người di cư tự do, tạo điều kiện thuận lợi cho số này ổn định cuộc sống, hoà nhập vào đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội nước cư trú hoặc nước gốc (đối với những người không được cư trú, phải về nước); ngăn chặn tổ chức, cá nhân hoặc nhóm người xấu gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự trong vùng biên giới hai nước.

Trong 3 năm thực hiện Thỏa thuận, phải khảo sát, điều tra, phân loại và lập danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước thành 2 loại: những người được phép cư trú và những người phải trở về nước gốc, báo cáo Trưởng đoàn đại biểu biên giới hai nước phê duyệt.

Đối với những người phải trở về nước gốc, cần thuyết phục, vận động và tổ chức hướng dẫn cho những người không được phép cư trú trở về nước gốc; xác định chi tiết lộ trình giao nhận và thực hiện biện pháp cưỡng chế đối với đối tượng này trong trường hợp cần thiết; hoàn thành việc xác minh, giao nhận, hỗ trợ làm các thủ tục để chuyển giao, tiếp nhận về người và tài sản của những người do phía Lào trao trả cho ta, hoặc ta trao trả cho Lào; tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất cho việc định canh, định cư, giúp đào tạo việc làm nhằm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới, đơn giản hoá điều kiện, trình tự, thủ tục, lệ phí cấp giấy xác nhận quốc tịch Việt Nam, đăng ký hộ tịch và các giấy tờ cần thiết khác cho số người do phía Lào trao trả.

Đối với những cặp vợ chồng kết hôn không giá thú, trên nguyên tắc nhân đạo, tôn trọng phong tục tập quán của nhau và quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, hai Bên thống nhất tạo điều kiện thuận lợi cho số này được đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật mỗi nước.

Đối với người di cư tự do sau ngày Thỏa thuận được ký kết (ngày 8/7/2013): tuyệt đối không được xem xét số này và coi họ là người nhập cảnh bất hợp pháp; hai bên thống nhất việc xác minh, giao nhận những người này trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo của chính quyền các cặp tỉnh biên giới.

Thỏa thuận này hết hiệu lực ngày 14/11/2016. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, theo Cục Hộ tịch - Quốc tịch - Chứng thực (Bộ Tư pháp), 10 cặp tỉnh biên giới hai nước mới chỉ đơn phương tiến hành khảo sát, điều tra, thống kê, lập danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước mà chưa tiến hành rà soát, đối chiếu song phương để thống nhất danh sách.

Trong khi đó, để giải quyết việc nhập quốc tịch, đăng ký hộ tịch cũng như cấp các giấy tờ cá nhân khác cho người di cư lại phụ thuộc vào danh sách đã được chính quyền các cặp tỉnh thống nhất và Trưởng đoàn đại biểu biên giới phê duyệt. Bởi vậy, Chính phủ hai nước đã cùng nhất trí đề xuất gia hạn Thỏa thuận thêm 3 năm tiếp theo (hiện Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao đang hoàn tất thủ tục pháp lý cho việc gia hạn).

Cục Hộ tịch - Quốc tịch - Chứng thực lý giải, sự phân công đầu mối thực hiện Đề án tại các địa phương không thống nhất dẫn đến việc gặp khó khăn trong chỉ đạo điều hành, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ rà soát, lập danh sách cũng như việc phân loại theo từng nhóm người di cư đã được nêu tại Thỏa thuận.

Cho đến nay, các địa phương chưa xác định được cách thức thống nhất danh sách, có cần thiết Việt Nam sang Lào, Lào sang Việt Nam để thẩm định lại rồi mới thống nhất danh sách hay không? Nếu phải theo quy trình này sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và kinh phí, trong khi nguồn kinh phí chi cho công việc này rất hạn chế nên không thúc đẩy được tiến độ. Do ta chưa có chủ trương trao trả những người di cư từ Lào sau khi ký kết Hiệp định biên giới nên ở một số địa phương, số người di cư từ Lào hiện vẫn tiếp tục, một số cư trú ở ngay huyện biên giới, một số vào sâu trong nội địa, gây phức tạp cho địa phương trong công tác quản lý.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).