Những công trình tiền tỷ “phơi sương” ở Gia Lai

Trong nhiều trường hợp địa phương này đã không tính đến tính bền vững của công trình và nhu cầu thực tế của người dân. Vì vậy, một số công trình vừa đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng nặng. Bên cạnh đó, một số công trình đang thi công thì bỏ dở, hoặc đã hoàn thành nhưng người dân chưa một lần sử dụng.

Những năm qua, tỉnh Gia Lai đã tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thế nhưng, trong quá trình quy hoạch, thiết kế xây dựng, trong nhiều trường hợp địa phương này đã không tính đến tính bền vững của công trình và nhu cầu thực tế của người dân. Vì vậy, một số công trình vừa đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng nặng. Bên cạnh đó, một số công trình đang thi công thì bỏ dở, hoặc đã hoàn thành nhưng người dân chưa một lần sử dụng.

Nhà tang lễ 7 tỷ đồng chưa một lần sử dụng.
Nhà tang lễ 7 tỷ đồng chưa một lần sử dụng.

Quảng trường 17/3 là một công trình vô cùng ý nghĩa của thành phố Pleiku, Gia Lai. Công trình này có tổng vốn đầu tư là 12 tỉ 212 triệu đồng,  khởi công xây dựng năm 2006, đến cuối năm 2007 được đưa vào sử dụng, nhưng đến nay, số tiền hơn 12 tỉ kia đang nằm dưới hàng nghìn khối đất đá đổ lên để xây dựng Quảng trường Đại đoàn kết.

Công trình nước sạch tại thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai được đầu tư hơn 16 tỷ đồng từ nguồn vốn không hoàn lại của các tổ chức phi chính phủ. Sau 6 năm thi công, đến nay, người dân tại thị trấn này vẫn không được sử dụng. Lý do mà ông Trần Trưng, Chủ tịch UBND huyện Ia Grai đưa ra là do người dân đã quen với việc sử dụng nước giếng, không quen sử dụng nguồn nước sạch nên họ không chịu đầu tư, lắp đặt các thiết bị đường ống dẫn nước vào nhà.

Nhưng quan sát của phóng viên tại nhà máy nước sạch huyện Ia Grai cho thấy một thực tế toàn trái ngược với điều mà ông Trần Trưng, Chủ tịch UBND huyện đã nói. Công trình dù đã được đầu tư xây dựng 6 năm qua nhưng đến nay vẫn còn dang dở, hàng loạt thiết bị như bể lọc nước, đường ống dẫn, khóa van do không có nước sử dụng nên đã bị rỉ sét và rêu bám. Một số thiết bị có giá trị thì đã bị kẻ xấu tháo giỡ bán sắt vụn.

Không hiểu chủ tịch huyện Trần Trưng đang đứng ở đâu khi vẫn một mực phát biểu: “Mình là nhà cung cấp, bán hàng, thị trường có nhu cầu thì mình cung ứng, không có nhu cầu thì không cung ứng. Đến giờ này thì dân vẫn chưa có nhu cầu. Đầu tiên người ta muốn tranh thủ vốn này để giải quyết nước sạch cho thị trấn. Thế nhưng mà giữa thói quen của dân thì mình chưa đo lường được. Người ta có bằng lòng sử dụng nước đó hay không, hay là sử dụng nước tự khoan. Bây giờ chưa đưa vào khai thác thì mình cũng chưa vội kết luận nó là lãng phí hay không lãng phí".

Năm 2007, làng Yăh, xã Ia Ly, huyện Chư Pảh, tỉnh Gia Lai được đầu tư 5 tỷ đồng từ nguồn vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm để xây dựng công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho hơn 50 héc ta lúa và hoa màu của người dân. Công trình được xây dựng và hoàn thành đã phần nào đem lại sự phấn khởi cho người dân địa phương. Thế nhưng, đáng buồn là hệ thống kênh mương nội đồng dài hơn 10 km này chỉ được thiết kế với chiều rộng 50 cm.

Ngay mùa khô đầu tiên, công trình này đã không phát huy được tác dụng, vì được thiết kế cao hơn so với dòng chảy của hệ thống suối trước đây. Thế là, dù kênh mương nội đồng đã có, nhưng người dân vẫn phải ngậm ngùi đầu tư vài chục triệu đồng để đào giếng lấy nước tưới cho cây trồng. Buồn hơn nữa là vào mùa mưa năm 2010, do dòng chảy quá hẹp, nước không thoát kịp nên bùn đất đã tràn vào gây ngập úng và bồi lấp hơn 5 héc ta đất trồng lúa nước của dân.

Điều đáng nói, do thi công không đảm bảo chất lượng, nên hơn một năm sau chỉ một trận mưa, hơn 2km hệ thống kênh mương này đã bị vỡ, càng gây khó khăn cho người dân mỗi khi vụ mùa tới. Điều này đã khiến cho người dân hết sức bức xúc. Ông Rơ Chăm Mui, trưởng làng Yăh, xã Ia Ly, huyện Chư Pẳh khảng khái: “Nhà nước với nhân dân cùng làm, đầu tư kênh mương bê tông hóa, thế mà chưa bao lâu  đã bị bể, thiệt hại cho bà con chúng tôi không canh tác được khu vực nhánh N1. Chúng tôi đề nghị  cấp trên phải nâng cấp, sửa chữa lại cho bà con để tránh lãng phí và thiệt hại”.

Không riêng Quảng trường 17/3, tại thành phố Pleiku còn có công trình Nhà Tang lễ do tỉnh Gia Lai đầu tư xây dựng và hoàn thành từ năm 2007 với số vốn gần 7 tỷ đồng nhưng chưa một lần sử dụng. Nhà tang lễ được đặt ở vị trí đắc địa và trang trọng, gần trung tâm thành phố Pleiku, đối diện với Nghĩa trang liệt sỹ của tỉnh Gia Lai. Thế nhưng, theo quan sát của phóng viên khu vực thắp nhang, nền nhà phủ một lớp bụi dày đến nửa đốt ngón tay. Bên ngoài cánh cửa, các ổ khóa đã rỉ sét do gần 5 năm qua chưa một lần được mở.   

Theo một số người dân, do trong quá trình lập dự án, địa phương đã không tính đến phong tục và nhu cầu thực tế của người dân. Trong khi đất đai, nhà ở của người dân còn rộng, thì hiếm có trường hợp nào chịu đem người quá cố của gia đình đến quàn tại nhà tang lễ.

 Ngọc Anh

Tin cùng chuyên mục

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đọc thêm

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.