Nhiều đột phá quan trọng trong chuyến đi '6 trong 1' của Thủ tướng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham dự ASEM 12.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham dự ASEM 12.
(PLO) - Sáng qua (21/10), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác châu Âu: tham dự Hội nghị Cấp cao Á-Âu (ASEM) lần thứ 12, Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì các mục tiêu Tăng trưởng xanh toàn cầu (P4G) và thăm chính thức Cộng hòa Áo, Vương quốc Bỉ, Vương quốc Đan Mạch, thăm làm việc tại Liên minh Châu Âu.

Trong 7 ngày, từ ngày 14 - 21/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thực hiện một chuyến đi “có 3 điểm đến với 6 mục tiêu” bao gồm chương trình làm việc liên tục, hầu hết đều kết thúc vào tối muộn với 69 hoạt động đa phương và song phương, trong khuôn khổ 2 hội nghị quốc tế lớn, làm việc với Ủy ban Châu Âu (EC) và thăm 3 nước đối tác quan trọng của Việt Nam tại châu Âu.

Dự Hội nghị ASEM 12 tại Bỉ, một hội nghị đa phương toàn cầu quy mô lớn với sự tham gia của 43 nguyên thủ và 10 lãnh đạo quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu đã mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu dẫn đề tại phiên toàn thể về “Củng cố hệ thống đa phương: Thúc đẩy quan hệ đối tác ASEM ứng phó với các thách thức toàn cầu”.

Thủ tướng đưa ra một số đề xuất được đánh giá cao, như ASEM cần đi đầu trong thúc đẩy hợp tác đa phương, duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và ứng phó với các thách thức toàn cầu, đi đầu triển khai các cam kết về ứng phó biến đổi khí hậu, thiên tai.  

Sau hai ngày làm việc khẩn trương, chiều 19/10, Hội nghị ASEM 12 đã kết thúc tốt đẹp với việc thông qua Tuyên bố Chủ tịch, khẳng định quyết tâm của các thành viên ASEM tăng cường quan hệ đối tác Á - Âu nhằm ứng phó với các thách thức toàn cầu, đồng thời đề ra những định hướng nâng tầm hợp tác ASEM trong thời gian tới.

Trước thềm Hội nghị ASEM 12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Na Uy Erna Solberg được mời phát biểu chính tại Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu (AEBF) lần thứ 12, sự kiện chính thức đầu tiên của Hội nghị ASEM 12.  

Dự Hội nghị P4G lần thứ nhất tại Đan Mạch, với vai trò là một trong số các quốc gia tham gia sáng lập Diễn đàn P4G, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra thông điệp mạnh mẽ về tầm quan trọng của tăng cường hợp tác quốc tế trong thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh toàn cầu đến năm 2030.

Việt Nam sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác thực hiện các sáng kiến của Diễn đàn về thúc đẩy các dự án hợp tác công - tư (PPP) trong tăng trưởng xanh, đặc biệt về tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo, nông nghiệp, tài nguyên nước, phát triển đô thị thông minh, kinh tế tuần hoàn...

Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới 3 nước: Áo, Bỉ, Đan Mạch và thăm làm việc với EU, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc hội đàm quan trọng với Thủ tướng 3 nước và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu mà theo Thủ tướng là để cùng nhau tạo nên các kỳ tích mới trong quan hệ hợp tác.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng, Việt Nam cùng 3 nước và EU đã ký 30 văn kiện, thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm các văn kiện ký sau hội đàm và tại các diễn đàn doanh nghiệp. 

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chia sẻ với báo chí về kết quả chuyến đi “6 trong 1” này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thứ trưởng cho biết:

Lần đầu tiên ASEM thông qua chương trình hành động về kết nối

Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 12 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và hai châu lục chuyển biến nhanh chóng và sâu sắc. Hội nghị đã thông qua “Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị Cấp cao ASEM 12” với những thỏa thuận quan trọng, chuyển đi thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm của các thành viên ASEM tăng cường quan hệ đối tác Á - Âu nhằm ứng phó với các thách thức toàn cầu, đồng thời đề ra những định hướng nâng tầm hợp tác ASEM trong thời gian tới.

Một là, cần phát huy vai trò đi đầu thúc đẩy hợp tác đa phương và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ với vai trò trung tâm của Liên Hợp quốc, hệ thống thương mại đa phương mở, minh bạch, bao trùm, củng cố và cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), chống lại mọi hình thức bảo hộ và các biện pháp bảo hộ đơn phương.

Hai là, thúc đẩy kết nối thành một định hướng hợp tác của ASEM. Lần đầu tiên ASEM thông qua chương trình hành động về kết nối với các lĩnh vực ưu tiên như kết nối chính sách, kết nối bền vững, kết nối thương mại và đầu tư, kết nối số, kết nối con người và kết nối nhằm ứng phó với các thách thức an ninh.

Ba là khẳng định cam kết duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, tự do hàng hải và hàng không trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế. Các thành viên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Hiến chương Liên Hợp quốc và Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), kiềm chế không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, không có các hành động đơn phương trái với UNCLOS, triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin và tự kiềm chế.

Trên tinh thần đó, Hội nghị ủng hộ đóng góp quan trọng của ASEAN vào hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng ở châu Á - Thái Bình Dương và thế giới cũng như vai trò của ASEAN trong cấu trúc khu vực.

Thành công của Hội nghị Cấp cao ASEM 12 tiếp tục khẳng định tính thiết thực, sự phát triển năng động và vị thế của Diễn đàn ASEM, tạo những động lực mới cho quan hệ đối tác ngày càng năng động và gắn kết giữa châu Á và châu Âu.

Đánh giá cao nhiều đề xuất thiết thực của Việt Nam

Đoàn ta do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã tham gia tích cực và có nhiều đóng góp nổi bật tại Hội nghị ASEM 12 và P4G lần đầu tiên, góp phần vào thành công chung của các Hội nghị này.

Tại ASEM 12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một trong 8 nhà Lãnh đạo của 53 thành viên ASEM được mời phát biểu dẫn đề và có phát biểu quan trọng tại Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu lần thứ 16.

Tại Hội nghị, các thành viên đánh giá cao nhiều đề xuất thiết thực của ta nhằm nâng tầm quan hệ đối tác Á – Âu trong thập kỷ thứ ba, nhất là đề cao vai trò tiên phong của ASEM trong thúc đẩy hợp tác đa phương và ứng phó với các thách thức toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng bao trùm kinh tế - xã hội, kết nối các trung tâm đổi mới, sáng tạo, các trung tâm phát triển nguồn nhân lực ASEM, gắn kết mạng lưới doanh nhân nữ.

Để ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, chúng ta đề nghị các nước phát triển cần hỗ trợ các nước đang phát triển trong tiếp cận tài chính, chuyển giao công nghệ, đầu tư năng lượng sạch, đồng thời, ASEM cần đóng góp vào những nỗ lực chung về giảm chất thải nhựa ra đại dương, quản lý bền vững nguồn nước xuyên biên giới, thúc đẩy hợp tác giữa tiểu vùng Mekong và Danube.

Chúng ta cũng nhận được sự ủng hộ rộng rãi và tham gia đồng tác giả của nhiều thành viên đối với hai đề xuất mới thúc đẩy hợp tác ASEM trong các lĩnh vực phát triển bao trùm về kinh tế, xã hội và kinh tế số trong bối cảnh Cách mạng công nghệ 4.0.

Các thành viên cũng chia sẻ và hoan nghênh đề xuất của ta về thúc đẩy đối thoại, hợp tác nhằm duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở Đông Nam Á, trong đó có Biển Đông, góp phần quan trọng thúc đẩy xu thế hợp tác, liên kết và thịnh vượng ở hai châu lục và trên thế giới. Đề nghị của ta tổ chức đối thoại thường kỳ về thúc đẩy kênh Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEM và đối thoại giữa các Bộ trưởng kinh tế với cộng đồng doanh nghiệp đã được các doanh nghiệp tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Á – Âu lần thứ 16 ủng hộ mạnh mẽ.

Tăng cường hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu đến năm 2030 lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến và dưới sự chủ trì của Thủ tướng Đan Mạch Lars LØkke Rasmussen, sự tham gia của Việt Nam với vai trò là đồng sáng lập viên có ý nghĩa rất quan trọng, được chủ nhà Đan Mạch đánh giá rất cao, các chia sẻ và kiến nghị của ta đưa ra tại Hội nghị được các thành viên ủng hộ, tán đồng.

Thông điệp của Thủ tướng đưa ra tại Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng cường hợp tác quốc tế trong ứng phó biến đổi khí hậu; khẳng định Việt Nam sẽ chung tay hành động cùng với các chính phủ thành viên của Diễn đàn hiện thực hóa mục tiêu xanh toàn cầu 2030, sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác thực hiện các sáng kiến của Diễn đàn về thúc đẩy các các dự án công tư (PPP) trong tăng trưởng xanh, đặc biệt là về tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo, nông nghiệp và tài nguyên nước, phát triển đô thị thông minh, kinh tế tuần hoàn…

Thủ tướng cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam trong triển khai thực hiện mục tiêu chung của Diễn đàn, trong đó có việc thành lập Diễn đàn quốc gia P4G Việt Nam huy động các bộ, ngành, chính quyền địa phương và doanh nghiệp tích cực tham gia thực hiện các sáng kiến trong quản lý rác thải nhựa và thúc đẩy phân loại rác tại nguồn, cũng như xây dựng mô hình tài chính hỗn hợp trong đầu tư lĩnh vực cấp thoát nước ở Việt Nam.

Việc ta tham gia tích cực, chủ động, có nhiều đề xuất, sáng kiến được ủng hộ tại các diễn đàn đa phương như ASEM 12 và P4G vừa qua góp phần quan trọng nhằm thúc đẩy các lợi ích, quan tâm về phát triển và an ninh cũng như nâng cao vị thế đất nước.

Theo đó, để tiếp tục triển khai chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện, thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương vừa được ban hành, chúng ta cần tiếp tục tham gia chủ động, tích cực, vươn lên đóng vai trò nòng cốt hơn tại các cơ chế hợp tác đa phương quan trọng khác, qua đó nâng cao vai trò vị thế của đất nước, tận dụng các cơ hội của hợp tác đa phương để phục vụ thiết thực các mục tiêu phát triển đất nước.

(Theo Bộ Ngoại giao)

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).