Nguồn lực nào cho tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước?

Nói là tái cấu trúc các tập đoàn, TCty, DNNN nhưng chẳng ai hiểu sẽ phải làm gì, đến đâu, chi phí ra sao và “ăn theo” các vấn đề của tái cấu trúc ấy có cần phải tái cấu trúc các vấn đề liên quan đến bộ máy quản lý, thể chế, chính sách khác không…? Đó là những câu hỏi mà theo TS. Lê Đăng Doanh- Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, vẫn  chưa có phương án rõ nét…. 

[links()]Nói là tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty (TCty),doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nhưng chẳng ai hiểu sẽ phải làm gì, đến đâu, chi phí ra sao và “ăn theo” các vấn đề của tái cấu trúc ấy có cần phải tái cấu trúc các vấn đề liên quan đến bộ máy quản lý, thể chế, chính sách khác không…? Đó là những câu hỏi mà theo TS. Lê Đăng Doanh- Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, vẫn  chưa có phương án rõ nét…. 

- Thưa ông, việc tái cấu trúc các doanh nghiệp (DN) hiện nay làm còn rất chậm và gần như chưa tính tới việc cần chi phí bao nhiêu để tái cấu trúc DN, ông nhận định như thế nào về vấn đề này?
- Đúng là cho đến nay có một câu hỏi mà chưa ai trả lời và cũng chưa có báo cáo nào nêu lên là tái cấu trúc sẽ tốn kém bao nhiêu? Trong khi thực tế hiện nay cho thấy, ngân hàng đang tồn tại nhiều khoản nợ, bất động sản đang đóng băng, rất nhiều DN khó khăn, thị trường chứng khoán vẫn đang trong tình trạng suy giảm, nhiều DNNN nợ nần…Những tồn tại đó chẳng ai có thể đưa ra những con số đầy đủ và cụ thể. Chính vì thế, đã đến lúc cần cần có những tính toán nghiêm túc để có số vốn bắc cầu, vốn mồi để có thể mua lại nợ xấu của các DN. Những DN nào lành mạnh, có thị trường, có công nghệ, có sản phẩm và có quản lý tốt nhưng lại bị “chết oan” vì lãi suất quá cao thì cần phải có cơ chế cứu vãn họ. 
Thực tế thời gian qua cũng cho thấy, trong khi lãi suất ở nước ta trên 20% thì tại Nhật Bản chỉ là 1,7%- 2%, lãi suất ở Mỹ là 3%. Hoặc ngay cả với Thái Lan, Singapor, lãi suất của hai nước này cũng không quá 5%. Điều đó cho thấy, cùng với khó khăn của khủng hoảng, lãi suất cao cũng làm cho các DN Việt Nam khó có thể cạnh tranh được với các DN nước ngoài.
- Theo ông, lý do nào khiến cho việc tái cấu trúc DN đang có dấu hiệu bị chậm phải chăng chúng ta vẫn chưa định hình được cần phải tái cấu trúc DN như thế nào?
- Nói đến tái cấu trúc tức là muốn chuyển trạng tái từ điểm “A” sang điểm “B”. Muốn làm được điều đó cần phải biết điểm “A” nằm ở đâu, các biểu hiện của nó như thế nào, là cái gì? Sau đó cần phải biết điểm “B” là cái gì, tiêu chí và quỹ đạo từ điểm “A” đến điểm “B” cần đi qua những bước nào? Nếu làm được điều đó thì chúng ta mới có thể tái cấu trúc được.
Thực tế cho thấy, hiện nay bức tranh điểm “A”- điểm cần tái cấu trúc lại là hoàn toàn không rõ, không ai nói rõ được với DNNN, với các ngân hàng cần làm ra sao hay chỉ là “úp úp, mở mở”, không cụ thể. Hoặc ngay cả muốn tái cấu trúc DN được phải xác định được điểm cần tái cấu trúc và các tiêu chí, lộ trình ra sao… tất cả những điều ấy vẫn còn chưa rõ nét.
Chính những lý do nêu trên dẫn đến, hàng loạt các báo cáo đưa ra thời gian qua nói về vấn đề tái cấu trúc, thực chất mới chỉ là việc sắp xếp lại, là chuyện cũ ôn lại, những việc đã làm từ 30 năm nay và đã rất nhàm chán thế nhưng đến nay lại đặt ra cần phải tái cấu trúc. Trong khi đó, các vấn đề hiện nay chúng ta cần phải giải quyết là các DNNN cần làm những gì, những cái gì không cần làm? Hơn nữa, việc quản trị của DNNN theo tiêu chí, chuẩn mực nào? Cũng cần được đình hình phù hợp hơn.
- Vậy xử lý các vấn đề cấp bách đặt ra của tái cấu trúc DN nói riêng và các vấn đề khác liên quan theo ông cần được thực hiện ra sao thời gian tới?
- Trong vấn đề công khai minh bạch, vừa qua có một loạt các tập đoàn kinh tế cam kết cắt giảm, truyền thông “rùng beng” là sẽ cắt giảm 5% hay 10% nhưng chẳng ai biết được 5% hay 10% đó là của cái gì, ai xác định, không ai biết rõ mẫu số của nó ra sao. Nếu như vậy sẽ xẩy ra tình trạng cam kết một cách tùy tiện, không có một hạn mức và cũng không ai kiểm soát được việc đó. Qua đó cho thấy, những động thái ấy vẫn chưa đi vào thực chất của việc tái cấu trúc.
Muốn tái cấu trúc được các DNNN, việc xác định chủ sở hữu sẽ là ai, nội dung của chủ sở hữu là gì, cần được thể hiện rõ ràng. Còn khi có chủ sở hữu nhưng nhân sự lại được quyết định bởi một lực lượng khác thì có còn phù hợp không? Bản thân chủ sở hữu phải tự xác định được nhân sự phù hợp cho mình, bởi chính những người đó sẽ đại diện cho quyền lợi ích của chủ sở hữu.
Những vấn đề nêu trên có sự liên quan rất mật thiết. Cụ thể như khi tái cấu trúc các ngân hàng thì liệu các ngân hàng đó có liên quan đến các DNNN không trong khi các DNNN có những khoản nợ rất lớn. Hoặc như tái cấu trúc đầu tư liệu có liên quan đến DNNN không? Ngoài ra, còn một lĩnh vực mà chưa có đề án cho tái cấu trúc là cần tái cấu trúc thể chế kinh tế, bộ máy quản lý. Ví như tính đến việc tái cấu trúc đầu tư, chắc chắn không thể không điều chỉnh Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu và phải xây dựng pháp luật đầu tư công.
Những nội dung cơ bản của tái cấu trúc nói trên cũng đang còn là ẩn số. Thậm chí đến nay, thiếu vấn đề quan trọng nhất mà chưa ai bàn tới là tái cấu chúc bộ máy Nhà nước, luật pháp và thể chế. Nếu tái cấu trúc các ngân hàng thương mại thì ngân hàng nhà nước có thấy đổi gì? Tái cấu trúc xong lại đặt ra cần phải có cơ quan giám sát đầy đủ. Trong khi đó, cơ quan giám sát ngân hàng hiện nay là độc lập, giám sát tài chính riêng, giám sát chứng khoán riêng. Nếu để tình trạng “mỗi ông làm mỗi mảnh” chẳng khác nào “các thầy bói sờ voi”. 
Cấp bách đặt ra lúc này là rất cần có một đề án tái cấu trúc thể chế nhà nước, luật pháp và các quy chế nhà nước. Nếu không có nó, chúng ta sẽ không thể thực hiện các đề án tái cấu trúc khác được. Sắp tới đây sẽ có các kiến nghị được trình lên Quốc hội về một đề án tái cấu trúc tổng thể bao gồm các lĩnh vực và có bổ sung thêm lĩnh vực tái cấu trúc thể chế nhà nước. 
- Xin cảm ơn ông!
Hồng Anh (thực hiện)

Đọc thêm

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.