Nghĩa Tá vẫn nồng nàn ngọn lửa Cách mạng...

Ông Triệu Văn Sinh - gia đình người có công, từng  tham gia phục vụ cách mạng giai đoạn 1942-1945
Ông Triệu Văn Sinh - gia đình người có công, từng tham gia phục vụ cách mạng giai đoạn 1942-1945
(PLO) - Trong Cách mạng Tháng Tám và kháng chiến chống thực dân Pháp, xã Nghĩa Tá, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) được coi là một trong những cái nôi của Cách mạng với rất nhiều bản được chọn là nơi ở và làm việc của các nhà lãnh đạo cao cấp, ghi dấu chân của các đoàn quân Nam tiến, Bắc tiến… Hôm nay, Nghĩa Tá đang vươn lên trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, an sinh xã hội, nỗ lực xây dựng nông thôn mới.
Trên địa bàn xã Nghĩa Tá có nhiều địa danh lịch sử, trong đó có 2 di tích lịch sử cấp quốc gia và 3 di tích lịch sử cấp tỉnh, ghi dấu ấn đậm nét về thời kỳ tiền khởi nghĩa và trong kháng chiến chống Pháp, như nơi ở và làm việc của Tổng Bí thư Trường Chinh tại thôn Khuổi Linh từ tháng 8-12/1950. Tại đây, đồng chí Trường Chinh cùng Văn phòng Trung ương đã chuẩn bị Luận cương cho Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản khóa II (2/1951).
Đỉnh Pù Cọ lịch sử
Khu di tích lịch sử quốc gia Pù Cọ nằm trên đỉnh núi thuộc thôn Bản Bằng, là căn cứ quan trọng của Đảng ta trong những năm 1943-1945. Nhiều nhà lãnh đạo của Đảng như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các đồng chí Hoàng Văn Thái, Lê Dục Tôn, Nông Văn Quang, Nông Văn Lạc, Chu Văn Tấn đã sống và làm việc tại đây. Nơi đây, vào tháng 6/1945 khi từ Cao Bằng về Tân Trào, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã từng dừng chân nghỉ tại nhà ông Triệu Văn Dương, một cơ sở cách mạng tại Bản Bằng. 
Trên đỉnh Pù Cọ còn là nơi diễn ra nhiều cuộc gặp mặt của hai đoàn quân Nam tiến và Bắc tiến. Đây là hai đoàn quân được thành lập theo chỉ thị của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ hai căn cứ cách mạng Cao Bằng và Bắc Sơn - Võ Nhai để mở “con đường quần chúng cách mạng” nhằm khai thông liên lạc giữa hai căn cứ cách mạng này. “Con đường quần chúng cách mạng” có hai mũi: mũi xuất phát từ Cao Bằng gọi là Nam tiến, mũi xuất phát từ Bắc Sơn - Võ Nhai gọi là Bắc tiến. Đỉnh Pù Cọ là nơi gặp nhau của hai đoàn quân này để trao đổi kinh nghiệm, đánh giá tình hình phát động quần chúng, mở rộng phong trào đến các địa bàn lân cận.
Di tích Khuổi Đăm - địa điểm Báo Sự thật (tiền thân Báo Nhân Dân) đóng từ năm 1947 đến năm 1950
 Di tích Khuổi Đăm - địa điểm Báo Sự thật
(tiền thân Báo Nhân Dân) đóng từ năm 1947 đến năm 1950
In dấu chân Bác Hồ
Ngoài hai di tích lịch sử cấp quốc gia, trên địa bàn xã Nghĩa Tá còn có 3 di tích lịch sử cấp tỉnh là Khu di tích Nà Pay thuộc thôn Nà Kiến, xã Nghĩa Tá. Tại đây, vào các ngày 17-19/5/1945, Bác Hồ và đoàn công tác trên đường từ Cao Bằng về Tuyên Quang đã nghỉ tại nhà ông Ma Văn Thắng. Đây là nơi ghi dấu chuyến đi lịch sử của Bác Hồ từ Pắc Bó về Tân Trào, một chuyến đi vô cùng gian khổ, di chuyển bằng cách đi bộ, trèo đèo, lội suối men theo các con đường mòn đầy nguy hiểm, sự rình rập của bọn giặc, của thú dữ và cả thổ phỉ...
Di tích Nà Kiến thuộc thôn Nà Kiến, xã Nghĩa Tá là nơi học tập và bế giảng khóa II và III Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn và di tích đồi Khuổi Đăm là địa điểm Báo Sự thật (tiền thân Báo Nhân Dân) đóng trong những năm 1947-1950. Ngoài ra, tại xã Nghĩa Tá còn có 6 địa điểm lịch sử đã được ghi dấu là di tích Nà Chang, nơi đặt khu Giao tế, Nhà khách Chính phủ trong kháng chiến chống Pháp; di tích đồi Khuổi Đó, nơi ở và làm việc của Cơ quan Vô tuyến điện Thăng Long từ 1948-1950; di tích nền nhà ông Triệu Phú Dương, là cơ sở cách mạng thời kỳ 1943-1945, nơi gặp gỡ của hai đoàn quân Nam tiến và Bắc tiến; di tích nền lán Bác Hồ nghỉ chân khi đi công tác năm 1945; di tích xưởng sửa chữa vũ khí cho hai đoàn quân Nam tiến, Bắc tiến và di tích Khuổi Khít, nơi triển lãm biểu dương lực lượng các nước đồng minh năm 1943.
Xứng danh quê hương cách mạng
Nghĩa Tá có 401 hộ dân, gần 2.000 nhân khẩu, 9 thôn, trong đó có 2 thôn đa số là người dân tộc Dao. Bí thư Đảng ủy xã Hứa Tiến Lô chia sẻ: “Những năm trước, cuộc sống của bà con rất khó khăn, thiếu thốn trăm bề, cái đói, cái nghèo luôn đeo đẳng. Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước về giống cây trồng, vật nuôi cùng với tinh thần chịu thương chịu khó, cần cù lao động của đồng bào, đời sống của người dân trong thôn đã có nhiều chuyển biến, nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu, chuyện đói lúc giáp hạt không còn nữa.”
Không khuất phục trước cái đói, cái nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, người dân Nghĩa Tá đã tích cực lao động sản xuất, học hỏi cách làm ăn để phát triển kinh tế. Cách đây 5 năm, Nghĩa Tá còn đến gần 50% hộ nghèo, nay chỉ còn 17,33%. Người dân Nghĩa Tá tích cực bảo vệ rừng, không phá rừng, đốt nương làm rẫy mà khai khẩn đất hoang để trồng rừng, trồng quế, ngô. Bà con đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào cấy lúa, đưa nhiều giống mới năng suất cao vào trồng, tiến hành thâm canh tăng vụ nên năng suất lúa tăng cao. Bình quân đầu người hiện nay là 520kg lương thực/năm; không những đảm bảo lương thực cho cả gia đình quanh năm mà còn có dư để bán.
Nghĩa Tá giờ không còn những hủ tục, mê tín dị đoan. Bà con chăm lo làm ăn, phát triển sản xuất, không còn hộ sinh con thứ 3. Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được người dân hưởng ứng nhiệt tình, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, không có tệ nạn xã hội. Kinh tế phát triển, chuyện học hành của con em cũng được người dân trong thôn quan tâm, các điểm trường được đầu tư xây dựng. 100% trẻ đến lớp đúng độ tuổi; 85% hộ dân được dùng điện lưới quốc gia; 95 hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Công trình nhà xí hợp vệ sinh được sự giúp đỡ của tổ chức phi chính phủ của Pháp đã có gần 100% các gia đình thực hiện.
Ông Ma Đình Đồng - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Tá  vui vẻ cho biết: “Nhờ sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước mà cuộc sống của người dân nơi đây đã khác xưa rất nhiều, không phải lo chạy ăn từng bữa, cái đói không còn, cái nghèo được đẩy lùi. Nhiều gia đình đã sắm được xe máy, ti vi, tủ lạnh...” 
Nói về truyền thống cách mạng tại xã Nghĩa Tá, Bí thư Đảng ủy xã Hứa Tiến Lô cho biết: Trước Cách mạng tháng Tám và trong kháng chiến chống Pháp, xã Nghĩa Tá nói riêng và cả huyện Chợ Đồn luôn là nơi được Trung ương Đảng tin tưởng chọn làm địa bàn làm việc và là tuyến giao liên quan trọng giữa các địa phương trong vùng Việt Bắc. Người dân Nghĩa Tá giàu lòng yêu nước, trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào Bác Hồ và cách mạng, không quản khó khăn, gian khổ, hy sinh để bảo vệ các đồng chí lãnh đạo cách mạng. Ngày nay, người dân Nghĩa Tá vẫn không ngừng nỗ lực phát triển kinh tế, tự lực vươn lên thoát nghèo để xứng đáng là quê hương cách mạng./.

Tin cùng chuyên mục

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.