Ngày về ấm áp nghĩa tình cùng Bộ trưởng Lê Thành Long …

Cán bộ, công chức, viên chức Bộ Tư pháp quyên góp hỗ trợ đồng bào huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) 300 triệu đồng
Cán bộ, công chức, viên chức Bộ Tư pháp quyên góp hỗ trợ đồng bào huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) 300 triệu đồng
(PLO) - Người dân miền Trung dù đã quen với sự khắc nghiệt của thiên nhiên mà vẫn phải bàng hoàng bởi sức tàn phá khủng khiếp trận lũ lịch sử tháng 10/2016. Vượt lên những mất mát, gian khổ, người miền Trung lại kiên cường đứng dậy bằng ý chí bền bỉ, truyền thống kiên cường cùng với sự chung tay góp sức của đồng bào cả nước. Phóng viên Báo PLVN vinh dự có mặt trong một chuyến đi vào tâm lũ cùng Bộ trưởng Bộ Tư pháp để ghi nhận, thấu hiểu ý chí đó.

Về với bà con nhanh nhất có thể

Người dân hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình hẳn không bao giờ quên được trận lũ lịch sử tháng 10/2016. Những cơn mưa kéo dài không ngớt, nước dâng ngập quá đầu người, ngập từng ngôi nhà, nhấn chìm tất cả. Rất nhanh, hơn 92 ngàn ngôi nhà ở Quảng Bình và 30 ngàn nhà ở Hà Tĩnh bị ngập, hàng vạn người bỗng chốc trắng tay, không nơi nương tựa. Thời điểm đó, mỗi ngày nhìn những dòng tin tức, những con số về tình hình thiệt hại được cập nhật, đồng bào cả nước lại thắt lòng, cùng hướng về tâm lũ miền Trung với tình yêu thương, sự đồng cảm sẻ chia ruột thịt.

6h sáng ngày 30/10, giữa lúc người miền trung đang gượng mình sau lũ. Tôi - PV Báo Pháp luật Việt Nam tại Hà Tĩnh bỗng nhận được điện thoại từ Tổng Biên tập: “Đồng chí chuẩn bị phương tiện, thiết bị tác nghiệp… Đoàn đã về đến Hà Tĩnh rồi”. Tôi nhận lệnh lên đường với tất cả sự hăm hở nhiệt huyết khi được về với bà con vùng rốn lũ.

Gặp Đoàn công tác, tôi ngỡ ngàng trước hình ảnh Bộ trưởng Lê Thành Long giản dị với quần vải, áo sơ mi luôn đi trước, dẫn đầu. Không kịp chào hỏi, Bộ trưởng nói nhanh gọn mà rất gần gũi: “Quảng Bình có mấy xã ngập nặng, anh em mình bây giờ sẽ về với bà con nhanh nhất có thể, nhé”. Rồi cứ thế, Bộ trưởng Lê Thành Long, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng cùng với Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS. Đào Văn Hội nhanh chóng lên đường.

Để tiện cho việc đưa tin, ghi hình ảnh nhanh nhất về người dân trong lũ, tôi cùng một đồng nghiệp để sẵn trang thiết bị, phương tiện trên một chiếc xe bán tải, cập rập bám theo Đoàn. 

8h sáng Đoàn đã đến Quảng Trạch, huyện được đánh giá là thiệt hại nặng nề nhất của tỉnh Quảng Bình. Đoàn công tác xót xa khi nghe từng con số thiệt hại mà Bí thư Huyện ủy Đậu Minh Ngọc đánh giá: Mưa lũ đã khiến toàn tỉnh Quảng Bình có 21 người tử vong, 25 người bị thương và 1 người mất tích; 92.509 ngôi nhà bị ngập; 19 tàu, thuyền bị chìm, hư hỏng; 893 phòng học bị hư hại; 237 phòng của các trạm y tế, công trình phúc lợi bị tốc mái, ngập lụt; gần 1.140ha hoa màu và lúa bị ngập, hư hỏng; gần 4.300 tấn lương thực bị thiệt hại; trên 121.000 gia súc, gia cầm bị cuốn trôi; 1.262ha nuôi trồng thuỷ sản bị thiệt hại… Ước tính tổng thiệt hại là 871 tỷ đồng.

Sau khi thăm hỏi, động viên bà con nơi đây, cả đoàn được phép dừng nghỉ ngơi chừng… 10 phút, vừa đủ để chúng tôi chỉnh trang lại máy ảnh, vừa đủ để trò chuyện hỏi han dăm, ba câu. Đoàn lại ngược đường mòn Hồ Chí Minh về với bà con vùng Hương Khê – Hà Tĩnh.

Khi đến gần khu vực đèo Đá Đẽo (nằm giữa địa phận huyện Bố Trạch và Minh Hóa – Quảng Bình) trời bỗng nổi giông lớn, mưa như trút nước. Đây là con đèo có những khúc cua quanh co hiểm trở, một bên là vực sâu thăm thẳm, bên kia là vách núi dựng đứng. Không có xe ưu tiên hỗ trợ, chiếc xe 7 chỗ chở Bộ trưởng rẽ nước dẫn đường, đoàn chúng tôi lầm lũi đi theo. Nhiều đoạn, gặp nước chảy xiết, tràn ngập mặt đường là các hố sâu, đoàn xe vẫn kiên nhẫn chạy trong làn mưa trắng trời, trắng đất, cả Đoàn công tác ai cũng muốn đến thật nhanh, thật sớm để chia sẻ với bà con vùng lũ… 

Tôi cùng một đồng nghiệp lần đầu tiên chạy xe gần như cả ngày liên tục dưới trời mưa tầm tã theo xe Đoàn công tác, vượt qua cả những khúc lụt lội. Lòng không khỏi lo lắng vì sợ bị hụt lại, mặt khác, thầm ngưỡng mộ sự hết mình và lăn xả vì dân của Bộ trưởng và Đoàn công tác Bộ Tư pháp.

Ấm mãi tấm chân tình

“Đây chỉ là một cái chăn, bà nhớ dùng nó để đắp, chỗ này là cái phong bì, bên trong có một ít tiền của anh em cán bộ, công nhân viên Bộ Tư pháp quyên góp. Bà hãy dùng nó để mua cho mình lương thực, mua thêm áo ấm mà mặc, bà nhé!”. Đó là nguyên văn những lời thăm hỏi khi Bộ trưởng Lê Thành Long trực tiếp trao tận tay cho bà Trần Thị Hợi (Xóm 5, xã Hương Đô, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Bà Hợi nhận quà mà rưng rưng cảm động, cả đoàn chứng kiến cũng xúc động lặng đi, chẳng ai nói được câu gì.

Bộ trưởng Bộ tư pháp Lê Thành Long trao quà cho bà Trần Thị Hợi (Xóm 5 xã Hương Đô, huyện Hương Khê)
Bộ trưởng Bộ tư pháp Lê Thành Long trao quà cho bà Trần Thị Hợi (Xóm 5 xã Hương Đô, huyện Hương Khê)

Trong căn nhà xập xệ vì mưa lũ, nhận trên tay món quà của Bộ trưởng Lê Thành Long, chị Nguyễn Thị Thanh bất chợt nghẹn ngào: “Gia đình vốn đã nghèo, mưa lũ đã khiến chúng tôi chịu nhiều thiệt hại. Đáng nói hơn trong khi khắc phục hậu quả mưa lũ chồng tôi không may bị ngã và qua đời. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, gia đình tôi rất cảm ơn tấm lòng của Bộ Tư pháp đối với gia đình cũng như bà con nhân dân vùng lũ. Chúng tôi nguyện không bao giờ quên”.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, sau khi lũ lụt xảy ra với người dân miền Trung. Bộ trưởng Lê Thành Long đã kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, công đoàn Bộ Tư pháp bằng tình cảm, tấm lòng nhân ái và trách nhiệm của mình với cộng đồng cùng tham gia ủng hộ đồng bào ở mức cao nhất có thể, góp phần giúp người dân xoa dịu nỗi đau mất mát, sớm ổn định sản xuất và đời sống.

Với lũ, dường như là điều mặc định mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho người miền Trung. Vì lũ, người miền Trung mất đi tài sản, nhà cửa và hoa màu. Nhưng cũng vì lũ, mà người quê hiểu rõ được sự đùm bọc, thương yêu giữa con người với con người. Hơn bao giờ hết, sự sẻ chia của đồng bào cả nước hướng về miền Trung ruột thịt làm ấm lòng những người bị thiệt hại. Đồng cảm hơn, gần gũi nhau hơn.

Một điều rất ít người có thể biết được, trong vòng mấy ngày diễn ra bão lũ, Bộ Tư pháp đã quyên góp được gần 1 tỷ đồng. Số tiền này gần như ngay lập tức được Bộ trưởng trực tiếp trao tận tay những xã, huyện hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh. Điều này là cả một sự nỗ lực lớn, như Bộ trưởng đã bộc bạch ngay trong trụ sở UBND huyện Hương Khê: “Bộ Tư pháp không có doanh nghiệp, không có công ty… Số tiền và quà trên là của mỗi một người cán bộ, công chức, viên chức nhịn ăn và nhịn những ngày lương của mình, gửi gắm qua tôi để chuyển đến đồng bào vùng lũ”.

Bao giờ cũng thế, sau mỗi cơn bão dữ, sau mỗi đợt lũ lụt, việc cứu trợ lại được triển khai một cách nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả. Tình người những lúc này không chỉ thể hiện qua việc thăm hỏi, sẻ chia của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, chính quyền các địa phương… mà còn là tấm lòng thơm thảo của nhân dân, kiều bào cả nước hướng về những vùng bão lũ. Đây chính là tinh thần đồng cảm sẻ chia, “lá lành đùm lá rách”, “tương thân tương ái” sau mỗi cơn hoạn nạn, sau những khó khăn chồng chất. 

Báo PLVN cũng thế, ngoài đội ngũ phóng viên, cộng tác viên kịp thời tác nghiệp, truyền tải thông tin đến bạn đọc một cách nhanh nhất có thể. Còn vận động quyên góp, chia sẻ, hỗ trợ đến đồng bào bị lũ lụt kể cả những khi bão chưa tan, lũ chưa rút, giúp người dân giảm đi phần nào những thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống. Người Quảng Bình và Hà Tĩnh chắc chắn sẽ nhớ mãi chuyến đi của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long vào tâm lũ, đó chính là “Ngày về ấm áp những ân tình”. 

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.