Nên giao tòa án giải quyết tài sản bất minh?

ĐBQH thảo luận tại tổ về Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi.
ĐBQH thảo luận tại tổ về Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi.
(PLO) -  “Phải xử lý bằng con đường tư pháp, được phán quyết bằng phán quyết của tòa vì khối lượng tài sản rất lớn. Ai quản lý người kê khai tài sản thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước nhân dân. Ai quản lý cán bộ thì người đó có trách nhiệm gửi tài liệu sang cơ quan tòa án để cơ quan tòa án xử lý khi phát hiện kê khai không trung thực”, đại biểu Hoàng Văn Hùng đề xuất.

Thảo luận về dự thảo Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi, chiều 31/5, nhiều ý kiến ĐBQH phân tích, đóng góp về nội dung xử lý tài sản bất minh; cơ quan nào kiểm soát tài sản, thu nhập...

Chưa thống nhất về cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp (UBTP) của Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng, mọi trường hợp kê khai tài sản đều có giải trình, vấn đề ở chỗ giải trình hợp lý hay không. UBTP đã đề nghị Chính phủ làm rõ thế nào là kê khai hợp lý, hay không hợp lý. 

UBTP Quốc hội đã xem xét rất kỹ hai phương án xử lý tài sản kê khai không trung thực hoặc thu nhập tăng thêm không giải thích hợp lý nguồn gốc mà Chính phủ đề xuất. Đối với tài sản tham nhũng, do phạm tội mà có thì đã có chế tài. Riêng với tài sản giải thích không hợp lý nhưng nhà nước cũng chưa chứng minh được thuộc về nhà nước khó thực hiện. Vì thế phía Chính phủ chọn phương án có xử lý nhưng thận trọng. Còn UBTP Quốc hội chưa có quan điểm chính thức mà đưa ra xin ý kiến Quốc hội.

Bàn tới công tác thanh tra, kiểm tra phòng chống tham nhũng, theo quy định hiện nay chỉ mới thực hiện trong khu vực nhà nước. Còn khu vực ngoài nhà nước chỉ mới chọn một số tổ chức xã hội: “Vấn đề UBTP băn khoăn ở chỗ cho lực lượng thanh tra vào khu vực tư nhân, thường xuyên kiểm tra đột xuất có khả năng bị lạm quyền nên đề nghị thu hẹp thanh tra với khu vực tư nhân”, bà Nga nói.

Theo Chủ nhiệm UBTP Quốc hội, riêng về quy định cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, giữa Chính phủ và UBTP còn khác nhau quan điểm. Phía Chính phủ chọn phương án giao Thanh tra Chính phủ kiểm soát tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ từ Giám đốc Sở và tương đương trở lên, người có nghĩa vụ kê khai thuộc thẩm quyền quản lý của mình.

Bà Nga nói giữa Chính phủ và UBTP còn khác nhau quan điểm về cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập
Bà Nga nói giữa Chính phủ và UBTP còn khác nhau quan điểm về cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập

Trong khi đó đa số ý kiến của UBTP Quốc hội chọn phương án: Đối với người có nghĩa vụ kê khai công tác tại các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ, chính quyền địa phương thì giao thanh tra Chính phủ kiểm soát. Đối với người có nghĩa vụ kê khai công tác tại Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội thì giao cho cơ quan trung ương của các cơ quan, tổ chức này kiểm soát tài sản, thu nhập.

Đối với người có nghĩa vụ kê khai công tác tại Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ thì giao cho các cơ quan này kiểm soát. Đối với người có nghĩa vụ kê khai là đại biểu Quốc hội chuyên trách thì giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm soát.

'Đánh thuế hay xử phạt hành chính tài sản bất minh là không ổn'?

Liên quan tới quy định xử lý tài sản kê khai không trung thực hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm không giải thích hợp lý nguồn gốc, đại biểu Y Tru Alio (Đắk Lắk) nêu quan điểm: Muốn phòng chống tham nhũng, không chỉ kê khai thu nhập cá nhân minh bạch mà phải khai báo tài sản cho cho vợ, con để tránh tình trạng tài sản đứng tên vợ, tên con.

Ông A Tru Alio đặt vấn đề ở nước ngoài quản lý tốt lượng tiền mặt tiêu dùng nên công tác kiểm soát kê khai tài sản đơn giản hơn. Đại biểu này đề xuất phương án hệ thống ngân hàng phải liên thông kể cả ngân hàng nhà nước hay tư nhân, có giới hạn lượng tiền mặt một cá nhân rút và mỗ người rút tiền có một mã số, chỉ có lúc đó mới hạn chế được tham nhũng, "chứ không sẽ loay hoay mãi".

Đại biểu A Tru Alio
Đại biểu  A Tru Alio

Trong khi đó đại biểu Hoàng Văn Hùng, đoàn Thái Nguyên phát biểu, người dân rất hy vọng vào đợt sửa Luật phòng chống tham nhũng lần này. Số liệu xử lý các trường hợp tham nhũng, thu hồi lại tài sản trong 10 năm qua là quá ít, mang nặng tính hình thức. Đơn cử như trong 10 năm qua, có hơn 1 triệu người kê khai tài sản nhưng chỉ xác minh hơn 4 ngàn trường hợp.

“Người nông dân bán con lợn, con bò mua chiếc xe đạp bao năm còn nhớ. Là cán bộ mà không biết nguồn gốc tài sản ở đâu trong khi đều có hệ số lương, chức vụ nhưng không biết giải trình tài sản của mình là không ổn. Tôi không đồng ý với cả hai phương án trong dự thảo luật đó là thu thuế, hoặc xử phạt hành chính”.

Ông Hùng lập luận tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm không giải thích hợp lý về nguồn gốc chưa có chế định nào mà đi xử lý bằng đánh thuế hay xử phạt hành chính là không ổn. Đó là chưa kể quy trình trong dự thảo luật quy định thủ trưởng nơi người kê khai làm việc lập tổ xác minh, báo cáo rồi tổ trưởng ra kết luận rồi lấy kết luận này làm căn cứ pháp lý để xử lý là “chưa ổn”.

Vị đại biểu trên đặt câu hỏi: “Không thể làm được, rất hình thức. Thành lập tổ xác minh liệu có xác minh được không?”. “Phải xử lý bằng con đường tư pháp, được phán quyết bằng phán quyết của tòa vì khối lượng tài sản rất lớn. Ai quản lý người kê khai tài sản thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước nhân dân. Ai quản lý cán bộ thì người đó có trách nhiệm gửi tài liệu sang cơ quan tòa án để cơ quan tòa án xử lý khi phát hiện kê khai không trung thực”, đại biểu nêu giải pháp.

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Đọc thêm

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.