Mỹ gia tăng áp lực lên Israel, LHQ yêu cầu ngừng bắn tại Gaza

Khói bốc lên từ phía Đông Gaza trong một đợt tấn công của Israel hôm 27/7. Ảnh: Reuters
Khói bốc lên từ phía Đông Gaza trong một đợt tấn công của Israel hôm 27/7. Ảnh: Reuters
(PLO) - Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cùng kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở dải Gaza trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng vì các vụ tấn công tại khu vực này vẫn đang tăng từng giờ.
Tuyên bố của Hội đồng Bảo an (HĐBA) được đưa ra khi các đợt pháo kích tại dải Gaza tạm lắng trong sáng 28/7 – ngày bắt đầu Lễ hội Eid al-Fitr đánh dấu sự kết thúc của tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. 
Một người phát ngôn của quân đội Israel cho biết, sau một ngày nã đạn pháo lẫn nhau, kể từ đêm 27/7 đã không có tên lửa từ phía Gaza bắn vào Israel và Nhà nước Do Thái cũng đã không thực hiện một vụ tấn công nào nhằm vào vùng đất của Palestine. 
Theo AFP, 15 thành viên của HĐBA đã ra một bản tuyên bố bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ về một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và vô điều kiện tại Gaza. Bản tuyên bố cũng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về tình hình đang ngày càng xấu đi vì cuộc khủng hoảng liên quan tại khu vực này cũng như mất mát lớn về con người. Các số liệu thống kê cho thấy ít nhất 1.032 người Palestine cùng 43 binh sỹ và dân thường Palestine đã thiệt mạng trong cuộc chiến đang diễn ra. 
Trước đó, Tổng thống Mỹ Obama trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về số dân thường thiệt mạng và thúc giục ngừng bắn ngay lập tức. Theo tuyên bố từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ đã nêu rõ tính cấp bách chiến lược của việc đưa ra một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và vô điều kiện nhằm chấm dứt thù địch cũng như hướng tới một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn theo thỏa thuận ngừng bắn tháng 11/2012 do Ai Cập làm trung gian. Bên cạnh đó, ông Obama cũng nhấn mạnh về sự cần thiết phải “đảm bảo giải giáp các nhóm khủng bố và phi quân sự hóa tại Gaza”.
Hôm 26/7, Israel và Hamas đã đạt được 12 giờ ngừng bắn, tạo điều kiện cho các bác sỹ tại Gaza kéo thi thể các nạn nhân từ đống đổ nát mà họ vốn không thể tiếp cận được dưới làn đạn khói dày đặc. Lệnh ngừng bắn đã được nhất trí gia hạn thêm một ngày. Tuy nhiên, đến ngày 27/7, phong trào Hamas đã bắn tên lửa về phía Israel, dẫn đến việc Israel tiếp tục nối lại các chiến dịch trên không, trên biển và pháo binh nhằm vào Gaza. 
Một quan chức Mỹ cho biết, trong lúc này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vẫn đang tiếp tục làm việc với cả Israel và Hamas để nhất trí hạn chế đổ máu trước các cuộc đàm phán hòa bình do Ai Cập dẫn đầu trong thời gian tới. Theo vị quan chức này, Israel đã từ chối lệnh ngừng bắn do ông Kerry đề xuất hồi tuần trước, còn Hamas cũng đã bác bỏ các nỗ lực ngừng bắn sau khi quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi và cấm tổ chức Huynh đệ Hồi giáo hoạt động. 
Israel khăng khăng sẽ tiếp tục chiến dịch phá hủy các đường hầm mà Hamas đã sử dụng để thực hiện các vụ tấn công nhằm vào Nhà nước Hồi giáo trong khi Hamas muốn dỡ bỏ một lệnh phong tỏa được áp đặt 8 năm qua, khiến Gaza rơi vào tình trạng tê liệt. Một người phát ngôn của quân đội Israel cho biết, kể từ khi Israel phát động chiến dịch quân sự hôm 8/7, hơn 2.000 quả tên lửa và nhiều đạn cối đã được bắn từ Gaza trúng Israel trong khi 492 quả tên lửa khác đã bị đánh chặn. 
Lãnh đạo Hamas Khaled Meshaal trong một phát biểu được đưa ra ngày 27/7 tuyên bố, nhóm của ông không thể cùng tồn tại với Israel khi nước này vẫn chiếm đóng đất của người Palestine. “Trên thực tế, chúng tôi không chiến đấu chống lại người Do Thái vì họ là người Do Thái. Chúng tôi chống lại những kẻ chiếm đóng. Tôi sẵn sàng cùng chung sống với người Do Thái, với người Thiên Chúa, người Ả rập và không phải Ả rập, nhưng tôi không sống cùng những kẻ chiếm đóng” – ông Meshaal nói. 
Đại diện của Palestine tại LHQ Riyad Mansour cũng đã bày tỏ sự thất vọng về tuyên bố của HĐBA và cho rằng cần phải có một nghị quyết chính thức yêu cầu Israel rút quân khỏi dải Gaza. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.