Mặt trận phải phát huy vai trò thực chất

Luật sư  Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam  (ngoài cùng bên trái) và  kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát, Chủ tịch Chính phủ CM lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam
Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam (ngoài cùng bên trái) và kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát, Chủ tịch Chính phủ CM lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam
(PLO) -Việc phát huy vai trò thực chất của Mặt trận Tổ quốc, đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Hiến pháp 2013 vào cuộc sống đang được đặt ra một cách cấp thiết trước những bức xúc của nhân dân. Các quy định phù hợp cần ban hành kịp thời để việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận chuyển biến một cách tích cực từ cấp cơ sở. 

Phải phát huy vai trò thực chất của Mặt trận

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phân tích sâu sắc, đại đoàn kết chính là tư tưởng của Bác Hồ, của Đảng gần 90 năm qua, nhờ vậy đã tập họp toàn dân đi theo Bác Hồ, cách mạng để có hòa bình, độc lập ngày hôm nay. Tổng Bí thư đã đặc biệt nhấn mạnh đến sức mạnh đoàn kết vô địch của nhân dân và vai trò quan trọng của Mặt trận luôn luôn song hành với Đảng từ ngày thành lập Đảng: “Có những lúc chỉ thấy hoạt động của Mặt trận mà không thấy hoạt động của Đảng (vì phải hoạt động bí mật) trong suốt thời gian dài từ năm 1945 đến năm 1975.  Những năm kháng chiến chống Pháp, hiện diện Mặt trận Việt minh và Bác Hồ. Đến cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước 30 năm ở miền Nam, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời năm 1960, lúc đó chưa có Đảng nhân dân cách mạng miền Nam. Do vậy Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam là người tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, hình thành Liên minh các lực lượng dân tộc dân chủ và hòa bình Việt Nam để đại đoàn kết toàn dân tộc, đánh thắng giặc Mỹ”. 

Khen ngợi thành tích nhiều mặt về đời sống của bà con nhân dân thôn Thượng Điền, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không quên nhắc nhở: “Không nên chủ quan, trước mắt còn nhiều khó khăn,  vì vậy cần đoàn kết hơn, làm việc tốt hơn dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, chính quyền, sự vận động của Mặt trận và các đoàn thể. Tổng Bí thư còn nhắc nhở: Quán triệt tư tưởng đại đoàn kết của Bác Hồ, sứ mệnh của mỗi cán bộ Mặt trận phải làm cho hoạt động của Mặt trận xứng đáng hơn với vai trò người tổ chức đoàn kết, tiếp tục tập họp để tạo phong trào đoàn kết”. 

Sau khi khen ngợi thành tích của bà con nhân dân thôn Tân Thành, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Cạn trong cải thiện đời sống nhiều mặt, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, gắn bó nhau hơn, không để ai bị bỏ lại phía sau, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh: Muốn thành công trong thời đại xã hội công nghệ thông tin, Đảng, chính quyền, Mặt trận phải thực hiện tốt hơn quy chế dân chủ ở cơ sở, vận động nhân dân nói sự thật. Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phải nắm được tâm tư của nhân dân để kiến nghị Đảng, Nhà nước ban hành chính sách phù hợp, làm tốt công tác hòa giải. Cần quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ để công tác Mặt trận ngày càng đi sâu, phù hợp với đời sống thực tiễn. Cần nhân rộng các điển hình tiên tiến trong đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận và những công dân là người dân tộc thiểu số để các cuộc vận động do Mặt trận phát động có chất lượng, thực chất hơn; chú ý bồi dưỡng thế hệ trẻ để đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.   

Xây dựng gia đình hạnh phúc tạo nền tảng xã hội

Ngày 12/11/2017, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu với thanh niên đã đặc biệt lưu ý đến mục tiêu xây dựng gia đình hạnh phúc: “Gia đình là chỗ dựa tương lai của thành phố, đất nước; gia đình có hạnh phúc, đất nước mới phát triển bền vững”.

Để có được nền tảng xã hội tích cực, Ủy viên Tung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh: Phải xây dựng người tốt, gia đình tốt để xây dựng xã hội tốt. Đó là giải pháp tốt nhất để đẩy lùi tệ nạn xã hội. Gia đình là nền tảng của xã hội. Một xã hội lành mạnh chắc chắn phải  được hợp thành từ những gia đình hạnh phúc. Và việc xây dựng gia đình hạnh phúc chính là đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng  và Hiến pháp 2013 vào cuộc sống. 

Sinh thời Bác Hồ viết cuốn sách “Đời sống mới” với nội dung sau: văn hóa là học chữ, xây dựng người là xây dựng người tốt, gia đình tốt, làng tốt để đất nước phú cường. Bác Hồ còn nhắc nhở mọi cán bộ: “Cần kiệm, liêm chính trong 7 vấn đề lo cho dân: ăn, mặc, ở, học hành, việc làm, sức khỏe, đi lại. Làm được việc này, chính là xây dựng “gia đình hạnh phúc”.

Nhận thấy Ban CTMT khu phố chưa phải là nấc thấp nhất, gần dân nhất, sát gia đình nhất, đã đặt ra việc thí điểm hình thành tổ CTMT ở địa bàn tổ dân phố gồm các thành viên thuộc Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi... sinh sống đông đảo ở địa bàn dân cư này. Gia đình thực chất là  một “Mặt trận thu nhỏ” khi có nhiều thành viên là những người tham gia các tổ chức khác nhau trong “ngôi nhà Mặt trận”. Câu chuyện thí điểm tổ CTMT tại Khu phố 4, phường 7, quận 3, TPHCM đã chứng tỏ việc phát huy vai trò thực chất của  Mặt trận khi thực sự gần dân. Như một gia đình có hoàn cảnh éo le ở địa chỉ 6C Tú Xương, P.7, Q.3: người vợ tật nguyền với đồng lương 6 triệu đồng tháng, chịu khó nuôi người chồng đi bộ đội về, bị tai biến mạch máu não, liệt nửa thân người, 2 con gái học cấp 3. Tổ CTMT đã phân công thành viên Mặt trận, cựu chiến binh, người cao tuổi quan tâm người cha, thành viên Hội Phụ nữ quan tâm người vợ, Đoàn Thanh niên quan tâm 2 thanh niên nữ. Trong vòng 2 năm đã giúp hộ nghèo này lên cận nghèo và cuối năm 2017 thoát nghèo, 2 cháu gái trở thành đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và khi học xong sẽ giúp 2 cháu có việc làm. Gia đình nghèo này đã trở thành gia đình hạnh phúc. Và qua thí điểm đã bước đầu tạo được mô hình Mặt trận phối hợp thống nhất hành động với các đoàn thể thành viên trong xây dựng gia đình hạnh phúc trên địa bàn khu dân cư. 

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.