Luân chuyển cán bộ, được và mất?

Trao Quyết định luân chuyển cán bộ tại Hà Nội
Trao Quyết định luân chuyển cán bộ tại Hà Nội
(PLO) - Vừa qua, hàng chục cán bộ cao cấp đã được luân chuyển về các địa phương nhằm đào tạo, rèn luyện, chuẩn bị nguồn cán bộ lãnh đạo trong tương lai. Vậy việc luân chuyển cán bộ ở các cấp, các ngành, các địa phương thời gian qua được và chưa được những gì?
Đang là Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh, ông Đặng Quốc Khánh nhận quyết định luân chuyển về làm Bí thư Huyện ủy huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Sau 3 năm ở huyện, ông Khánh được được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh vào năm 2013 khi vừa tròn 37 tuổi. 
“Mình vỡ ra nhiều điều và trưởng thành hơn lên” 
Trao đổi với phóng viên về đợt đi luân chuyển vừa rồi, ông Đặng Quốc Khánh cho biết “mình vỡ ra nhiều điều và trưởng thành hơn lên”,  nhất là trong cung cách lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ. “Ở bất cứ việc gì, dù khó khăn, phức tạp đều nên đi thẳng, đi sâu để nắm vững tình hình và gần dân, sát dân, hiểu dân thì sẽ giải quyết được hết”, ông Khánh bộc bạch. 
Khi được đề nghị đóng góp kinh nghiệm để việc luân chuyển cán bộ có hiệu quả hơn, ông Khánh thẳng thắn đề nghị: “Khi đưa cán bộ đi luân chuyển, nên bố trí vào vị trí chủ chốt vì chỉ khi ở vị trí đứng đầu, cán bộ mới có đủ điều kiện khẳng định mình qua việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ; bộc lộ hết phẩm chất, năng lực cá nhân.” 
Ông Khánh về làm Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân đúng vào giai đoạn có nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng ở khu dich tích Đền Chợ Củi, dự án đường tránh quốc lộ 1 đoạn qua huyện Nghi Xuân và sân golf Xuân Thành… Đích thân Bí thư Huyện ủy đã đối thoại, giải tỏa những băn khoăn, thắc mắc, khiếu nại của dân và chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết ngay tại chỗ những việc có thể được… Nếu không phải là người đứng đầu, chắc chắn không có được những  quyết đáp đó.
Còn ông Trần Anh Tú, nguyên là Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh, đầu năm 2011 được luân chuyển về làm Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, cho biết, trong 3 năm qua đã làm được hai việc thật sự ích nước, lợi dân: Hỗ trợ ngư dân Lộc Hà đóng 30 tàu đánh bắt xa bờ, mỗi tàu 200 triệu; và giải quyết chế độ cho những cán bộ xã không đạt chuẩn để thay thế những người mới, trẻ và có trình độ, năng lực cao hơn mà không chờ tới khi hết nhiệm kỳ. 
Luân chuyển kết hợp với thay thế cán bộ yếu kém
Tổng Công ty (TCT) Thương mại Sài Gòn (SATRA) là một doanh nghiệp lớn của TP.HCM luôn sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Nhiều năm qua, công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng bộ SATRA chú trọng, gắn công tác cán bộ với việc sắp xếp và cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tại đây đã có cách làm hay trong công tác luân chuyển cán bộ: Luân chuyển kết hợp với thay thế, xử lý cán bộ yếu kém ở các đơn vị thành viên. 
Ông Trần Ngọc Minh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy TCT, cho biết, từ nhiều năm nay, Đảng ủy TCT tập trung quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ là những sinh viên mới ra trường có trình độ chuyên môn, năng lực tác nghiệp cao đưa vào đội ngũ kế cận. 
Khi một số đơn vị thành viên của TCT làm ăn thua lỗ, thậm chí có đơn vị cả Ban Giám đốc bị khởi tố do làm thất thoát vốn hàng trăm tỷ đồng, Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc TCT liền luân chuyển một số cán bộ trẻ về tham gia lãnh đạo điều hành, góp sức cùng doanh nghiệp duy trì, phát triển sản xuất và làm ăn có lãi. 
Ở quận Thủ Đức (TP.HCM) cũng vậy, có thời kỳ người dân rất bức xúc trước sự chậm trễ trong việc đền bù giải tỏa các dự án kênh Ba Bò (phường Bình Chiểu), dự án cầu vượt Gò Dưa (phường Tam Bình), dự án đường vành đai Tân Sơn Nhất – Bình Lợi (phường Hiệp Bình Chánh)… Ban Thường vụ Quận ủy đã làm rõ, xác định nguyên nhân chính là do lãnh đạo chính quyền thiếu kiên quyết. 
Ngay sau đó, Ban Thường vụ Quận ủy quyết định điều chuyển, bố trí lại cán bộ ở các phường này bằng cách luân chuyển, bố trí cán bộ không là người địa phương vào các vị trí chủ chốt. Chỉ sau một thời gian ngắn, toàn bộ các hộ dân bị ảnh hưởng từ các dự án đều được đền bù giải tỏa.
Có thể thấy việc luân chuyển cán bộ nếu biết kết hợp chặt chẽ với việc thay thế những cán bộ trình độ hạn chế, năng lực yếu thì sẽ đạt được hiệu quả về nhiều mặt là vừa có môi trường để đào tạo, thử thách cán bộ luân chuyển vừa nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo sở tại, khắc phục những yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ, tạo đà phát triển kinh tế-xã hội ở những nơi đó.
Vướng mắc cần tháo gỡ
Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị, một số mặt hạn chế trong luân chuyển đã được nêu - luân chuyển chưa dựa trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ; mới chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách hoặc có cán bộ khi nhận quyết định luân chuyển còn suy tính cá nhân hoặc ngại khó, ngại khổ mà chưa thật sự tự giác, tự nguyện nhận nhiệm vụ mới; có nơi luân chuyển cán bộ về thì cho rằng cấp trên thiếu tin tưởng cán bộ tại chỗ; cũng có cán bộ lãnh đạo lợi dụng việc luân chuyển để đưa ra khỏi cơ quan, cấp ủy những người không hợp với mình - đã được khắc phục. Cán bộ đi luân chuyển thời gian qua đã có những đóng góp nhất định cho nơi đến nên các địa phương thấy có lợi ích thiết thực mà không còn hiện tượng  viện lý do để từ chối tiếp nhận cán bộ luân chuyển. 
Tuy nhiên, việc luân chuyển cán bộ hiện còn một số hạn chế chưa khắc phục được liên quan đến động cơ, lợi ích cá nhân: việc luân chuyển từ các cơ quan quản lý nhà nước sang các cơ quan Đảng, MTTQ, đoàn thể gặp nhiều khó khăn. Ở Hà Tĩnh, trong 10 năm qua mới chỉ luân chuyển được  64 người trong tổng số hơn một nghìn cán bộ luân chuyển. Ở Thái Nguyên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay chưa có trường hợp nào. Còn ở TP.HCM, việc luân chuyển chưa đồng bộ giữa các ngành, các cấp, trong cùng một đơn vị và giữa các lĩnh vực; số lượng cán bộ được luân chuyển, nhất là cán bộ từ các cơ quan quản lý nhà nước sang các cơ quan Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội còn ít. 
Tìm hiểu thêm ở các địa phương trên thì thấy, việc luân chuyển cán bộ mới chỉ làm tốt khâu từ trên xuống và chỉ ở phân khúc từ tỉnh, thành phố xuống quận, huyện; còn từ quận xuống phường, đặc biệt là từ huyện xuống xã thật sự chưa tốt do định biên của cán bộ, công chức cấp xã đã được cơ cấu “cứng” nên không còn chỗ để tiếp nhận cán bộ luân chuyển. 
Bên cạnh đó, ở các địa phương vẫn còn tình trạng chưa phân biệt rõ giữa cán bộ luân chuyển và cán bộ đưa đi theo diện điều động, tăng cường; hoặc đưa đi theo diện luân chuyển, ghi rõ ngày đi mà không ghi rõ ngày về dẫn đến khó khăn trong bố trí chỗ làm khi quay về. Vì thế, để công tác luân chuyển cán bộ thành công hơn, rất cần phải có biện pháp tháo gỡ.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).