Lũ đêm qua, tan hoang ở lại

Ngồi trên đống đổ nát, ông Phứ thẫn thờ nhìn về phía dòng sông Chảy bằng ánh mắt tuyệt vọng.  Chính dòng sông này đã cướp đi nhiều thành viên của gia đình ông sau cơn lũ quét kinh hoàng đến vào lúc nữa đêm, khi cả gia đình đang ngon giấc...

Ngồi trên đống đổ nát, ông Phứ cùng vợ và hai đứa con nhỏ, đứa bé còn phải địu trên lưng thẫn thờ nhìn về phía dòng sông Chảy bằng ánh mắt tuyệt vọng.  Chính dòng sông này đã cướp đi nhiều thành viên của gia đình ông sau cơn lũ quét kinh hoàng đến vào lúc nữa đêm, khi cả gia đình đang ngon giấc...

1
Sau một đêm, tài sản của người dân chỉ còn lại đống đổ nát

Hồi ức kinh hoàng

Khi  ánh nắng chiều gần tắt sau rặng núi, chúng tôi mới đến được thôn Seo Lử Thuận, xã Pà Vầy,  huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, dẫn đường đưa chúng tôi vào tận xã Pà Vầy Sủ là ông Bùi Minh Hiệu - Trưởng phòng nông nghiệp huyện Xín Mần. Tại hiện trường còn nham nhở vì đổ nát, ông Vàng Seo Phứ,  ở tuổi 67, là chủ của gia đình người dân tộc HMông có đến 8 người bị nạn sau trận lũ quét vào lúc 01 giờ sáng ngày 27/4.
 
Hai căn nhà của bố con ông Phứ  nằm cheo leo giữa lưng chừng núi đá. Nhà của ông Phứ đã bị dòng thác đá tảng cày nát thành một đống hoang tàn. Chệch ngay phía dưới nhà của con trai ông, anh Vàng Seo Pao mới lấy vợ tách ra ở riêng may mắn chệch ra ngoài dòng lũ nên vẫn còn nguyên vẹn.  

Ngay khi cơn lũ dữ tợn vừa ập đến, anh Vàng Seo Pao vội vàng dắt vợ đang mang bầu 8 tháng và đứa con trai mới 2 tuổi chạy vượt ra ngoài. Vừa lao ra đến cửa, gặp dòng thác ào tới xô thẳng vào chị Vàng Thị Mải, cuốn trôi vợ anh và đứa con hai tuổi. 

Chỉ trong tích tắc anh mãi mãi mất đi vợ và hai đứa con nhỏ dại. Khi người ta tìm thấy, anh nằm bất tỉnh bên sườn núi. Sau đó, anh được lực lượng cứu hộ đưa đi điều trị tại bệnh viện huyện Xín Mần. Thời gian nằm viện, anh Pao như người mất hồn, anh đờ đẫn gọi tên vợ và con ngay cả trong giấc ngủ ban ngày khi nhớ đến giây phút kinh hoàng mà anh đã trải qua.

 Ông Tải Văn Bình - Bí thư Đảng uỷ và ông Sùng Seo Sần - Chủ tịch UBND xã Pà Vầy Sủ đã  đề nghị giúp đỡ như sau: “Trận lũ quét làm sập đổ hoàn toàn nhà, chết 5 người, bị thương 3 người của gia đình ông Vàng Seo Phứ, cuộc sống hiện tại vô cùng khó khăn. Chúng tôi rất mong muốn bạn đọc báo PLVN có biện pháp giúp đỡ gia đình ông Vàng Seo Phứ vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Gặp bà Lù Thị Xoa (54 tuổi) vợ ông Phứ địu đứa con trai 2 tuổi ngồi cạnh chồng trên đống đổ nát. Để có thể trò chuyện được với những người trong gia đình ông Phứ, chúng tôi đã phải nhờ đến anh Sùng Seo Sần - Chủ tịch xã làm phiên dịch viên giúp chúng tôi chia sẻ sự mất mát với họ, bà Lù Thị Xoa vẫn đang nghẹn ngào ôm mặt khóc.

Bà kể rằng buổi tối đã thấy mưa bắt đầu nặng hạt. Bà bảo chồng và các con vào nhà đi không ngủ ngoài hiên nữa. Đến nửa đêm, phía sau núi có tiếng ục oặc như đá lăn, biết có chuyện chẳng lành bà giục con trai cả leo lên nóc nhà nhìn xem trên núi có gì. Vừa mới leo lên nóc nhà, anh Vàng Seo Pao đã thét lên thất thanh rồi ngã vật xuống đất kêu tất cả chạy ngay.
 
Nhưng không kịp nữa. Dòng thác quật đến, bà Xoa nhìn thấy những đứa con của mình gào khóc, ngụp lặn giữa dòng nước lũ. Dòng nước đi qua, bà lật bật chạy điên cuồng xuống chân núi, lẩy bẩy đặt bàn tay xương xẩu lên xác những đưa con Vàng Seo Dừ  mới 10 tuổi, Vàng Thị Chu mới 8 tuổi. Còn thằng Vàng Seo Sì của mẹ đâu? Bà gào lên về phía dòng sông Chảy. Và phải 6 ngày sau lực lượng tìm kiếm mới tìm được xác của cháu tận dưới hạ nguồn con sông dữ. 

Ngày mai là cả nỗi âu lo

Từ một gia đình có 13 khẩu dẫu chẳng có của ăn của để cũng đủ xoay sở đùm bọc nhau sống qua ngày. Trận lũ quét kinh hoàng đã cướp đi gần hết sinh mạng những người thân trong gia đình ông Phứ.


Hiện tại cả 3 người con trai lớn của ông Phứ gồm: anh Vàng Seo Pao (29 tuổi chưa ngôi nỗi đau mất hết vợ con) đang phải điều trị tại bệnh viện huyện Xín Mần, anh Vàng Seo Chà (18 tuổi) và anh Vàng Seo Hùng đang trong tình trạng hết sức nguy kịch phải chuyển lên cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Hà Giang và chưa thể biết tình trạng sống chết ra sao?. 

2
Chính quyền và bộ đội biên phòng giúp dân khắc phục hậu quả

Trong giọng nói phều phào khó nhọc bằng tiếng HMông, ông Phứ nói: “Con cháu tôi những đứa đi làm nương rẫy được thì đứa chết, đứa bị thương cả rồi. Nhà chỉ còn tôi, bà nó với mấy đứa con nhỏ chẳng làm thế nào được. Nhà thì sập rồi may nhờ chính quyền dựng tạm cho lều bạt để ở tạm”.
 
Ông Bùi Minh Hiệu còn cho chúng tôi biết thêm về thảm cảnh mà gia đình ông Phứ gánh chịu trước trận lũ quét như sau: “vào đợt trước Tết nguyên đán vừa rồi, gia đình ông Phứ đã bị lửa lan từ rừng thiệu rụi cửa nhà, lần đó chúng tôi đã phải giúp đỡ khẩn cấp cũng như dựng lại nhà giúp gia đình nhưng trong nhà họ cũng chẳng còn gì cả”. 

Ông Hà Xuân Bình - Chủ tịch UBND huyện Xín Mần bày tỏ: “ Trước thảm cảnh của gia đình ông Vàng Seo Phứ, chúng tôi mong muốn nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ của các nhà hảo tâm, đơn vị, tổ chức trên toàn quốc để giúp đỡ gia đình ông Phứ cũng như địa phương vượt qua thảm họa nói trên”

Ngay sau vụ lũ quét xẩy ra, UBND huyện Xín Mần đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp 60kg gạo, dựng lều bạt, hỗ trợ tiền cho người chết, bị thương và triển khai công tác tìm kiếm người mất tích giúp gia đình ông Phứ. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là những biện pháp tạm thời giúp người dân tạm ổn định cuộc sống trước mắt. 

Rời khỏi ngôi nhà bị sập chênh vênh giữa lưng chừng núi đá, nhìn xuống dòng sông Chảy mùa cạn nước vẫn ngàu đỏ, chúng tôi cứ bị ám ảnh khôn nguôi bởi đôi mắt của cháu bé Vàng Seo Tính may mắn thoát nạn đứng lấp sau lưng bố  nhìn chúng tôi.  Ngày mai với họ là cả nỗi âu lo trong con đường dựng lại tương lai từ sự hoang tàn, mất mát.

Ghi chép của Tuấn Ngọc- Thế Cường

Đọc thêm

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.