Lời tuyên thệ và niềm tin được gửi gắm

Niềm tin sẽ được "bén rễ" khi những lời hứa được hiện thực hóa .
Niềm tin sẽ được "bén rễ" khi những lời hứa được hiện thực hóa .
(PLO) - “Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam; nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”.

Lời tuyên thệ đã được Quốc hội – cơ quan quyền lực cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam ghi nhận như một khẳng định, cam kết chắc chắn về những trọng trách mà các tân lãnh đạo sẽ gánh vác để cùng nhân dân cả nước đưa đất nước, dân tộc bước những bước vững chãi trên con đường phát triển đã chọn khi người tuyên thệ đặt một bàn tay lên bìa cuốn Hiến pháp 2013 màu đỏ, một tay còn lại giơ cao hướng về các đại biểu Quốc hội. 

Tuyệt đối trung thành và nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Một nghi thức bắt buộc tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV là tân Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC thực hiện tuyên thệ nhậm chức sau khi được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ các chức vụ. Nghi thức không mới ở các nước nhưng ở Việt Nam mới được thực hiện từ Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII và tiếp theo là tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV vừa kết thúc hôm 29/7. Sau nhiều góp ý, chỉnh sửa, nghi thức tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội đã được các lãnh đạo cấp cao thực hiện một cách long trọng, trang nghiêm. 

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC sau lời cảm ơn Quốc hội tín nhiệm đã nói lời tuyên thệ trước khi phát biểu nhậm chức. Với lời tuyên thệ “Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam; nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”, các lãnh đạo cấp cao đều thể hiện quyết tâm và trách nhiệm của những người “gánh vác trọng trách của quốc gia, dân tộc” trong lời phát biểu nhậm chức.

Là nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam và cũng là lãnh đạo nữ đầu tiên trong những chức danh chủ chốt, đứng đầu Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, với niềm vinh dự và trách nhiệm lớn lao trước đồng bào và cử tri cả nước, trên cương vị người đứng đầu cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, sẽ cùng tập thể Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và đại biểu Quốc hội khoá XIV phát huy truyền thống 70 năm vẻ vang của Quốc hội Việt Nam, thực hiện có hiệu quả các chức năng lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật. 

Bà sẽ cùng các đại biểu Quốc hội phấn đấu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, để Quốc hội ta thật sự là Quốc hội đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích của nhân dân, vì danh dự và lòng tự hào của dân tộc, vì sự phát triển bền vững của đất nước. 

Với niềm vinh dự, trách nhiệm lớn lao của người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước CHXHCN Việt Nam về đối nội và đối ngoại, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng - An ninh, thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nguyện “kế thừa và phát huy truyền thống dựng nước, giữ nước hào hùng của dân tộc và kinh nghiệm của các vị Chủ tịch nước tiền nhiệm, nỗ lực làm hết sức mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trên lĩnh vực lập pháp, hành pháp và tư pháp; chủ động tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, phương thức và cơ chế vận hành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân”

Tích cực phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam, đẩy mạnh toàn diện đồng bộ công cuộc đổi mới; chủ động hội nhập, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, nâng cao vị thế và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ xã hội ở khu vực và trên thế giới”. 

Tiếp tục giữ chức vụ Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Đất nước ta đang đứng trước nhiều vận hội phát triển nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Việt Nam cần phát huy nội lực và tranh thủ ngoại lực, vì lợi ích quốc gia dân tộc, để phát triển nhanh và bền vững, xây dựng đất nước giàu mạnh, có vị trí ngày càng cao trên trường quốc tế”.

Theo Thủ tướng, “Chúng ta cần phải có trách nhiệm đối với từng đồng tiền thuế của dân, phải sử dụng minh bạch, hiệu quả, vì lợi ích chung của người dân và của toàn xã hội”. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh đến “sự kiện Formosa” như “bài học sâu sắc về chính sách tiếp nhận và quản lý các dự án đầu tư nước ngoài”.

Với Thủ tướng, Chính phủ quản lý xã hội bằng pháp luật và đồng thời Chính phủ cũng phải nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật. Nỗ lực xây dựng “Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ Nhân dân”. 

“Lời hứa” được hiện thực hóa mới “trồng” được niềm tin

Tin tưởng vào năng lực, tâm huyết, trách nhiệm của các lãnh đạo vừa được Quốc hội bầu giữ các chức vụ quan trọng, đứng đầu trong bộ máy nhà nước, nhân dân, cử tri và đại biểu Quốc hội đều có chung niềm tin về tương lai của đất nước dù còn những trăn trở… 

Với cử tri, những lời tuyên thệ và phát biểu nhậm chức của các lãnh đạo thực sự “rất tươi sáng và đầy hào khí” nên như nhiều cử tri khác, GS Nguyễn Lân Dũng, nguyên đại biểu Quốc hội hy vọng, những lời đó sẽ là định hướng cho các hành động của bộ máy nhà nước. Đa số đại biểu Quốc hội tin rằng các lãnh đạo mới sẽ làm trọn trách nhiệm và lời hứa trước Quốc hội để xứng đáng với “niềm tin của nhân dân và cử tri cả nước”. 

Với đại biểu Nguyễn Văn Ring (Hải Dương), ở cương vị Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng, Chủ tịch nước phải có giải pháp tích cực hơn nữa để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền của đất nước, đặc biệt là giải quyết tốt các vấn đề trên Biển Đông. Đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) thì mong tân Chủ tịch nước thể hiện được tính thống lĩnh trong lực lượng vũ trang, là quản lý cao nhất nhà nước về cả đối nội, đối ngoại, là người chính trực, liêm minh và gần gũi. 

Cũng như nhiều đại biểu tin tưởng vào kinh nghiệm hoạt động thực tiễn qua nhiều vị trí công tác của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) khẳng định “bà Nguyễn Thị Kim Ngân hoàn toàn xứng đáng với trọng trách được giao phó” và bà sẽ tiếp tục phát huy những thành quả của nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua, đồng thời tiếp tục đưa Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất của nước ta hoạt động hiệu quả hơn, thực chất hơn với nhiều đổi mới trong các hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, để Quốc hội khóa XIV thực sự là Quốc hội đoàn kết, sáng tạo và hành động như lời tuyên thệ của Chủ tịch Quốc hội khi nhậm chức”. 

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) mong rằng, với nhiệm kì 2016- 2021, Chủ tịch Quốc hội sẽ có nhiều giải pháp hiệu quả và thiết thực hơn nữa trên cơ sở kế thừa và phát huy những thành tựu của Quốc hội các khóa trước để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước nói chung, cũng như của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong nhiệm kì mới. Đại biểu Mai Khanh (Ninh Bình) tin tưởng: “Quốc hội là cơ quan giám sát tối cao nên có vai trò, nhiệm vụ rất quan trọng. Tôi kỳ vọng rất lớn vào hoạt động xoay quanh các nhiệm vụ Quốc hội, trong thời gian tới làm tốt hơn nữa, đúng ý nghĩa là cơ quan giám sát tối cao, quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước”.

Bên ngoài nghị trường, cử tri và nhân dân cả nước cũng háo hức chờ đón những thành quả của đất nước dưới sự dẫn dắt của các tân lãnh đạo. Ông Hà Minh Thái (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) cho rằng bà Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ lãnh đạo Quốc hội khóa mới trở thành một Quốc hội hành động, phát huy mạnh hơn nữa, có bước nhấn mạnh mẽ hỗ trợ cho sự phát triển đất nước, đem lại cho nhân dân lòng tin về Chủ tịch Quốc hội mới. 

Cùng mong mỏi Quốc hội “đổi mới”, bà Lê Thị Hoàng Diệp (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) tin “Quốc hội sẽ sâu sát hơn, xây dựng luật chặt chẽ, đáp ứng kỳ vọng của người dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp. Quốc hội ngày càng đổi mới, thay đổi cách nghĩ, cách làm, thỏa mãn được mong muốn của cử tri để đất nước tiến nhanh, tiến mạnh và vững chắc hơn”. 

Trước tình trạng môi trường ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng, từ TP Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh), nhiều cử tri mong Quốc hội khóa XIV sẽ giành sự quan tâm nhiều hơn nữa đến vấn đề môi trường, có những điều luật, nghị quyết có khả năng răn đe, xử lý tuyệt đối, không thể du di như trước đây nữa, làm thế nào để người dân an tâm, ổn định cuộc sống và sức khỏe đảm bảo. Cử tri cả nước cũng đặt niềm tin rất lớn vào “Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ Nhân dân” mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định. Bà Hoàng Thị Ngọc Hà (TP Đồng Hới, Quảng Bình) bày tỏ: “Tôi rất tin tưởng vào Thủ tướng mới. Tôi mong ông ấy sẽ làm chuyển biến, thúc đẩy có hiệu quả tình hình kinh tế - xã hội và quốc phòng an ninh”. 

Thấu hiểu những “gánh nặng trước đất nước, nhân dân” trên vai Tân Thủ tướng, ông Nguyễn Văn Lậm (huyện Gia Lâm, Hà Nội) mong Thủ tướng “sẽ chọn đúng những việc đột phá để làm xoay chuyển, thúc đẩy có hiệu quả ngay tình hình kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng, giữ vững kỷ cương, phép nước”. Ông Lê Như Tiến - nguyên đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị kỳ vọng tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ điều hành tốt Chính phủ để hạn chế những yếu kém đã được các đại biểu Quốc hội nêu ra trong thời gian vừa qua, nhất là “siết chặt kỷ luật, kỷ cương ở rất nhiều lĩnh vực”.

Niềm hy vọng và gửi gắm rất nhiều vào các tân lãnh đạo, nhưng với nhân dân, cử tri và đại biểu Quốc hội, chỉ khi những lời hứa được hiện thực hóa thành những hành động thiết thực và hiệu quả để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra, lúc đó niềm tin tưởng mới được “cắm sâu, bén rễ”./.

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Đọc thêm

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.