Lao động 'chui' ở Angola: 'Cược' tính mạng theo lời đồn

Vợ con anh Phan Văn Sơn (Nghệ An) ngất xỉu với nỗi đau mất chồng, mất cha tại Angola.
Vợ con anh Phan Văn Sơn (Nghệ An) ngất xỉu với nỗi đau mất chồng, mất cha tại Angola.
(PLO) - Đã nhiều trường hợp lao động gặp nạn khi làm việc tại Angola. Nhiều nạn nhân đành bỏ xác nơi xứ người, không đưa được thi thể về quê an táng. Vì sao khi thị trường lao động tại Angola chưa được cấp phép, nhiều người vẫn bất chấp rủi ro, chạy vạy vay mượn, gánh nợ hàng trăm triệu để xa quê, xa gia đình, lặn lội đến đất khách quê người như vậy?.

Lại thêm một vụ án rúng động vừa xảy ra tại Angola mà nạn nhân là lao động người Việt Nam. Ngày 30/11, trong lúc đang ngủ ở nhà trọ thuộc tỉnh Huambo, Angola, 2 lao động quê Hà Tĩnh cùng 1 người quốc tịch Angola bị nhóm cướp đập cửa khống chế. 

Không có tiền, các nạn nhân bị nhóm cướp trói tay, tẩm xăng đốt. Chị Hoàng Thị Văn (SN 1987, trú thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bị bỏng nặng, tử vong, hai người còn lại nguy kịch.

Trước chị Văn, đã có nhiều người phải bỏ mạng nơi xứ người, nhiều gia đình rơi vào cảnh vợ mất chồng, cha mẹ mất con, trẻ nhỏ mất cha khi người thân sang Angola làm việc. 

Tháng 3/2016, anh Đặng Quốc Nghĩa (44 tuổi, trú xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) và anh Nguyễn Viết Hậu (33 tuổi, trú xã Sơn Thọ, Vũ Quang, Hà Tĩnh) trong lúc lao động tại khu vực tỉnh Uige, Angola đã bị một nhóm cướp ngoại quốc có vũ trang tới “xin” tiền. “Xin” không được, nhóm cướp đã ra tay sát hại cả 2 anh.

Chuyện mất mạng xảy ra với nhiều lao động người Nghệ An khi sang Angola mưu sinh do hai nguyên nhân chủ yếu là bị cướp; hoặc sốt rét, bệnh tật do khí hậu khắc nghiệt. Năm 2014, anh Nguyễn Đức Cao (trú xã Nghi Kim, TP Vinh, Nghệ An) tử nạn tại Angola do sốt rét ác tính. Hoặc anh Phan Văn Sơn (SN 1973, trú xã Hưng Tây, Hưng Nguyên, Nghệ An) tử vong do bệnh tật. Số tiền 700 triệu đồng để khâm liệm và đưa thi thể anh về nước đã vượt quá sức gia đình nông dân nghèo…

Đó chỉ là vài trường hợp tiêu biểu trong số những trường hợp lao động người Việt tử nạn tại Angola. Có những trường hợp tử vong nhưng gia đình lặng lẽ  đưa về nước. 

Theo ông Nguyễn Đăng Dương, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Nghệ An, hiện vẫn có nhiều tổ chức, cá nhân lén lút dẫn dắt lao động sang Angola làm việc mà các cơ quan chức năng chưa kiểm soát được. Lao động khi đưa sang Angola đời sống không được đảm bảo, các quyền lợi không được hưởng, phải làm công việc nặng nhọc như làm thợ hồ, thậm chí phụ nữ bị ép bán dâm…

Mặc dù có nhiều thị trường lao động gần gũi hơn và an toàn hơn như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… có mức lương tương đương và được Nhà nước bảo lãnh nhưng một số người dân vẫn chọn Angola.  Ông Dương giải thích do cách đây vài năm, một số người Việt sang Angola lao động trở về “khoe” thu nhập cao, một số công ty môi giới từ đó luôn vẽ bức tranh việc nhẹ, lương cao… ở quốc gia châu Phi này. Cả tin vào những lời dụ dỗ đó, nhiều người bất chấp cảnh báo của cơ quan chức năng vẫn đánh cược tính mạng để xuất ngoại “chui” với hi vọng đổi đời.

Đến thời điểm hiện tại không thể nắm được số lượng là bao nhiêu lao động làm việc tại Angola. Tất cả các trường hợp đi XKLĐ tại Angola đều theo kiểu người đi trước dẫn người đi sau, không có bất kỳ hợp đồng lao động nào. 

“Người dân tự ý đi theo con đường bất hợp pháp, không có hợp đồng lao động mà chỉ đi theo đường người quen rủ nhau đi. Người dân cũng không khai báo sẽ đi XKLĐ tại Angola với địa phương nên không thể nắm được cụ thể có bao nhiêu người. Báo chí đã phối hợp với chính quyền địa phương, các sở, ban ngành tuyên truyền vận động đến nhân dân nhưng trước nỗi lo cơm áo gạo tiền, trước những lời mời, giới thiệu đi XKLĐ tiền lương cao, người dân đã bất chấp cảnh báo để XKLĐ “chui”…", ông Dương cho biết. "Hiện Bộ LĐTB&XH chưa cấp phép cho bất cứ một tổ chức, công ty nào đưa lao động của Việt Nam sang các nước như Angola... Các đường dây đưa lao động Việt sang các thị trường trên chủ yếu theo con đường làm hộ chiếu đi du lịch rồi ở lại tìm việc làm”.

Cũng theo ông Dương, ngoài thị trường Angola, tại Nghệ An, Hà Tĩnh còn có nhiều người đi XKLĐ “chui” tại một số thị trường khác như Anh, Nga với số tiền cọc rất cao. Do đi “chui” nên khi xảy ra sự việc đáng tiếc, người dân đành chấp nhận gánh chịu tất cả những thiệt thòi. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và đoàn công tác làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: PV
(PLVN) - Sáng 16/4, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tổng kết 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.