Lãnh đạo Văn phòng UBATGT Quốc gia nói về đề án hạn chế xe máy vào Hà Nội

Lãnh đạo Văn phòng UBATGT Quốc gia nói về đề án hạn chế xe máy vào Hà Nội
(PLO) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa công bố Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố”. Theo đề án này, xe máy ngoại tỉnh sẽ bị cấm vào nội thành từ năm 2021. Ngay sau khi đề án công bố đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. 

Phương tiện tự đào thải theo sự phát triển xã hội

Đây không phải lần đầu Hà Nội đưa ra các quy định gặp phải nhiều ý kiến trái chiều như vậy. Cụ thể, giải pháp xe biển số chẵn không được lưu hành vào ngày lẻ là biện pháp hạn chế xe máy giai đoạn 2003 - 2005 từng được đưa ra nhưng không khả thi.

Trở lại đề xuất của Hà Nội, ngay sau khi đề án được công bố đã thu hút nhiều ý kiến dư luận trái chiều. Bên cạnh một số ý kiến ủng hộ đề án có tính khả thi cao, giúp giảm nạn ùn tắc tại các đô thị lớn thì cũng không ít ý kiến cho rằng đề án khó triển khai khi cơ sở hạ tầng giao thông công cộng nước ta chưa đảm bảo kể cả vài năm tới. Một số ý kiến nói rằng đề án thể hiện tinh thần phân biệt vùng miền khi chỉ cấm xe máy ngoại tỉnh.

Chia sẻ quan điểm, một lãnh đạo Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho rằng, trong lịch sử phát triển phương tiện giao thông đường bộ, các phương tiện vận tải được đào thải theo quy luật tự nhiên, theo quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Ví dụ với xe đạp, năm 1972 Hà Nội được gọi là thủ đô của xe đạp, vào những năm 1970- 1980 xe đạp gây ùn tắc ở các tuyến phố nội đô buộc TP Hà Nội có nhiều giải pháp khắc phục như: Ngành đường sắt bố trí hợp lý biểu đồ chạy tàu, hạn chế tàu hỏa ra vào ga giờ cao điểm, phân luồng giao thông, mở rộng đường, thu hẹp vỉa hè, tăng cường phương tiện xe buýt, di dời một số bến xe khách ra khỏi nội đô, đổi giờ học, giờ làm. Song hiệu quả khi ấy không cao.

Tuy nhiên từ khi kinh tế khởi sắc, xe máy giá rẻ được nhập khẩu ồ ạt thì xe đạp dần dần biến mất. Điều này cho thấy các loại phương tiện giao thông xuất hiện - phát triển - biến mất là theo quy luật cung - cầu. Hiện tại, khi bùng nổ xe máy cũng sẽ dẫn đến hệ quả tương tự.

Chuyên gia trên nói rằng xe máy là phương tiện tiện ích của người dân và không thể cấm ngay được. Cấm xe máy thì dân đi bằng phương tiện gì? Đó là thách thức vô cùng lớn vì là chính sách liên quan đến an sinh xã hội. Chưa kể đến việc phát triển hạ tầng giao thông, đầu tư các loại hình giao thông tốn kém rất nhiều tiền bạc trong khi ngân sách eo hẹp:

“Tôi cho rằng chủ trương cấm xe máy chỉ được thực hiện khi đại đa số người dân tự nguyện loại bỏ và chấp nhận phương tiện giao thông công cộng. Kinh nghiệm các nước cho thấy phát triển giao thông công cộng chất lượng tốt, giá thành hạ, hạn chế có lộ trình sẽ đạt được mục tiêu cấm xe máy”, vị này nói.

Khả thi nhưng khó triển khai

Ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông (UBATGT) Quốc gia nhận định, về lâu dài thì việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân là cần thiết. Nhất là ở các TP lớn như TP HCM, Hà Nội trong điều kiện quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông ngày càng eo hẹp.

Tuy nhiên theo ông Dũng, lộ trình này cần phải nghiên cứu kĩ lưỡng nhằm đảm bảo công bằng, quyền công dân, tránh gây ra phản ứng tiêu cực trong xã hội. Bởi Hà Nội là trung tâm chính trị xã hội, kinh tế, giáo dục của cả nước, tập trung rất nhiều người ngoại tỉnh về học tập, làm việc và sinh sống. Trong khi đó phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân là xe máy. Do đó, gần như không thể cấm mà chỉ nên hạn chế phần nào.

Theo ông Dũng, nếu muốn hạn chế xe cá nhân, đặc biệt là xe máy tập trung về TP Hà Nội, cần đảm bảo ba yếu tố sau: 

Thứ nhất, phải quy hoạch xây dựng đô thị khoa học, hợp lý, đồng bộ với quy hoạch giao thông và quy hoạch mở rộng Thủ đô theo bản đồ hành chính mới.

Thứ hai, cần có kế hoạch, lộ trình chi tiết trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại (xe buýt, tàu điện trên cao, tàu điện ngầm…) phục vụ nhu cầu đi lại và sinh hoạt của người dân, đảm bảo tính liên kết và kết nối giữa hệ thống khu vực các cơ quan hành chính, hệ thống công sở, bệnh viện, trường học, các khu vui chơi giải trí, các cửa ngõ ra vào thành phố một cách thuận lợi nhất. Bên cạnh đó cần quy hoạch hệ thống trông giữ xe tập trung, đặc biệt tại các cửa ngõ Thủ đô.

Thứ ba, việc cần phải làm ngay sau đó là xử lý quyết liệt những hành vi lấn chiếm vỉa hè, vi phạm hành lang giao thông trong đô thị tạo tiền đề cho việc hình thành và phát triển văn hóa đi bộ. Theo đó, sẽ dần dần hạn chế phương tiện cá nhân tại Thủ đô.

“Đây là một đề án có tính khả thi, tuy nhiên không dễ dàng triển khai vì tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống xã hội. Cần nghiên cứu kỹ càng trong xây dựng chủ trương, chính sách, quy hoạch đồng bộ và có lộ trình cụ thể. Trong đó, điều quan trọng là không được vi phạm quyền lợi và những nhu cầu chính đáng của người dân. Chúng ta muốn hạn chế thì phải tạo điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng đảm bảo để người dân tự chủ động hạn chế xe cá nhân”, ông Dũng nói.

Liên hệ quốc tế, Phó Chánh Văn phòng UBATGT Quốc gia cho hay, mô hình hạn chế xe tại các TP lớn cũng tương đối phổ biến trên thế giới, đặc biệt là những nước phát triển, dưới nhiều hình thức khác nhau như: Hạn chế theo giờ hoặc tính phí cao tại giờ cao điểm, phí trông giữ xe, phí đi vào các tuyến phố trung tâm hoặc tăng thuế mua xe.

Tuy nhiên, hệ thống giao thông công cộng cũng như các loại hình vận tải hành khách ở các nước này rất phát triển và hiện đại, được tổ chức khai thác khoa học; ý thức chấp hành pháp luật giao thông cao và người dân có văn hóa đi bộ.

Đọc thêm

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.