Lạng Sơn bắt giữ nhiều vụ vận chuyển pháo nổ khối lượng lớn

Thời gian gần đây, trên địa bàn Lạng Sơn, tình hình vận chuyển pháo nổ có dấu hiệu gia tăng, lực lượng Hải quan Lạng Sơn liên tiếp phối hợp bắt giữ các vụ vận chuyển pháo nổ với khối lượng lớn. Chỉ trong tháng 3/2012 đã phối hợp bắt giữ được 4 vụ vận chuyển pháo, với khối lượng lên tới gần 4  tấn pháo.

Thời gian gần đây, trên địa bàn Lạng Sơn, tình hình vận chuyển pháo nổ có dấu hiệu gia tăng, lực lượng Hải quan Lạng Sơn liên tiếp phối hợp bắt giữ các vụ vận chuyển pháo nổ với khối lượng lớn. Chỉ trong tháng 3/2012 đã phối hợp bắt giữ được 4 vụ vận chuyển pháo, với khối lượng lên tới gần 4  tấn pháo.

Vụ bắt giữ pháo lớn “kỷ lục” gần 3 tấn ngày 23/3/2012 tại Cửa khẩu Tân Thanh.
Vụ bắt giữ pháo lớn “kỷ lục” gần 3 tấn ngày 23/3/2012 tại Cửa khẩu Tân Thanh.

Dấu hiệu “nóng”

Theo ông Nguyễn Công Trưởng, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn mặc dù Tết Nguyên đán đã qua song tình hình buôn lậu pháo qua các cửa khẩu Lạng Sơn vẫn có dấu hiệu gia tăng, khác với mọi năm buôn bán pháo chủ yếu chỉ rộ lên dịp cận Tết. Cụ thể, liên tiếp trong hai ngày 14 và 16/3, Đội Kiểm soát Hải quan Lạng Sơn đã phối hợp bắt giữ hai xe ôtô, một xe chở 90 kg pháo nổ loại dàn và một xe ôtô chở gần 1 tấn pháo hoa.

Chỉ một tuần sau đó ngày 23/3, Chi cục Hải quan Tân Thanh tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an bắt giữ một đối tượng vận chuyển gần 3 tấn pháo. Đây là vụ bắt giữ vận chuyển pháo lớn nhất từ trước đến nay của Hải quan Lạng Sơn. Tiếp tục, ngày 4/4, Chi cục Hải quan Cốc Nam phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ hai đối tượng nam giới vận chuyển 20 kg pháo bằng xe máy tại khu vực Hang Dơi.

Cũng theo ông Trưởng, ngoài các mặt hàng cấm là tiền giả, hiện tình trạng vận chuyển pháo nổ trái phép qua biên giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chính do lợi nhuận từ pháo mang lại quá lớn nên nhiều người đã bất chấp nguy hiểm tham gia, vận chuyển thuê.

Cùng đó, các đầu nậu pháo lợi dụng cho rằng ra Tết các cơ quan chức năng lơ là mất cảnh giác, dễ “hành động”.

Đáng lưu ý, các đối tượng này có hành vi và thủ đoạn liều lĩnh, rất tinh vi để vận chuyển loại hàng quốc cấm này. Chúng không còn vận chuyển bằng xe khách mà tập trung hàng giáp ranh phía bên kia biên giới, sau khi liên hệ được với các chủ xe chở nông sản, hàng hóa ở khu vực cửa khẩu, chủ xe nào nhận lời, các “đầu nậu” gọi điện cho các cửu vạn vác hàng đến địa điểm đỗ xe, giao hàng. Pháo sẽ được chia nhỏ thành các bao tải, trong các thùng carton, mỗi bao hoặc thùng khoảng 30kg và thường vận chuyển vào lúc nhá nhem tối..

Xử lý còn nhiều khó khăn

Trước Tết nguyên đán, Hải quan Lạng Sơn cũng phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển pháo trái phép, tuy nhiên số lượng tang vật thường chỉ vài chục kilogam, nhưng từ sau Tết, các đối tượng  vận chuyển pháo lại càng trở nên manh động và liều lĩnh hơn, chúng không chỉ vận chuyển trắng trợn, khối lượng lớn mà cách vận chuyển pháo nổ trái phép vào nội địa cũng tinh vi và chuyển đổi theo nhiều cách khác nhau nhằm trốn tránh lực lượng chức năng.

Vụ vận chuyển pháo tại cửa khẩu Tân Thanh ngày 23/3 vừa qua là một minh chứng cụ thể số lượng lên tới hàng tấn pháo, được ngụy trang trong bao tải phủ rơm. Theo lời khai của một đối tượng vận chuyển pháo thuê, mặc dù biết là hàng cấm song vì để gỡ gạc tiền xăng nên đã vùi một ít  pháo vào hoa quả, cứ nghĩ cơ quan chức năng khó có thể phát hiện. Đối tượng này còn tiết lộ, hiện các đầu lậu vẫn đang tích cực gom hàng “pháo” để chờ cơ hội “tuồn” vào nội địa vì lợi nhuận quá hấp dẫn.     

Được biết, vào thời điểm cận tết, giá một hộp pháo dàn mua tại Trung Quốc giá khoảng 40 đến 50 nghìn đồng/dàn, hết tết, giá pháo giảm mạnh, chỉ còn khoảng 20 nghìn đồng/dàn, vận chuyển trót lọt vào sâu nội địa, lợi nhuận thu được gấp 5 lần và nếu như cất giữ được đến cận tết năm sau mới bán, lợi nhuận thu về còn lớn hơn rất nhiều (khoảng 350-400 nghìn đồng/dàn).

Ông Nguyễn Công Trưởng nhấn mạnh, trước tình hình buôn lậu pháo có dấu hiệu gia tăng và tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Cục Hải quan Lạng Sơn đã quán triệt đến các cửa khẩu không lơ là chủ quan với mọi hành vi buôn lậu của các đối tượng. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt hàng nông sản, kịp thời phát hiện các đối tượng lợi dụng găm gùi hàng lậu. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng cò hành vi vận chuyển pháo lậu. Cùng đó xây dựng các cơ sở bí mật, phối hợp tốt với quần chúng nhân dân kịp thời phát hiện đối tượng vận chuyển qua địa bàn.

 Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn nhận định: việc ngăn chặn pháo lậu từ Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn bởi mức xử phạt còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Cùng với đó, thủ đoạn “phát lẻ” hàng cho các đầu mối nhỏ và thuê các lái xe vận chuyển từ 10-30kg một lần vào nội địa của các đầu nậu “pháo” nên càng khó phát hiện.

Ông Nguyễn Văn Khá, Tổ trưởng Tổ kiểm soát lưu động, Đội Kiểm soát Hải quan Lạng Sơn cho biết, theo quy định, pháo không phát tiếng nổ thì không thể lập biên bản thu giữ như hàng cấm nên nhiều vụ chỉ có thể thể xử lý hành chính như hàng hóa buôn lậu, không giấy tờ xuất xứ hàng hóa. Do vậy các đối tượng buôn bán pháo đã “lách” để gom hàng.

Bích Vui

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).