Làm thế nào để đánh giá cán bộ, công chức thực chất, hiệu quả?

PGS. TS. Ngô Thành Can (giữa) và ông Trương Hải Long (bên phải) tại tọa đàm.
PGS. TS. Ngô Thành Can (giữa) và ông Trương Hải Long (bên phải) tại tọa đàm.
(PLO) - Nể nang, chú trọng thành tích, thương nhau… là các nguyên nhân khiến cho việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thời gian qua chưa hiệu quả và thực chất, từ đó gây khó khăn trong công tác sắp xếp, khen thưởng, kỷ luật, tinh giản biên chế, thậm chí tinh giản biên chế sai đối tượng…

Thông tin trên được đưa ra tại tọa đàm trực tuyến có chủ đề “Đánh giá và phân loại CBCCVC làm sao cho thực chất” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều qua (19/12).

Đề xuất sửa quy định về sáng kiến

Theo ông Trương Hải Long (Phó Vụ trưởng Vụ công chức viên chức, Bộ Nội vụ), việc đánh giá, phân loại CBCCVC là một nội dung quan trọng trong công tác cán bộ được Đảng và Nhà nước quan tâm. Do đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 56 về đánh giá và phân loại CBCCVC. Hơn 1 năm kể từ khi Nghị định 56 có hiệu lực, công tác đánh giá và phân loại CBCCVC đã có nhiều điểm mới, đã mở rộng dân chủ hơn và đánh giá sát hơn. 

Tuy nhiên, ông Long cũng thừa nhận, ngoài các kết quả đã đạt được, một số quy định về đánh giá CBCCVC trong Nghị định còn chưa sát với thực tiễn. Ví dụ, tại chương II đánh giá phân loại cán bộ điều 11 tiêu chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có sáng kiến cụ thể được được áp dụng và được cấp thẩm quyền công nhận. Tuy nhiên, tại các Điều  12, 13 ở các tiêu chí hoàn thành tốt, hoàn thành nhiệm vụ không quy định cần có sáng kiến được áp dụng. Trong khi đó, tại  Chương III đánh giá phân loại công chức và Chương IV đánh giá phân loại viên chức thì các tiêu chí phân loại CCVC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ đều phải có sáng kiến đề tài được áp dụng và được cấp thẩm quyền công nhận. 

Lý giải về quy định trên, ông Long cho biết, khi làm chính sách, Bộ Nội vụ mong muốn CBCCVC phải có những sáng kiến đổi mới quy trình nghiệp vụ, khuyến khích CBCCVC thấy bất cập gì trong công việc của họ thì đề xuất để cải tiến. Song, quy định này khi triển khai trên thực tế còn nhiều bất cập, quy định thế nào là sáng kiến cũng chưa rõ ràng, việc phải có đề tài, đề án cũng chưa phù hợp với thực tế. Do đó, thời gian tới Bộ Nội vụ sẽ đề xuất Chính phủ sửa đổi theo hướng quy định phải có đề tài đề án, sáng kiến chỉ áp dụng với CBCCVC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Chia sẻ thêm về vấn đề này, PGS. TS. Ngô Thành Can (Phó trưởng khoa Tổ chức nhân sự Học viện Hành chính Quốc gia) cho rằng, việc đánh giá công chức theo Nghị định 56 có vấn đề. “Thực sự chúng ta không phải ai cũng được phân đề tài và vị trí nào cũng có sáng đâu. Vì thấy nó ảnh hưởng đến phân loại CC VC nên mới có hiện tượng mà như nhiều người nói “trên có chính sách, dưới có đối sách”, làm theo kiểu hình thức” – ông Can cho hay. Bên cạnh đó, ông Can cũng nêu ý kiến còn nhiều tranh cãi về quan niệm thế nào là sáng kiến. “Chúng ta hi vọng sắp tới chỉnh sửa Nghị định 56 thì sẽ có quy định thực tế hơn” – ông nói.

Không có chuyện đã là CCVC thì không bị thôi việc

Trước ý kiến cho rằng quy định về phân loại, đánh giá CBCCVC có vẻ chặt chẽ nhưng thực tế cho thấy tình trạng CBCCVC nghiễm nhiên cho rằng đã là CCVC thì không bị cho thôi việc còn lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thì xuê xoa cho qua đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, trong khi đó, có người làm việc tốt nhưng vẫn đứng ngoài biên chế, ông Trương Hải Long khẳng định, theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, cán bộ 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ sẽ cho thôi việc nên không thể đã là CCVC thì không thể cho thôi việc. 

Dù vậy nhưng ông cũng thừa nhận ít có trường hợp CCVC cho thôi việc vì không hoàn hành nhiệm vụ. “Nguyên nhân là do nể nang, việc thực hiện đánh giá người đứng đầu chưa thực hiện hết chức trách nhiệm vụ, công tác tự phê bình của CBCCVC, không ai tự nhận mình chưa hoàn thành nhiệm vụ” – ông nói.

Ông này cũng cho biết, quy định nêu rất rõ nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ không được đề bạt lên vị trí cao hơn và bị kéo dài thời gian nâng lương 6 tháng nên không thể xảy ra tình trạng CBCCVC không hoàn thành nhiệm vụ vẫn được đề bạt. “Tuy nhiên, vừa qua vẫn có trường hợp CBCCVC không hoàn thành nhiệm vụ trên các cương vị đã được bổ nhiệm thì việc này là do công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, sử dụng CBCCVC của người đứng đầu cơ quan đơn vị đó, do công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát để phát hiện ra những sai phạm, chưa có cơ chế kiểm soát đối với những người có quyền” – ông nói. Ông Long cho biết thời gian tới Bộ Nội vụ sẽ tham mưu cho Chính phủ để khắc phục những vấn đề này.

Phó Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức, Bộ Nội vụ cũng thừa nhận vẫn còn hiện tượng CBCCVC “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” trong bộ máy. Ông cũng khẳng định thời gian tới Chính phủ và các cơ quan nhà nước sẽ triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ CBCCVC.

Phân tích thêm về vấn đề này, PGS.TS Can cho rằng cách đánh giá, phân loại CBCCVC của chúng ta hiện nay nhiều khi tập trung vào thành tích cao. “Tôi nhớ cách đây mấy năm có 1 bộ trưởng báo cáo có 97,5% công chức hoàn thành nhiệm vụ. Tôi xem mà xấu hổ quá, nếu như đánh giá thì ngành đó thì đứng đầu cả nước chứ” – ông nêu sự việc và cho rằng việc này cho thấy trên thực tế việc đánh giá không thực chất. Vì thế, chúng ta phải tách bạch ra những người làm tốt, bình thường và làm kém.

Vẫn theo PGS. TS Can, “chúng ta đang có một nền công vụ thương nhau”. “Tại một số cơ quan, đơn vị một số người công việc không tốt, nhiều đơn vị xếp vào không hoàn thành nhưng hôm sau lại họp lại, bàn làm thế nào để người đó hoàn thành nhiệm vụ. Chúng ta cần có quy định không thể các cơ quan làm được điều trên” – ông nói.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong đánh giá CBCCVC

Tại tọa đàm, ông Long bày tỏ làm thế nào để nâng cao hiệu quả, tính thực chất của việc đánh giá CBCCVC là câu hỏi mà Bộ Nội vụ trăn trở. “Về bản chất, việc đánh giá có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào người đứng đầu cơ quan sử dụng nhân lực. Ai giao nhiệm vụ thì người đó đánh giá là chuẩn nhất. Có những tiêu chí như 70% hoàn thành nhiệm vụ nhưng nếu người đứng đầu còn nể nang, né tránh thì không thể nâng cao hiệu quả công tác đánh giá được. Do đó, muốn nâng cao hiệu quả của công tác đánh giá CBCCVC thì chúng tôi cho rằng phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và trong các cơ quan, đơn vị thì phải đánh cao vai trò lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy đảng trong việc chỉ đạo công tác đánh giá” – ông nói.

Cũng tại tọa đàm, ông Long cho biết thời gian tới Bộ Nội vụ sẽ trình Chính phủ theo thủ tục rút gọn, đề nghị sửa một số bất cập trong Nghị định 56 đối với sửa 3 vấn đề, bao gồm quy định về sáng kiến, đề tài; quy định rõ việc đánh giá, phân loại phải thực hiện trước bình xét; đồng thời quy định rõ thẩm quyền, quy định cụ thể về đánh giá, trong đó ngoài việc giao các tiêu chí cụ thể cho bộ, ngành, địa phương thì còn tính đến kết quả, khối lượng của CBCCVC, giao trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan sử dụng khi đánh giá thì tính trên khối lượng công việc của CBCCVC. “Về lâu dài, Ban tổ chức trung ương đang tham mưu trình Bộ Chính trị Bộ đề án về xây dựng một hệ thống tiêu chí đánh giá cụ thể, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cũng như thẩm quyền của cấp sử dụng trong việc đánh giá CBCCVC” – ông cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).