"Không thể cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, ngáo đá"

Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
“Các cơ quan quản lý Nhà nước không thể cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, ngáo đá bởi những đối tượng này mà lái xe thì thật là khủng khiếp,” Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia  Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Khẳng định với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, 5 năm qua có những bước tiến rất đáng mừng về giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc-Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, còn nhiều vụ nghiêm trọng. 
“Mỗi năm có 9.000 người ra đi không bao giờ quay lại, bình quân có 24 người không trở về nhà mỗi ngày vì tai nạn giao thông. Các cơ quan quản lý không thể cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, ngáo đá bởi những đối tượng này mà lái xe thì thật là khủng khiếp,” Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Còn nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng
Phát biểu tại Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam 2015 vào chiều 26/11, theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, liên tục các năm từ 2012 đến nay, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Năm 2014 số người chết vì tai nạn giao thông giảm xuống dưới 9.000 người.
Đặc biệt, nếu so sánh số liệu năm 2015 với năm 2011 thì thấy rằng, số vụ tai nạn giao thông đã giảm 51%, số người bị thương giảm gần 60% và số người chết do tai nạn giao thông đã giảm gần 24% trong điều kiện phương tiện giao thông và nhu cầu vận tải tăng cao.
Tuy giảm như vậy nhưng theo đánh giá của Phó Thủ tướng thì vẫn còn nhiều vụ nghiêm trọng. Mỗi năm có 9.000 người ra đi không bao giờ quay lại, bình quân có 24 người không trở về nhà mỗi ngày vì tai nạn giao thông.
Người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng chỉ ra những nguyên nhân trực tiếp gây mất an toàn giao thông đó là những bất cập về năng lực của kết cấu hạ tầng, an toàn kỹ thuật phương tiện, quản lý Nhà nước và tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm và đặc biệt là ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông trong đó những hạn chế trong ứng dụng khoa học công nghệ thông tin, đặc biệt công nghệ thông tin chính là rào cản, gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng, hiệu quả trong công tác xây dựng quản lý; bất cập trong đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, xử phạt vi phạm…
“Vì vậy, muốn đảm bảo an toàn giao thông thì phải làm gì trước? Đó chính là giáo dục ý thức, văn hóa pháp luật của người tham gia giao thông,” Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng cũng ghi nhận và biểu dương những kết quả nghiên cứu có tính thực tiễn, khả năng ứng dụng cao ở Việt Nam như vật liệu mới để hạn chế hằn lún vệt bánh xe, quản lý an toàn giao thông cho môtô, xe máy; ảnh hưởng của tải trọng đến an toàn phương tiện; mô hình chăm sóc tai nạn thương tích trước viện...
Tham luận tại Hội nghị, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, tình hình chống người thi hành công vụ rất phổ biến. Thậm chí nhiều trường hợp vi phạm hành chính khi bị cảnh sát tuýt còi là tìm mọi cách cãi chày, cãi cối.
“Nếu như vi phạm nồng độ cồn, hay vi phạm tốc độ thì còn có kết quả in ra ngay, chứ vi phạm vượt đèn đỏ cũng đòi hình ảnh làm bằng chứng để căn cứ xử phạt thì Nhà nước lấy đâu ra nhiều tiền để thực hiện,” Thiếu tướng Trần Sơn Hà phân trần.
Lên án và đề nghị xử nghiêm các hành vi chống người thi hành công vụ, Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho rằng, công an địa phương cần quyết liệt xử lý, thậm chí phải xử lưu động những trường hợp chống đối như vậy để làm gương.
Thí điểm đăng ký ôtô phải mở tài khoản để xử phạt “nguội”
Đánh giá về công tác triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Trần Sơn Hà cho rằng, xử lý hành vi vi phạm như nồng độ cồn, vi phạm làn đường, vi phạm tốc độ…bằng hình ảnh rất hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường cao tốc chưa ổn định, dẫn đến việc lắp hệ thống giám sát nhưng chưa sử dụng, điều này đã khiến hệ thống máy móc xuống cấp. 
Do đó, Thiếu tướng Trần Sơn Hà đề xuất Chính phủ quy định thí điểm việc chủ sở hữu ôtô khi thực hiện đăng ký phương tiện phải mở tài khoản, giúp quản lý chặt chẽ hơn các phương tiện, nhất là trong việc xử phạt “nguội”, nhằm tạo sự đồng bộ trong việc áp dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
“Ở nhiều nước đã thực hiện việc chủ sở hữu ôtô phải mở tài khoản, vi phạm luật giao thông mà không đến nộp phạt sẽ bị tăng nặng, thậm chí có nước bắt đi tù. Nếu xử phạt qua hình ảnh phải đồng bộ, chủ phương tiện phải có tài khoản. Tôi đề nghị thí điểm đăng ký xe là phải có tài khoản, trước hết là với ôtô để xử phạt dễ,” Thiếu tướng Trần Sơn Hà đề xuất.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương đánh giá kết quả dự án triển khai thí điểm hệ thống giám sát và xử lý vi phạm giao thông theo hình thức xã hội hóa, mở rộng triển khai trên toàn tuyến, các tuyến quốc lộ trọng điểm và đường cao tốc theo hình thức thuê dịch vụ đồng thời báo cáo Thủ tướng xin phê duyệt cơ chế cho phép trích nguồn thu phí sử dụng đường bộ để thuê các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công an tiếp thu các kết quả nghiên cứu về kiểm tra nồng độ cồn theo thông lệ quốc tế, kinh nghiệm kiểm tra nhanh nồng độ cồn không dùng thiết bị, các kinh nghiệm về tập huấn kỹ năng cho lực lượng thực thi công vụ, cũng như ứng dụng khoa học công nghệ trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, xử phạt nguội, các kinh nghiệm kết hợp giữa xử lý vi phạm và truyền thông… để bổ sung sửa đổi các quy định có liên quan cũng như đưa vào các hoạt động triển khai cụ thể.
Bộ Y tế tiếp thu những đề xuất về mô hình sơ cấp cứu theo thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống cấp cứu tai nạn giao thông đường bộ trước bệnh viện, công tác khám sức khoẻ cho người lái xe, phòng chống lạm dụng rượu bia trong điều khiển phương tiện... chủ trì xây dựng các trạm cấp cứu trên đường cao tốc, hoàn thiện quy định pháp lý cho việc xã hội hóa đầu tư hệ thống ứng phó cấp cứu sau tai nạn giao thông.
“Các cơ quan quản lý Nhà nước không thể cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, ngáo đá bởi những đối tượng này mà lái xe thì thật là khủng khiếp,” Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các bên có liên quan nghiên cứu đề xuất mô hình triển khai “Xây dựng, quản lý khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về an toàn giao thông”, tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công nghệ trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
“Ùn tắc, tai nạn giao thông chịu sự trách nhiệm của các cấp chính quyền, nhà khoa học. Do đó, chúng ta phải chung tay và lắng nghe, tiếp thu, nghiên cứu và chọn lọc những nội dung phù hợp từ hội nghị này để ứng dụng vào thực tế,” Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ quan điểm.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.